30 mùa quả ngọt

11/09/2019 - 12:00

PNO - “Khi cố sức gầy dựng phong trào để khuyến khích các em không bỏ học, mở lối vào đời cho những đứa trẻ khó khăn, chúng tôi đều không nghĩ chương trình sẽ trở nên mạnh mẽ, được nhiều người đồng lòng, ủng hộ như vậy”.

Bà Lý Kim Mai - nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 5 người sáng lập quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đầu tiên tại TP.HCM, đã không nén nổi niềm tự hào, xúc động khi nhắc về việc ra đời của chương trình.

Theo hồi ức của bà Mai, năm 1989, cùng với phụ nữ thành phố, Hội LHPN quận 5 cũng tâm tư biết bao trước tình trạng trẻ em bỏ học. Đó là giai đoạn đất nước còn rất nhiều khó khăn. Dù học rất giỏi, nhưng vì cảnh nhà khó khăn, nhiều đứa trẻ đã phải gác lại chuyện học hàng đê ra đời cùng cha mẹ kiếm kế sinh nhai.

30 mua qua ngot
Bà Lý Kim Mai kể về sự ra đời của chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai

Cùng giai đoạn này, Trung ương Hội đã phát động cuộc vận động “Hạn chế trẻ bỏ học” trong toàn hệ thống Hội. Thế là bà Lý Kim Mai cùng các chị em Ban thường vụ Hội LHPN quận 5 lúc bấy giờ đã quyết định lập quỹ học bổng giúp học sinh khó khăn có điều kiện tiếp tục học hành. Sau bao trăn trở, nổ lực, cuối cùng, ngay trước thềm năm học mới 1989-1990, quỹ học bổng mang tên người chiến sỹ cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai được khai sinh. Từ đó đến nay, phong trào được lan toả ra phạm vi cả nước, trở thành một chỉ tiêu không thể thiếu trong đánh giá hoạt động Hội và phong trào phụ nữ các cấp: trợ sức con em hội viên, phụ nữ khó khăn có điều kiện đến trường.

30 mua qua ngot
Trao cặp sách và heo đất cho các học sinh khó khăn

Chỉ riêng tại TP.HCM, phong trào lan tỏa và phát triển vô cùng mạnh mẽ, đa dạng. Nếu như trước đây một số nơi chỉ trợ sức cho nữ sinh hiếu học từ cấp 1 đến cấp 3, thì nay các đơn vị đã hỗ trợ cả nữ học sinh lẫn sinh viên nghèo, trẻ em nam giới, trẻ em người dân tộc… Hễ trẻ nào khó khăn, đều được các cô giúp sức, “bắc cầu” để vững bước trên con đường học vấn.

Đáp lại sự quan tâm của các đơn vị, các nhà hảo tâm và tấm lòng thương yêu của các mẹ, các cô trong Hội phụ nữ, các em học sinh được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập, tỉ lệ học sinh khá - giỏi tăng dần, hiện đạt trên 95%.

30 mua qua ngot
Mỗi một học sinh nhận học bổng đều được cán bộ Hội bám sát quá trình học tập để cùng chia sẻ những khó khăn lẫn thành quả của các em.

Để giúp các sinh viên, học sinh nhận học bổng không chỉ biết “nhận” tấm lòng nhân ái, mà còn cần biết quan tâm, chia sẻ với khó khăn của gia đình, góp sức cho cộng đồng,  30 năm qua cán bộ Hội LHPN các cấp ở quận 5 còn phát động trong thiếu nhi toàn quận nhiều phong trào như “Việc tốt ở nhà”, tham gia nhóm “Địa chỉ xanh” góp sách giáo khoa và đồ dùng học tập, “Áo dài tặng bạn” cho các bạn học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa… Nhiều học sinh được nhận học bổng đã trở lại làm nhà hảo tâm, đóng góp cho chương trình. Các em còn lập ra nhóm “Học bổng trưởng thành” gồm các bạn từng nhận học bổng đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Với phương châm “Người đi trước rước người đi sau”, từ 20 bạn tham gia ban đầu, đến nay nhóm “Học bổng trưởng thành” có 42 thành viên và có nhiều hoạt động đóng góp trở lại cho quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai.

Như lời chị Trần Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN Q.5: “Các dì, các chị trồng cây và 30 năm qua đã có nhiều mùa quả ngọt”.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI