Ánh Dương - địa chỉ thân thiện của người HIV/AIDS

02/11/2018 - 11:30

PNO - Từ nhiều năm qua, số 71 Võ Thị Sáu, P.6, Q.3, TP.HCM - trụ sở của Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương (TT Ánh Dương) - là địa chỉ thân thuộc của những người nhiễm HIV/AIDS.

Mỗi lần nhắc đến TT Ánh Dương, chị Trần Thị T., công nhân công ty may ở một quận ven TP.HCM - lại xúc động: “Nhờ các nhân viên ở đây, tôi mới sống”. 

Anh Duong - dia chi than thien cua nguoi HIV/AIDS
Nhân viên của Trung tâm Ánh Dương làm xét nghiệm cho phụ nữ ở các khu công nghiệp, nhà trọ ở các quận ven TP.HCM

Chị T. đã một lần ly hôn. Cuộc sống ở quê nhà chật vật nên chị đưa con lên TP.HCM kiếm sống. Chị xin vào làm cho một công ty may. Trong khoảng thời gian này, chị T. gặp và có tình cảm với anh H. (đã ly hôn, có con riêng). Hoàn cảnh tương đồng khiến họ quyết định đến với nhau. Đầu năm 2018, anh H. trèo lên mái nhà sửa lại tấm tôn, không may trượt chân ngã xuống đất, chết trên đường đến bệnh viện. Mất chỗ dựa tinh thần, một mình chị chăm sóc hai con. 

Đầu tháng Sáu, nghe công ty thông báo có đợt tư vấn, xét nghiệm HIV miễn phí do TT Ánh Dương thực hiện, chị cùng các công nhân khác tham gia. Kết quả phản ứng dương tính với HIV khiến chị T. không thể nào tin nổi, vì chị tự thấy mình sống và sinh hoạt rất an toàn. Các nhân viên TT Ánh Dương động viên, an ủi chị, cùng nhau rà soát nguyên nhân nhiễm HIV. Khi đó, chị T. mới sực nhớ, trong thời gian chung sống với anh H., chị đã thấy anh xuất hiện những triệu chứng như nổi hạch, phát ban, tiêu chảy kéo dài không rõ nguyên nhân và từng sụt cân một cách đột ngột.

Sau cả tháng trời được tham vấn, chia sẻ, chị T. đã chấp nhận thực tại và tích cực điều trị theo chỉ định của y bác sĩ. Hiện chị T. đang tham gia chương trình điều trị bằng ARV (thuốc có tác dụng làm giảm sự phát triển của vi-rút HIV và làm chậm giai đoạn từ HIV sang AIDS).

Thực tế, TT Ánh Dương là nơi tư vấn, xét nghiệm và điều trị miễn phí HIV từ hơn 10 năm qua, đã giúp hàng ngàn người vượt qua cú sốc tâm lý, tích cực điều trị và sống một cuộc sống bình thường sau khi phát hiện nhiễm HIV. Tuy nhiên, như lời chị Võ Thị Thanh Tâm - Giám đốc TT Ánh Dương - không phải người nhiễm HIV/AIDS nào cũng biết địa chỉ này. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ người HIV trong cộng đồng, mỗi nhân viên của trung tâm kiêm luôn nhiệm vụ quảng bá hình ảnh, công việc của chính mình. 

Anh Duong - dia chi than thien cua nguoi HIV/AIDS
Thông qua công việc hàng ngày này, các nhân viên Trung Tâm TCHX Ánh Dương đã phát hiện nhiều trường hợp nhiễm HIV ở phụ nữ và trẻ em.

Chẳng hạn như, thông qua chị T., nhân viên TT Ánh Dương biết thông tin, về tận quê tiếp cận, thuyết phục được chị A. lên TP.HCM làm xét nghiệm. Kết quả, chị A. phản ứng dương tính với HIV. Nhận kết quả, chị A. suy sụp tinh thần. Nhờ sự hỗ trợ của TT Ánh Dương, mỗi tháng một lần, chị A. lên TP.HCM nhận thuốc uống. Lần đo gần nhất của chị có lượng vi-rút dưới ngưỡng phát hiện. Tuy hiện tại phải một mình nuôi con, nhưng niềm an ủi lớn nhất của chị là con trai chị âm tính với HIV, ngoan và học giỏi.

Chị Thanh Tâm cho biết, nhiều bệnh nhân sau khi tham gia điều trị đã trở thành tuyên truyền viên phòng, chống HIV/AIDS tích cực của TT Ánh Dương, cùng mời gọi nhiều người tự nguyện đến trung tâm để xét nghiệm. 

Hạnh Chi

TT Ánh Dương là đơn vị trực thuộc Hội LHPN TP.HCM, được thành lập theo Quyết định số 1905/QĐ-UBND ngày 22/4/2015 của UBND TP.HCM, có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, cung cấp kiến thức phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm, giáo dục tiền hôn nhân… Từ tháng 9/2017, TT có thêm chức năng trợ giúp phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình và mua bán người. Từ đầu năm 2017 đến nay, TT đã tư vấn qua điện thoại 962 cuộc, tư vấn trực tiếp tại trung tâm 2.589 trường hợp, tham vấn và xét nghiệm HIV cho 5.258 khách hàng, trong đó có 227 ca dương tính, tổ chức 168 cuộc xét nghiệm miễn phí HIV tại cộng đồng cho 1.179 người.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI