Cần linh hoạt trong hình thức tập hợp nữ công nhân

28/09/2017 - 15:03

PNO - Thành ủy TP.HCM vừa có buổi làm việc nhằm khảo sát thực trạng, khả năng nhân rộng việc thành lập mô hình Chi hội phụ nữ công nhân lao động tại các khu lưu trú, nhà trọ trên địa bàn quận Bình Tân.

Bà Đỗ Thị Chánh – Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - nhận định, việc thành lập các chi hội PN công nhân lao động là nhiệm vụ cần thiết để dễ dàng trong việc tập hợp công nhân, nắm bắt tình hình, cũng như chăm lo cho đối tượng này. Đó cũng là cánh tay nối dài của tổ chức Hội để đưa những chủ trương của Đảng, nhà nước đến công nhân. Các chủ nhà trọ cũng góp phần chăm lo, tạo điều kiện nhiều hơn cho các đối tượng ở trọ, là cơ sở để các đề án hỗ trợ công nhân của thành phố được thực hiện dễ dàng hơn thông qua các chi hội này. Vì đây là đối tượng đặc thù nên phương thức sinh hoạt, tiêu chí đánh giá cũng đặc thù so với các chi hội PN khác.

Can linh hoat trong hinh thuc tap hop nu cong nhan
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của bà Bùi Thị Kim Loan – Chủ tịch Hội LHPN Q. Bình Tân, trên cơ sở thực hiện các văn bản chỉ đạo cấp trên, ngày 12/9/2016, Hội LHPN Q. Bình Tân đã triển khai đến Hội LHPN 10 phường về việc thực hiện mô hình “Chi hội PN công nhân lao động”. Qua khảo sát, toàn quận có 8.425 nhà trọ, 93.573 phòng với 245.363 người thuê ở trọ, trong đó có 141.102 công nhân lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm ăn.

Xét thấy có 4 phường: An Lạc (có 852 nhà trọ, 10.118 phòng với 23.466 công nhân), Tân Tạo (1.229 nhà trọ, 12.383 phòng, 33.139 công nhân), Tân Tạo A (1.446 nhà trọ, 18.736 phòng, 48.274 công nhân), Bình Trị Đông A (521 nhà trọ, 6.897 phòng, 19.068 công nhân) đủ điều kiện để thực hiện thí điểm mô hình “Chi hội Phụ nữ công nhân lao động”, từ tháng 9/2016 đến nay, Hội LHPN quận đã thành lập 5 chi hội phụ nữ công nhân lao động với 141 hội viên tại 4 phường trên với cơ cấu nhân sự gồm: chi hội trưởng do chủ nhà trọ, chi hội phó và các ủy viên là nữ công nhân lao động tại nhà trọ. Hình thức sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần và chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Hội LHPN phường.

Can linh hoat trong hinh thuc tap hop nu cong nhan
Bà Bùi Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN Q. Bình Tân báo cáo sơ kết về việc thành lập thí điểm mô hình Chi hội PN công nhân lao động trên địa bàn quận

“Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn nhất định do đặc thù công nhân làm việc theo ca và thường xuyên tăng ca, không có thời gian sinh hoạt nên tỷ lệ công nhân tham gia còn thấp; diện tích một số khu nhà trọ chật hẹp, không có sân chơi cho công nhân, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt; bước đầu thành lập nên Hội PN các cấp còn khá lúng túng trong định hướng hoạt động của chi hội gắn với đặc thù công nhân; kinh phí hoạt động eo hẹp dẫn đến hoạt động chi hội còn hạn chế”, bà cho biết thêm.

Tại hội nghị, bà Đào Thị Ngọc Thủy - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ KP.6, phường Tân Tạo cũng như đại diện các cấp ủy, chi bộ có kiến nghị đề xuất nên thành lập Tổ phụ nữ công nhân, hay CLB Phụ nữ công nhân thay cho Chi hội phụ nữ công nhân trực thuộc quản lý của Chi hội phụ nữ khu phố để phù hợp hơn với điều kiện tình hình và thuận lợi trong công tác lãnh đạo của các cấp ủy KP và Chi hội PN KP.

Can linh hoat trong hinh thuc tap hop nu cong nhan
Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP. HCM phát biểu chỉ đạo về một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tập hợp nữ công nhân

Kết luận tại buổi làm việc, bà Võ Thị Dung nhận định: “So với lực lượng công nhân lao động hiện có trên địa bàn, việc thành lập 5 chi hội phụ nữ công nhân lao động với 141 hội viên là khá khiêm tốn và chưa hiệu quả trong công tác tập hợp đối tượng nữ công nhân đến với tổ chức Hội”. Bà đề nghị Hội LHPN các cấp cũng như các cấp ủy, chi bộ Q.Bình Tân tiếp tục nghiên cứu, đánh giá sâu, kỹ hơn từ đó định ra được hình thức tập hợp sao cho linh hoạt với điều lệ của tổ chức và hoàn cảnh cụ thể của công nhân. Bà cho rằng, các cấp ủy cần tăng cường sự lãnh đạo của mình đối với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắt cũng như tâm tư, nguyện vọng của chị em; tăng cường duy trì, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, người lao động; Hội LHPN TP.HCM cần nghiên cứu để thống nhất tên gọi, cũng như đẩy mạnh công tác hỗ trợ, chăm lo, đáp ứng quyền lợi của hội viên để tăng cường thu hút phụ nữ, công nhân lao động đến với tổ chức Hội.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI