“Biên cương xanh” về với Lý Sơn

18/04/2016 - 19:05

PNO - 7g sáng 16/4, đoàn thực hiện dự án “Biên cương xanh” của báo Phụ Nữ đặt chân lên cầu cảng Đảo Lý Sơn...

“Bien cuong xanh” ve voi Ly Son
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó bí thư Thành ủy TP.HCM cùng với dự án "Biên cương xanh" về với huyện đảo Lý Sơn

7g sáng 16/4, đoàn thực hiện dự án “Biên cương xanh” của Báo Phụ Nữ đặt chân lên cầu cảng Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) khi sương mù còn giăng mờ mịt và mưa phùn tạt từng đợt. Nhưng Lý Sơn hôm ấy như nhanh chóng ấm lên bởi nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra đồng loạt cho người dân nghèo tại đồn biên phòng… niềm vui bất ngờ

Chị Phan Thị Nguyệt (khu 3, thôn Đông, xã An Vĩnh) khó nhọc đẩy đứa con trai 23 tuổi bằng xe lăn đến tham gia chương trình. Con trai chị (Nguyễn Thanh Dũng) bị bại liệt từ nhỏ. Nhà không có đất, chồng chị đi làm thuê trên thuyền đánh cá, mỗi ngày kiếm được chỉ khoảng 100 ngàn đồng. Để trang trải cho hai đứa con đi học cùng với một đứa con tật nguyền, chị phải tranh thủ đi phụ quán ăn, có lúc phải đẩy con đi cùng. Dù vậy, nhà vẫn thường xuyên thiếu ăn.

Đẩy con nép vào bóng cây, chị tất tả lên sân khấu nhận quà. Gói quà nặng tay bao gồm 10kg gạo và các nhu yếu phẩm khác như khiến nét mặt người mẹ nghèo giãn ra vì đỡ được một khoản lo. Lãnh quà xong, chị được các bác sĩ gợi ý tham gia khám phụ khoa. Với một người có quá nhiều gánh nặng vì người thân như chị, việc khám phụ khoa cũng là xa xỉ.

Lý Sơn có mật độ dân số gấp tám lần mật độ dân số trung bình của tỉnh Quảng Ngãi. Nếu không đủ sức khỏe để đi biển, đàn ông ở nhà trồng hành, tỏi, nhưng số đất nông nghiệp rất hạn hẹp. Ông Nguyễn Văn Tựu trước đây đi bộ đội, đóng quân tại đảo Lý Sơn, sau đó bị ảnh hưởng chất độc hóa học, ông giải ngũ về “cắm dùi” ở thôn Đông, xã An Vĩnh.

Sau khi lấy vợ, bệnh tình nặng hơn, ông không thể lao động kiếm sống. Con trai của ông thiểu năng trí tuệ, đã 25 tuổi vẫn như một đứa trẻ. Nhà có hai người tật nguyền, vợ ông đi thu mua ve chai không đủ đắp đổi cuộc sống hàng ngày. Tham dự chương trình, cha con ông Tựu được một ngày vui và phấn khởi ra về với quà trên tay.

Với người dân Lý Sơn, khám bệnh vẫn là một khái niệm xa lạ, nên khi thấy có đoàn y tế của Bệnh viện Hùng Vương (TP. HCM) phục vụ miễn phí, nhiều người khá ngại ngần. Thường thì chỉ khi nào bệnh nặng đến mức không chịu được, họ mới ra Bệnh viện Quân dân y Lý Sơn hoặc đón tàu vào bờ điều trị. “Ngày mấy đến kỳ kinh? Có bầu hơn ba tuần rồi mà không biết à? Đã đẻ sáu đứa rồi à? Thôi nhé, không đẻ thêm nữa nhé!” - bác sĩ Phạm Quốc Hùng vừa siêu âm vừa ân cần trao đổi với một bệnh nhân nữ tuổi ngoài 40. Nhiều người đến khám mới biết mình đang mang bệnh, còn người phụ nữ này vô tình biết mình đang mang thai.

“Bien cuong xanh” ve voi Ly Son
Không chỉ nhận quà, các em học sinh còn tham gia các trò chơi tập thể

Chung tay vì biển đảo quê hương

Chuyến tàu đưa đoàn ra đảo gặp sóng lớn, nhiều người bị say sóng nhưng vừa bước chân lên đảo, ai cũng tươi tỉnh, hăng hái bắt tay vào việc. Tự tay sắp quà vào túi, bà Nguyễn Thị Thu Hà (nguyên Phó bí thư Thành ủy TP.HCM) chia sẻ: “Tôi hoan nghênh việc báo Phụ Nữ không quản ngại đường xa để đến với huyện đảo Lý Sơn - đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Có trực tiếp ra đây, thăm hỏi từng người mới hiểu hết được sự khó khăn của người dân bám biển, bám đảo.

Người dân đang sống bình yên trong đất liền luôn một lòng hướng về biển đảo thiêng liêng và dự án “Biên cương xanh” càng thể hiện tình cảm ấy một cách cụ thể và đáng trân trọng. Bản thân tôi dù bận rộn nhưng khi nghe chương trình đến với người dân biển đảo là tôi tham gia ngay”. Dự án "Biên cương xanh" thực hiện tại Lý Sơn lần này đã trao 400 phần quà (mỗi phần trị giá 300.000đ) cho người nghèo, 30 áo phao cho ngư dân, 70 phần quà cho học sinh.

“Bien cuong xanh” ve voi Ly Son
Người dân nghèo được khám bệnh và phát thuốc miễn phí

Riêng Ngân hàng Agribank - chi nhánh Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tặng 10 triệu đồng cho bộ đội biên phòng đảo Lý Sơn. Không chỉ trao quà, ban tổ chức còn mời được 13 bác sĩ và y tá của Bệnh viện Hùng Vương đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho phụ nữ nghèo. Ngoài ra, ban tổ chức còn kết hợp với Công ty Du lịch Lửa Việt tổ chức chương trình theo cách thức “du lịch từ thiện”, thu hút được một số vị khách chung tay cùng đoàn từ thiện hỗ trợ, san sẻ tinh thần và vật chất cho người nghèo ở đây…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI