Ấm áp trong ngôi nhà mới

28/10/2019 - 18:00

PNO - Ngồi trên chiếc giường nhìn người ra vào để chuẩn bị cho buổi lễ bàn giao mà bà Đoàn Thị Chả vẫn không tin có ngày mình lại được ở trong ngôi nhà mới khang trang như đang diễn ra trước mắt.

Ngồi trên chiếc giường nhìn người ra vào để chuẩn bị cho buổi lễ bàn giao mà bà Đoàn Thị Chả vẫn không tin có ngày mình lại được ở trong ngôi nhà mới khang trang như đang diễn ra trước mắt. Còn chồng bà, thỉnh thoảng lại bật quẹt thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên để ngôi nhà thêm ấm cúng.

Nhà bà Chả ở xã Phú Đức, H.Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Gần 20 năm nay vợ chồng bà sống trong ngôi nhà vách lá xiêu vẹo, mái được vá víu bằng những chiếc bao ni-lông. Trời mưa, vợ chồng già loay hoay dọn dẹp. Còn trời giông gió thì chạy sang nhà hàng xóm để trú ngụ qua đêm. 

Am ap trong ngoi nha moi
Trao tặng mái ấm cho bà Đoàn Thị Chả

Ông bà Chả có năm người con nhưng không có ruộng đất. Các con lớn lên, lập gia thất, nhưng đứa nào cũng khổ, có đứa phải xa gia đình đi làm thuê ở tỉnh xa. Thương các con nghèo khó, ông bà dù ở tuổi 70 nhưng hằng ngày vẫn đi bắt ốc mưu sinh. 

Ngôi nhà 45m2, mái tôn, vách tường, nền lát gạch men được xây dựng theo kiểu nhà sàn với trụ bê tông cao hơn 1m để tránh ngập. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn, bà Chả nói: “Mừng lắm các con ơi. Chưa bao giờ bà nghĩ mình cất được một ngôi nhà ấm áp đến vậy. Từ nay ông bà không còn lo nhà bị ngập, bị sập khi trời mưa to gió lớn nữa”. 

Trong năm 2019, Hội LHPN TP.HCM đã xây dựng 107 mái ấm tình thương và sửa chữa 57 căn nhà với tổng kinh phí trên 6,6 tỷ đồng, đạt 239,3% so với chỉ tiêu đăng ký. Nổi bật trong chương trình Mái ấm tình thương năm nay là Hội đã đến tận nơi và vận động nhiều đơn vị cùng đồng hành. 

Trong ngày, mái ấm thứ hai cũng được trao cho bà Trần Thị Lệ, ấp Tịnh Đông, xã Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Vui nhất là hai đứa cháu nội sáu và bảy tuổi của bà Lệ. Nhà cửa đông khách nhưng chúng cứ hồn nhiên chạy ra chạy vào, đùa giỡn rồi nằm lăn ra sàn nhà cười đùa.

Bà Lệ xoa đầu cháu: “Nhờ Hội Phụ nữ TP.HCM và các Mạnh Thường Quân tôi mới có được căn nhà mới, lo được cho hai đứa cháu có chỗ học, chỗ ngủ đàng hoàng, yên tâm lắm”. Cha mẹ chia tay, hai đứa sống với ông bà từ nhỏ nên lúc nào chúng cũng quấn quýt bên ông bà. Cha chúng đi làm thuê ở Bình Dương, mỗi tháng gửi về ngót nghét 2 triệu đồng để bốn ông bà cháu trang trải cuộc sống. 

Mái ấm vừa được trao tặng cho bà Lệ rộng 36m2 nhưng được thiết kế tươm tất với mái tôn, tường ốp gạch men, nền gạch men, phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh và sân. Tổng kinh phí xây dựng ngôi nhà là 90 triệu đồng do Hội LHPN TP.HCM vận động Mạnh Thường Quân và một phần do gia đình bà Lệ vay từ chương trình hỗ trợ hộ nghèo. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - nói: “Hội Phụ nữ TP.HCM rất may mắn khi có được sự đồng hành của hội viên, các Mạnh Thường Quân trong việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Lần này Hội cùng với Mạnh Thường Quân trao tặng hai mái ấm tình thương, một số phần quà cho phụ nữ nghèo và học bổng cho các cháu học sinh. Chúng tôi rất vui mừng vì đã chia sẻ được khó khăn với các gia đình, giúp các gia đình có được một ngôi nhà mới khang trang, tươm tất”. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI