Bánh bèo cô Đào

16/12/2019 - 08:28

PNO - Mỗi đĩa bánh gồm bốn thứ bánh là bánh bột lọc, bánh đúc, bánh bèo và bánh ít trần giá chỉ 12.000 đồng.

Tôi khen cô bán rẻ. Cô bảo: “Mặt bằng của mình, bánh mình cũng tự làm, tự bán thì bán giá cao làm gì cho người ta khó mua. Cả cái chợ này, có khi hai ba thế hệ trong một gia đình đều ưa bánh của cô”. 

Cô tên Nguyễn Thị Đào, 65 tuổi, nhà tại chợ Bàn Cờ (P.3, Q.3, TP.HCM), bán bánh bèo đã hơn 40 năm. 

Banh beo co Dao
Cô Đào với công việc thường ngày
 

Những chiếc bánh bột lọc trong veo có con tôm đỏ bên trong, những miếng bánh đúc có màu trắng đục thơm nước cốt dừa, những chiếc bánh ít trần có nhân đậu xanh và bánh bèo có rắc bột tôm đã kích thích dạ dày của thực khách.

Cô Đào khoe học nghề làm bánh từ mẹ. Mâm bánh đã nuôi sống gia đình cô suốt bao nhiêu năm qua. Con đi làm đủ tiền nuôi cha mẹ, nhưng bỏ nghề thì buồn tay buồn chân nên cô vẫn tiếp tục làm bánh, bán bánh.

Năm giờ sáng mỗi ngày cô Đào thức dậy xếp dọn các thứ bánh ra mâm, đánh đậu xanh, pha nước mắm, xay ớt, chuẩn bị dưa chua ăn kèm. Khi mọi thứ đã sẵn sàng cô mới mở góc quán nhỏ. Đến khoảng 10 giờ, mâm bánh 4kg bột được bán hết, cô đóng cửa, lo bữa trưa. Chiều tối, cô bắc nồi đậu xanh và làm bánh ít trần, luộc tôm, xào tôm làm bánh bột lọc. Cực nhất là khâu hấp bánh bèo, vì phải đổ từng muỗng bột nhỏ vào khuôn.

Cô Đào cho biết, mỗi ngày cô kiếm được khoảng 200.000 - 300.000 đồng tiền lời.  
Luôn miệng cười nói với khách, nhưng tay cô Đào liên tục gắp bánh xếp vào hộp, vào đĩa cho khách đang chờ đến lượt. Tôi mua hộp bánh, hít hà mùi ớt tươi vừa xay thơm nồng, mùi nước cốt dừa thơm ngậy và thầm cảm ơn người bán bánh đã cho mọi người biết đến hương vị của ngày xưa. 

Trang Phạm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI