Ba bà già U70 và khu vườn không cỏ

25/11/2019 - 12:00

PNO - Ba chị em bà Trần Ngọc Nương (ngụ ở khu phố 3, P.Đông Hưng Thuận, Q.12) đều đã trên 65 tuổi, về ấp Gò Nổi lập vườn cây ăn trái gần hai năm qua.

Khu vườn không cỏ, hoa trái trĩu cành của ba chị em U70 ở ấp Gò Nổi, xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi khiến nhiều người thấy lạ lẫm.

Ba chị em bà Trần Ngọc Nương (ngụ ở khu phố 3, P.Đông Hưng Thuận, Q.12) đều đã trên 65 tuổi, về ấp Gò Nổi lập vườn cây ăn trái gần hai năm qua.

Ban đầu, các bà cũng trồng cây, rau, hoa và bón phân như bao nhà vườn khác. Thế nhưng, sau khi tham gia các khóa học trồng cây và bón phân vi sinh làm từ vỏ trái cây, rau củ quả thừa, rác thải… do Hội Phụ nữ tổ chức thì các bà bắt đầu áp dụng phương pháp chăm cây hoàn toàn tự nhiên. 

Ba ba gia U70 va khu vuon khong co
Chị em bà Nương và những sản phẩm thu được từ mảnh vườn của mình ở Gò Nổi

Hằng ngày, ba chị em dậy sớm, đi bộ hoặc chạy xe máy qua các đường Nguyễn Văn Quá, Tô Ký, Quang Trung, Phan Huy Ích… để gom vỏ trái cây, rau củ phế thải, các loại rác thải có thể phân hủy và than tổ ong đã đốt về làm phân bón cây. 

Mỗi tuần hai chuyến, các bà cùng nhau vận chuyển hết các thứ bỏ đi ấy lên vườn, ủ vào từng gốc cây. Bà Nương cho biết: “Khi lấy vỏ cam ủ gốc cây, tôi đã đuổi được nhiều sâu bọ có hại cho cây trồng. Các loại vỏ thơm, vỏ dưa hấu ngoài làm phân bón, còn có công dụng tích nước cho gốc. Cho nên dù ở Củ Chi rất nắng, nhưng mỗi tuần chúng tôi chỉ lên tưới vườn hai lần mà cây vẫn mướt xanh”.

Hỏi các bà lý do vì sao vườn không cỏ dù vẫn có những mảng rau dấp cá, húng quế, bồ ngót Nhật… xanh mướt. Các bà mỉm cười lý giải: “Vườn không cỏ vì chúng tôi giấu cỏ!”.

Thì ra, vì vườn rộng, cỏ nhiều, ba bà già làm không xuể nên đi tới đâu, hễ thấy bao, bạt, thảm, cỏ nhân tạo phế thải là các bà hì hụi mang về làm vệ sinh, rồi trải thảm đè lên cỏ, chỉ chừa xung quanh gốc cây để bón phân. Cách này hạn chế được cỏ mọc, đỡ công nhổ cỏ mà lại giữ ẩm được cho cây. 

Cách “làm chơi” ấy của ba bà lại rất hiệu quả và được “ăn thật”. Tuần nào các bà cũng có chuối, đu đủ và rau các loại mang về ăn và chia cho con cháu, họ hàng. Nhiều người quen biết hoa quả sạch, còn tìm đến tận nhà các bà xin mua lại.  

Bài học nhỏ về cách làm vườn vừa giúp vui tuổi già, vừa góp phần bảo vệ môi trường mà lại hiệu quả của các bà thật đáng để chia sẻ cùng mọi người.

Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI