Biết dừng, biết đủ để không phải đánh đổi hay hối tiếc

18/11/2019 - 12:00

PNO - Rời tiệm bánh mì Kim Loan, rời nơi ngào ngạt mùi no đủ, chúng tôi hiểu thêm về điều: làm việc trước nhất là vì bản thân, vì gia đình mình, nên phải biết dừng, biết đủ để không phải đánh đổi hay hối tiếc.

Chị cho biết, sự thay đổi ấy chị đã học được từ khi tham gia câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân và điểm mấu chốt là hiểu được: tiền có thể kiếm được nhiều, nhưng có nhiều thứ không mua được bằng tiền. Nên chỉ cần mình biết đủ thì sẽ đủ.

Chúng tôi tìm đến tiệm bánh mì Kim Loan tại 46 lô G, cư xá Phú Lâm D, P.10, Q.6, TP.HCM đúng lúc mẻ bánh vừa mới ra lò còn nóng hổi. Không gian thơm lựng. Chị Nguyễn Thị Kim Loan, 53 tuổi, chủ tiệm bánh, niềm nở tiếp chuyện và kể về hành trình vươn lên của mình. 

Xuất thân từ một gia đình công chức có 5 anh chị em, học hết phổ thông chị xin vào làm công nhân tại Công ty Đông lạnh Hùng Vương để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Về sau, để có mức lương tốt hơn, chị chuyển qua Công ty may mặc Sơn Quán, rồi gặp và yêu chàng trai quê ở Đồng Nai đang làm công cho một tiệm bánh mì. Năm 2000, họ kết hôn và bắt đầu thực hiện ước mơ xây dựng một tiệm bánh cho riêng mình. 

Biet dung, biet du de khong phai danh doi hay hoi tiec
Chị Kim Loan cùng niềm vui bên mẻ bánh mới ra lò

Chị Loan hồi tưởng: “Thời đó gian nan lắm. Hai đứa có chút vốn, gom góp đi thuê nhà để làm lò bánh. Để có hai mẻ bánh bán sáng, chiều, vợ chồng cật lực nhào bột, nặn bánh, canh củi... Cũng có lúc quên, bánh khét, lỗ vốn. Nhưng khó khăn chưa dừng lại. Đến khi lò bánh bị cháy thì mọi thứ gần như sụp đổ, tương lai vợ chồng con cái mịt mờ. Nhưng rồi vợ chồng lại động viên nhau, “thua keo này, bày keo khác”, tiếp tục theo đuổi ước mơ bằng nhào bột, nướng bánh, chở hàng đi giao và xây dựng thương hiệu”.

Niềm tin và sự chăm chỉ lao động ngày đêm của vợ chồng họ cuối cùng cũng được đáp đền. Đến nay, họ đã có cơ ngơi với một lò bánh - tiệm bánh mì Kim Loan khang trang, mỗi ngày cho ra lò hai mẻ với trên 10 loại bánh ngọt, bánh mặn. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - Chủ tịch Hội LHPN P.10, Q.6 - nhận xét: “Quy mô sản xuất của tiệm bánh mì Kim Loan đủ cung cấp cho cả P.10. Nhờ có công thức, bí quyết riêng mà các loại bánh của tiệm được nhiều người lựa chọn”. 

Đặc biệt, từ 10 năm qua, khi biết và tham gia CLB Nữ doanh nhân Q.6, chị Kim Loan lại có nhiều cơ hội học hỏi kinh nghiệm về điều hành, quản lý cơ sở của mình. Sau các lớp tập huấn, chị bàn với chồng và đi đến quyết định thay đổi công nghệ… Nhờ vậy mà mấy năm trở lại đây toàn bộ lò bánh đã chuyển từ đốt lò bằng củi sang đốt bằng điện. Để đa dạng sản phẩm, chị đã tự mày mò ra nhiều cách thực hiện các mẫu sản phẩm, vận hành hệ thống và không ngại mời thợ về chỉ dạy. 

Nhưng may mắn hơn với vợ chồng họ là hai cậu con trai rất ngoan và chịu khó học hành. Chị nói: “Mình bươn bả thế nào thì cuối cùng cũng là vì con cái, gia đình. Nay hai con đang học lớp 10 và 11, đây là giai đoạn các cháu cần cha mẹ nhất để có những định hướng đúng, nên vợ chồng tôi quyết định thu gọn chuyện sản xuất, kinh doanh để lo cho các con”. 

Trước quyết định cắt giảm, thu gọn quy mô của chị, nhiều người cảm thấy tiếc. Nhưng chị Kim Loan lý giải, suốt 20 năm sản xuất kinh doanh, anh chị đã không dám buông bỏ một ngày thì việc thay đổi bây giờ là một quyết định đúng đắn. Chị cho biết, sự thay đổi ấy chị đã học được từ khi tham gia CLB Nữ doanh nhân và điểm mấu chốt là hiểu được: tiền có thể kiếm được nhiều, nhưng có nhiều thứ không mua được bằng tiền. Nên chỉ cần mình biết đủ thì sẽ đủ.

Và đó cũng là lý do vì sao trong hành trình kinh doanh của mình, chị lựa chọn gắn bó với CLB Nữ doanh nhân quận. “Điểm tựa ấy bình an và mình cảm thấy có thể chia sẻ rất nhiều. Đó là nơi mình có thể đóng góp để giúp đỡ những người khó khăn, đóng góp cho những công trình an sinh xã hội, đồng thời khi quẫn mình lại được động viên giúp đỡ” - chị Loan tâm sự.

Rời tiệm bánh mì Kim Loan, rời nơi ngào ngạt mùi no đủ, chúng tôi hiểu thêm về điều: làm việc trước nhất là vì bản thân, vì gia đình mình, nên phải biết dừng, biết đủ để không phải đánh đổi hay hối tiếc. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI