Cánh chim không mỏi

06/08/2016 - 05:58

PNO - Là một trung tá công an về hưu, dì Lê Thị Ngọc Thúy, chủ nhiệm Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, P.An Phú Đông, Q.12, TP.HCM, đã dành nhiều tâm sức hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Canh chim khong moi
Dì Thúy chuẩn bị quà, tập học tặng các em học sinh là con gia đình thành viên CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc.
Dì Thúy sinh ra trên quê hương Đồng Khởi (Bến Tre). Năm 1966, dì thoát ly gia đình vô căn cứ Bắc Tây Ninh – Trung ương Cục miền Nam (còn gọi là R). Ở R, ban đầu dì làm công tác quân nhu, sau đó được đưa đi học dược sĩ để về xưởng bào chế các loại thuốc trị thương, sốt rét rừng cho bộ đội. Năm 1970, dì bị trọng thương khi đang trên đường gùi lương, tải đạn. Dù là thương binh hạng 3/4, dì vẫn hăng hái ở lại R chiến đấu cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Năm 1978, sau thời gian công tác tại Tổng cục Hậu cần, dì Thúy chuyển sang Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - công an (CA) TP.HCM. Tại đây, dì được bầu làm tổ trưởng tổ nữ công. Những năm 1980, điều kiện kinh tế còn rất khó khăn nhưng dì đã chủ động kêu gọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng nhau đóng góp để xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho gia đình chính sách, PN nghèo. Bàn chân người chiến sĩ CSGT ấy đã đi không biết mỏi, khi Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi, khi ngược xuống Bến Tre. Đến đâu dì cũng ân cần thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em để kịp thời hỗ trợ.

Dì Thúy kể: “Có lần chúng tôi ghé nhà một cặp vợ chồng già ở H.Cần Giờ. Gọi “nhà” cho oai vậy thôi chớ nơi ông bà ở nằm sâu trong rừng đước mênh mông, ngập sình lầy, vách nhà vá víu lá dừa nước, chẳng biết ngã lúc nào. Người vợ rưng rưng, nói cả đời bà chỉ mong có một căn nhà không rách. Cảnh ấy khiến ai trong đoàn khảo sát cũng chạnh lòng. Sau khi được xây tặng nhà tình thương, một cái tủ và ít tiền tiết kiệm, ông bà vui mà nước mắt chảy hoài. Cũng từ đó, tôi tự nhủ, dù ở đâu, làm gì thì cũng sẽ hết lòng “chia khó” với người nghèo”.

Canh chim khong moi
Dì Lê Thị Ngọc Thúy và chồng – đại tá Phạm Hoàng Long, nguyên trưởng phòng CSGT đường bộ, CA TP.HCM

Sau khi về hưu, dì Thúy tích cực tham gia phong trào Hội tại địa phương. Hiện, dì là Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN P.An Phú Đông, chủ nhiệm CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, kiêm tổ trưởng Tổ PN 49, KP.3, P.An Phú Đông. Dù ở vị trí nào, dì cũng đặc biệt quan tâm đời sống HV và tìm cách chia sẻ cho họ từ ký gạo, cân đường, chai mắm đến tiền viện phí. Dì trích lương hưu hỗ trợ 200.000đ/tháng cho hộ nghèo của KP.3. Có năm, dì ủng hộ Hội LHPN phường tới ba triệu đồng để chăm lo PN nghèo, giúp đỡ các hộ HV, PN đau ốm đột xuất. Đồng thời, dì còn khuyến khích vận động gia đình, người thân góp vào quỹ Vì người nghèo của khu phố 15 triệu đồng.

CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc P.An Phú Đông ra đời năm 2002, dì Thúy làm chủ nhiệm. Năm 2004, chị em trong ban chấp hành CLB ngồi lại bàn tính cách gây quỹ cho CLB mà không phụ thuộc vào hội phí. Dì Thúy đề xuất ý kiến táo bạo “Thành lập tổ nấu ăn. Một mũi tên trúng hai đích, vừa tạo việc làm cho chị em vừa có tiền tổ chức phong trào, chăm lo gia đình thành viên”.

Những dè dặt buổi ban đầu nhanh chóng qua đi, đến nay, tổ nấu ăn của CLB không chỉ nhận lịch nấu tiệc trên địa bàn TP.HCM mà còn mở rộng xuống tận Vũng Tàu. Dì Thúy luôn là người tích cực lo khâu chợ búa, bếp núc. Dì chia sẻ: “Có cái tổ này, mình đỡ lắm. Các chị đứng bếp, phục vụ bàn đều có thu nhập. Ban chủ nhiệm cũng không phải đau đầu lo kinh phí tổ chức tặng quà, học bổng cho các cháu nhỏ, kỷ niệm ngày cưới cho gia đình thành viên…”.

Bà Lê Thị Ngọc Thúy (sinh ngày 7/7/1949)

- UV BCH Hội LHPN Phường, Chủ nhiệm CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc KP.3, Tổ trưởng Tổ PN 49, KP.3, P.An Phú Đông, Q.12.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Huân chương chiến công hạng nhất.

- Huân chương kháng chiến chống mỹ cứu nước hạng hai.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ” năm 1994.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam”.

- Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Thành phố Hồ Chí Minh” do UBND TP.HCM cấp năm 2013.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI