Muốn vay vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế?

17/11/2013 - 16:11

PNO - PN - Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (CWED) của Hội LHPN TP đã hỗ trợ hàng chục ngàn lượt hội viên phụ nữ (HV PN) vay vốn, vươn lên thoát nghèo. Kỷ niệm mười năm thành lập Quỹ, bà Lê Thị Thu Hiền (ảnh) -...

edf40wrjww2tblPage:Content

Muon vay von Quy Ho tro phu nu phat trien kinh te?* Xin bà cho biết đối tượng nào được vay vốn CWED? PN ngoài Hội có được vay nguồn vốn này không?

Bà Lê Thị Thu Hiền: Những PN nghèo, cận nghèo, PN có hoàn cảnh khó khăn, PN khuyết tật, PN dân tộc (Hoa, Chăm, Khơme…), nữ chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương… đều có thể vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ PN phát triển kinh tế. Việc lựa chọn đối tượng sẽ được cán bộ tín dụng khảo sát và thẩm định kỹ về hoàn cảnh kinh tế, xã hội, mục đích vay vốn và kế hoạch sử dụng vốn.

* Cách thức để được vay và mức vay, thưa bà?

- HV PN sẽ được cho vay trực tiếp, không cần thế chấp tài sản. Thủ tục đơn giản, chị em có nhu cầu vay vốn, liên hệ với chi Hội PN tại nơi cư trú để được hướng dẫn thủ tục. Mức vay từ 1 - 50 triệu đồng/người/lượt, thời gian hoàn trả từ 3 - 24 tháng tùy theo từng loại vốn.

Chị em có quyền vay vốn để sử dụng cho các mục đích khác nhau như: vay vốn để khởi nghiệp và phát triển kinh doanh, vay vốn để sửa chữa nhà cửa, xây dựng nhà vệ sinh tự hoại, hầm biogas, đầu tư mua sắm tài sản, trang thiết bị máy móc… Đặc biệt, người vay có thể vay để trang trải chi phí trong các trường hợp cần thiết như ốm đau, tai nạn, thiên tai, dịch bệnh, đóng học phí cho con.

* Bà có thể chia sẻ những thành công của CWED?

- Sau 10 năm hoạt động, tính đến nay, tổng số vốn phát ra của CWED đạt hơn 532 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn trả đạt 99,8%, thu hút 138.589 lượt thành viên tham gia. Hoạt động của CWED đã góp phần hỗ trợ hơn 83.000 thành viên thoát nghèo bền vững và trên 33.000 thành viên vươn lên làm ăn khá.

CWED còn chú trọng lồng ghép các chuyên đề, chăm sóc sức khỏe sinh sản trong buổi sinh hoạt định kỳ của cụm, nhóm tín dụng tiết kiệm, chương trình hỗ trợ học nghề, hỗ trợ học bổng, tặng mái ấm tình thương… Thông qua CWED, các cấp Hội PN đã giúp hàng chục ngàn hộ gia đình HV PN vay vốn được thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoạt động trợ vốn của Hội còn góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tạo việc làm mới cho PN, nhất là với những chị em có tay nghề nhưng thiếu vốn, PN vùng nông thôn không có tài sản thế chấp ngân hàng. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn lồng ghép các chuyên đề như: chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh; cách tổ chức cuộc sống gia đình, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Muon vay von Quy Ho tro phu nu phat trien kinh te?

Vườn lan của HV PN ở huyện Củ Chi, một trong những thí dụ sinh động về nỗ lực vượt lên thoát nghèo từ đồng vốn của CWED

* Bà có thể cho biết những mục tiêu sắp tới của CWED?

- Hiện nay, Quỹ đã trực tiếp hỗ trợ cho PN tại 88 phường, xã thuộc 14 quận huyện. Để phát triển hơn nữa mạng lưới các điểm tín dụng do CWED trực tiếp quản lý, giúp cán bộ tín dụng, cộng tác viên, cụm trưởng, nhóm trưởng gần gũi, sâu sát với các thành viên của mình, CWED sẽ tiếp tục duy trì mô hình nhóm (năm thành viên/nhóm) và cụm (30 - 40 thành viên) PN tín dụng tiết kiệm sống gần nhau trên cùng địa bàn và để CWED thuận lợi trong việc xét duyệt vay vốn, thu tiền, phổ biến kiến thức, chia sẻ thông tin…

CWED cũng sẽ thường xuyên rà soát, bổ sung, sửa đổi một số quy định cho phù hợp với thực tế; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin cho phù hợp với yêu cầu quản lý ngày càng đa dạng; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo quản lý và sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả cao; nghiên cứu đầu tư hỗ trợ vốn cho PN, nữ chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

* Xin cám ơn bà!

 Lê Uyên Phương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI