Biến nhà mình thành địa chỉ tin cậy cộng đồng

12/08/2016 - 05:39

PNO - Năm 1978, chị Hạnh bắt đầu tham gia công tác Hội. Chân ướt chân ráo vào Hội đã được bầu làm tổ trưởng PN.

Không phải đợi Hội phụ nữ (PN) cấp trên phát động hay chỉ đạo, suốt 37 năm qua, ngôi nhà riêng của chị Châu Thị Hạnh (số 120/29/5 Thích Quảng Đức, P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã là địa chỉ mà bất cứ người dân nào ở tổ 40 và cả KP.4 đều tìm đến khi cần giải tỏa tâm tư, nhờ can thiệp việc gia đình.

Năm 1978, chị Hạnh bắt đầu tham gia công tác Hội. Chân ướt chân ráo vào Hội đã được bầu làm tổ trưởng PN. Vừa đi làm, chị Hạnh vừa học hỏi việc Hội. Nhờ chịu khó, các dì, các chị chỉ dạy gì, chị Hạnh học, làm theo cái ấy. Thời đó, tổ dân phố nghèo, không có nơi sinh hoạt, hội họp, mỗi lần đến kỳ giao ban, chị Hạnh lại gom hội viên (HV), PN về nhà mình. Từ triển khai chủ trương, chính sách, tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, thảo luận, hội thi các nội dung như nuôi dạy con, gìn giữ hạnh phúc gia đình… chị em đều tựu về nhà chị Hạnh.

Bien nha minh thanh dia chi tin cay cong dong
Vợ chồng chị Châu Thị Hạnh cùng con gái trong hội thi nấu ăn “Gia đình điểm 10”

Chứng kiến sự đóng góp hết mình của chị Hạnh cho tổ chức Hội, các HV, PN ở Tổ 40 ngày càng tin yêu chị Hạnh hơn. Các chị có chuyện gì buồn bực, khó chịu hay đau khổ, vất vả, đều sấp ngửa tìm đến nhà chị Hạnh cầu cứu. Khi đó, dù ngày hay đêm, dù mưa hay nắng, vợ chồng và cả các con của chị Hạnh đều rộng cửa đón họ vào.

Chị Hạnh kể vui: “Khoảng năm 2008, khi là chi hội trưởng PN KP.4, đọc kỹ hướng dẫn tổ chức mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng (ĐCTCCĐ) của Hội LHPN thành phố, tôi giật mình vì mô hình này đã tồn tại ở nhà mình hơn 20 năm rồi còn gì. Chỉ là việc mình làm còn tự phát, chắp vá, thiếu hẳn một quy chuẩn để định hình đó là mô hình của Hội. Khi mang suy nghĩ đó bàn với chi hội, các chị đều đồng tình phải cùng xây dựng ĐCTCCĐ cho khu phố. Quyết xong, chúng tôi đăng ký với Hội LHPN phường và đưa ngôi nhà này thành một ĐCTCCĐ thực thụ. Không lâu sau, tôi cùng chị Lê Thị Thanh Mai và chị Nguyễn Tố Liên được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, bắt tay vào xây dựng tổ tư vấn cộng đồng ở khu phố”.

Từ đó, bên cạnh một địa chỉ để HV, PN thắc mắc, trao gửi tâm tư, nguyện vọng, cầu cứu khi bị bạo lực gia đình, KP.4 lại có thêm các “chuyên gia” gỡ rối những vấn đề pháp luật. Cách đây 5 năm, tại khu phố đã từng xảy ra vụ giành con quyết liệt sau khi hai vợ chồng ly hôn, người chồng còn dọa lấy đi tính mạng của vợ. Cả tổ tư vấn cộng đồng đã bắt tay vào cuộc.

Chị Mai và chị Liên đã tìm đến một bên liên quan để lắng nghe tâm tư của họ. Chị Hạnh kể: “Khi tiếp cận cả hai vợ chồng đối tượng, chúng tôi mới biết nguyên nhân chính tác động đến việc “giành” giật đứa con chung này chính là người mẹ chồng. Bà chê con dâu thất học, không đủ trình độ để nuôi đứa cháu đích tôn của mình. Thậm chí trong những lần “xí” được cháu, bà đã cấm cửa không cho người mẹ gặp con.

Chị Hạnh lặng lẽ thâm nhập gia đình bên nội cháu bé để thuyết phục từ từ. Nhờ sự tỉ tê phân tích các quy định pháp luật của chị Hạnh, bà mẹ chồng ấy dần nhận ra hành vi của mình chưa phù hợp. Bà không đe dọa, thách thức con dâu, hay xúi bẩy con trai giành cháu nữa mà nhờ chị Hạnh tư vấn để đạt được thỏa thuận phù hợp với hoàn cảnh và quy định của pháp luật.

Vì “tay ngang” bắt tay vào công tác tư vấn pháp luật nên với một số trường hợp cả tổ tư vấn cộng đồng cùng “bí lối”. Không để người dân hay HV, PN tìm đến mình thất vọng, chị Hạnh đã gặp cán bộ tư pháp phường, hoặc Phòng Công chứng số 5, vào các trang thông tin pháp luật học hỏi, tham vấn. Khi đã thấu hiểu, chị giải thích, thậm chí vạch hướng giúp người dân, HV, PN giải quyết vấn đề của họ.

Nhờ chị Hạnh kiên trì, chịu khó, làm việc với tất cả tâm sức của mình, Tổ PN 40 rồi chi hội KP.4 liên tục được Hội LHPN cấp phường, quận và thành phố tặng bằng khen. Riêng chị luôn đạt danh hiệu PN tiêu biểu xuất sắc, cán bộ Hội giỏi do Hội LHPN TP.HCM và Hội LHPN Việt Nam trao.

Bà Châu Thị Hạnh (sinh năm 1953)

- Tổ trưởng PN Tổ 40, kiêm Chi hội trưởng PN KP.4, UV BCH Hội LHPN P.4, Q.Phú Nhuận.

- Thời gian công tác Hội: 37 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2012.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” tiêu biểu 5 năm (2006 - 2011) do Trung ương Hội cấp.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI