Chào mừng ĐHĐB PN các cấp tiến tới ĐHĐB PN TP.HCM NK 2016-2021:Trao nghề và việc, nhận lại niềm vui

26/07/2016 - 09:33

PNO - Sáng 21/7, sau một đêm buôn bán, các chị tiểu thương chợ hoa Hồ Thị Kỷ tiếp tục rủ nhau về một ngôi chùa ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An để hỗ trợ bữa cơm chay từ thiện.

Các chị là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ (PN) kinh doanh hoa tươi P.1, Q.10, TP. HCM.

Niềm vui được học nghề

Chị Đoàn Thị Kim Phương, ngụ 114B Trần Bình Trọng, P.1, kể: “Trước đây mỗi lần lễ lạt, chúng tôi đều mang hoa làm quà tặng người thân hoặc đi chùa lễ Phật. Từ nửa năm nay, mỗi lần tặng hoa, chị em chúng tôi còn xúm xít bày biện, chưng, cắm khiến niềm vui của người nhận hoa cũng tăng lên”.

Chị Phương cho biết, chị kinh doanh hoa tươi đã 17 năm, nhưng cũng như nhiều tiểu thương khác ở chợ hoa này, chị chỉ bán theo bó, không biết cắm hoa hay sắp xếp, bài trí hoa sao cho đẹp mắt. Gần đây, có nhiều người trẻ, năng động hơn đến chợ kinh doanh hoa cắm sẵn, mở ra một hướng đi mới. Vì thế, đầu năm 2015, các chị bàn nhau tìm đến Hội LHPN P.1, Q.10 kiến nghị Hội trợ giúp. Từ đó, Hội LHPN P.1 đã xây dựng kế hoạch thành lập CLB PN kinh doanh hoa tươi nhằm tập hợp các chị cùng nghề nghiệp vào Hội.

Tháng 9/2015, CLB chính thức ra mắt với 30 thành viên. Ngoài các nữ tiểu thương còn có các chị phụ việc cho các cửa hàng ở chợ hoa. Một tháng sau, trước yêu cầu của CLB, Hội LHPN Q.10 đã phối hợp Trung tâm Giới thiệu việc làm Hội LHPN TP.HCM và Trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng tổ chức lớp dạy cắm hoa sơ cấp. Sau hơn ba tháng, 30 học viên là thành viên của CLB đã được trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo nghề này.

Chao mung DHDB PN cac cap tien toi DHDB PN TP.HCM NK 2016-2021:Trao nghe va viec, nhan lai niem vui
Các thành viên CLB PN kinh doanh hoa tươi P.1, Q.10 trong một buổi sinh hoạt

Chị Dương Ngọc Thủy, ngụ ở 57/73 Hồ Thị Kỷ tự tin kể: “Trước giờ tôi chỉ biết làm nội trợ, rảnh rỗi thì phụ việc cho các shop hoa kiếm thêm thu nhập, chỉ làm những việc lặt lá, cắt cành, bó bông… Giờ được học nghề, biết cắm hoa, trang trí hoa nghệ thuật, thu nhập của tôi đã tăng hơn. Nhờ biết nghề, hôm tết và dịp 8/3 vừa rồi, tôi tự sang lại hoa, mua vật liệu, cắm hoa mang bán lẻ, chỉ mấy ngày mà cũng kiếm được kha khá…”.

Hạnh phúc của người truyền nghề

Ngoài việc hỗ trợ nghề nghiệp cho PN làm ăn ở khu vực chợ hoa Hồ Thị Kỷ, trong nhiệm kỳ 2011-2016, qua khảo sát thực tế về nhu cầu việc làm, nghề nghiệp của chị em, Hội LHPN Q.10 còn chỉ đạo Hội PN các phường trợ giúp nghề nghiệp cho hàng ngàn hội viên (HV), PN, qua đó đã tổ chức được 18 lớp dạy nghề cho 673 HV, PN. Nhìn lại một nhiệm kỳ, tại Q.10 đã có 4.568 lao động nữ được tư vấn học nghề và việc làm; 3.080 lao động nữ được giới thiệu việc làm, trong đó có 2.002 lao động nữ có việc làm thời vụ và 1.078 lao động nữ có việc làm ổn định, với nhiều nghề như làm móng, trang điểm, may thêu gia công, giúp việc gia đình… Hội đã xây dựng nhiều mô hình để chị em, nhất là PN trung niên, có việc làm phù hợp với khả năng và điều kiện gia đình.

Đặc biệt, CLB Dịch vụ gia đình của Hội LHPN quận đã phát triển thêm 15 tổ dịch vụ gia đình ở khắp 15 phường, làm vệ tinh trong việc kết nối giữa người lao động với nhà tuyển dụng trong việc giới thiệu việc làm, hỗ trợ 369 PN có việc làm tại 80 hộ gia đình và doanh nghiệp. Những chị em này đều đã được tập huấn bài bản về kỹ năng giúp việc gia đình.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hội LHPN Q.10 chia sẻ, thông qua hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm cho chị em, Hội đã tập hợp được nhiều HV, PN ở các ngành nghề đa dạng, đồng thời phát hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm. Sau mỗi đợt đào tạo nghề hay giới thiệu việc làm, không chỉ học viên vui vì có nghề, có việc làm và thu nhập mà những chị em tham gia dạy nghề, truyền bí quyết kinh doanh, tạo việc làm cho chị em cũng rất phấn khởi.

Chị Lại Thị Ngọc Phương, chủ tiệm tóc Phương ở đường Vĩnh Viễn, P.4, Q.10 tâm sự: “Khi truyền nghề làm móng, làm tóc cho chị em HV, tôi có cảm giác mình còn vui hơn cả người được truyền nghề”. Bốn năm tham gia sinh hoạt Hội, chị Phương đã truyền nghề cho hơn 80 chị em. Nhiều học viên của các lớp nghề cơ bản do chị Phương phụ trách tại Nhà văn hóa P.4, Q.10 giờ đã tự tin xách giỏ đồ nghề đi làm đẹp khắp các khu dân cư. Chị nói: “Nhìn họ, tôi như thấy lại hình ảnh chính mình 16 năm trước, khi mới từ Quảng Ngãi tay trắng vào đây, Lúc đó, ban ngày tôi đi học nghề làm móng, làm tóc, tối phụ quán nước mía, cháo lòng. Trong chặng đời gian khó đó, tôi cũng từng gặp những người chị đi trước hào hiệp giúp đỡ; khi có nghề, tôi cũng từng mang giỏ, mang rổ rong ruổi khắp các con hẻm để mưu sinh”.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI