Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị xâm hại tình dục

05/04/2017 - 16:45

PNO - Nếu con bạn bị một trong những dấu hiệu dưới đây, không có nghĩa là bé bị xâm hại tình dục (XHTD), nhưng nếu có nhiều dấu hiệu trong số đó, bạn cần nghi ngờ và để ý đến con.

Cac dau hieu nhan biet tre bi xam hai tinh duc

Những dấu hiệu về thể chất có thế thấy như: trẻ bị đau, chảy máu ở bộ phận sinh dục, hậu môn hay miệng. Trẻ đau dai dẳng hoặc tái phát khi tiểu tiện và đại tiện. Khi thấy dấu hiệu này, bạn nên đưa con đi khám ngay.

Bên cạnh đó, khi thấy con em mình có một trong những biểu hiện sau, cần nghĩ đến nguy cơ bé đã bị xâm hại, như: 

- Sợ hãi một số người hay một số nơi nhất định (nhất là sợ người lạ, người khác giới đến gần); gặp ác mộng hoặc khó ngủ mà không rõ nguyên nhân; bỗng nhiên bị phân tâm hay lơ đãng; thay đổi đột ngột thói quen ăn uống như không chịu ăn, đột nhiên ăn nhiều, khó nuốt.

- Bày tỏ suy nghĩ bản thân mình ghê tởm, dơ bẩn hay xấu xí.

- Bé đột nhiên có tiền, đồ chơi hay những món quà khác mà không biết từ đâu ra. Bé có những hành vi, ngôn ngữ về giới tính như kiểu người lớn.

Ngoài ra, còn có một số dấu hiệu khác thường đi kèm các dấu hiệu trên như: trẻ đột nhiên có những hành vi đã bỏ từ lâu như đái dầm hoặc mút ngón tay; trẻ dùng những ngôn từ mới để gọi vùng kín; trẻ không cho cha mẹ, người thân cởi quần áo khi tắm, đi vệ sinh hay thay tã như trước đây.

Trẻ ngại vệ sinh cá nhân; trẻ đề nghị những bé khác có hành vi tình dục hoặc chơi trò chơi liên quan đến tình dục; trẻ thực hiện hành vi tình dục với đồ chơi hoặc thú nhồi bông; trẻ tự cắt, đốt cơ thể, bộ phận cơ thể, gây thương tích; trẻ bỏ nhà đi; trẻ bày tỏ ý định tự tử hoặc đã có hành vi tự tử. 

Nếu con bạn bị một trong những dấu hiệu trên thì không có nghĩa là bé bị XHTD, nhưng nếu có nhiều dấu hiệu trong số đó, bạn cần nghi ngờ và để ý đến con. Cần gọi ngay đến một trong các đường dây nóng sau để được tư vấn cách lưu giữ chứng cứ, thủ tục pháp lý: Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH: 18001567; Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM: 18009069. 

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI