Menu

Lâm Xuân Thi - ông chủ Martin 107: Hạnh phúc khi làm việc tốt

15:25 27/08/2018

pno
Với tổng số suất học bổng đã trao vượt trên 7.000 kể từ năm học 1991-1992 đến nay, chương trình ghi nhận sự chung tay góp sức của rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... đã cùng làm nên thành quả này.
Lam Xuan Thi - ong chu Martin 107: Hanh phuc khi lam viec tot
Anh Lâm Xuân Thi và gia đình

Chưa bao giờ phân vân khi làm điều tốt

Tối qua, trò chuyện với ông chủ xe đạp thời trang 107 - Lâm Martin, mà nhiều người quen gọi để phân biệt với Lâm võng xếp (Duy Lợi) - là một trong những người đồng hành chung thủy với chương trình từ nhiều năm nay, mới biết lợi nhuận của công ty không phải yếu tố quyết định trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp, mà chính là đam mê. Chỉ khi đam mê người ta mới có thể kiên trì theo đuổi mục đích của mình một cách bền bỉ bất chấp mọi hoàn cảnh khó khăn hay thuận lợi. 

Xe đạp là ngành kinh doanh khá hẹp. Thời bao cấp, đất nước khó khăn, xe đạp là phương tiện ưu tiên của người tiêu dùng. Khi thị trường chuyển động mà các xí nghiệp xe đạp quốc doanh vẫn xơ cứng về tư duy, dần dần gục ngã và bị loại bỏ. Martin 107 - công ty tư nhân về xe đạp ra đời trong thời điểm ấy, với phương châm: xe đạp không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn phải là thời trang để tôn vinh cái đẹp cho người sử dụng. “Cũng xích líp, nhông sên nhưng xe đạp thời trang còn phải tính đến màu sắc, mẫu mã thế nào để phù hợp với vóc dáng của người sử dụng. Kết quả là, khi các mẫu xe đạp thời trang được tung ra, thị trường tiêu thụ cả triệu chiếc, con số mà chính tôi cũng không ngờ”, anh nói. 

Thành công đương nhiên kéo theo lợi nhuận, nhưng cũng chính sự thành công này lại đẩy Martin đến cuộc đối đầu khốc liệt mới. Xe đạp Martin giả xuất hiện khắp nơi. Làm Martin giả quá dễ dàng. Ai muốn giả cứ đặt in một chiếc decal chừng năm, mười ngàn đồng rồi dán lên xe là xong một Martin “nhái”. Anh bảo, có lần nhìn trong bãi xe đạp thấy 20 chiếc có dán tem Martin, nhưng chỉ một trong số đó là Martin thật. Doanh số Martin giảm rõ rệt. Lúc đầu, khi tụt doanh số, tôi rất bức xúc vấn nạn hàng giả và cũng rất hăng hái truy lùng cơ sở sản xuất hàng giả, báo cho địa phương biết để nhờ hỗ trợ. Nhưng lúc mình về thì đâu lại vào đó. Dần dần nhận ra, việc chống hàng giả giống như dã tràng xe cát, quá mất thời gian. Giờ thì coi như đầu hàng. 

Từ ngày thành lập đến nay, tính ra, Martin cũng thăng trầm bao bận, nhưng chưa bao giờ người ta thấy anh Lâm Martin phân vân khi ủng hộ một điều tốt. Anh thực hiện công việc thiện nguyện rất nhẹ nhàng như thể đó là nghĩa vụ mặc nhiên từ lòng đam mê hơn là việc đánh bóng tên tuổi. 

Anh Lâm Martin có hai thứ đam mê. Một là sưu tầm túi xách. Hai là làm việc thiện. Trong nhà anh, bộ sưu tập túi xách lên đến con số trăm, số ngàn, đủ nhãn hiệu, đủ quốc gia. Nhưng anh cũng sẵn sàng tặng những chiếc túi xách quý hiếm, giá trị cao mà mình sưu tầm được để ủng hộ một chương trình từ thiện của bạn bè. Những gì giúp được cho bạn bè, cộng đồng anh luôn sẵn lòng và luôn cảm thấy mình vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ.

Năm ngoái, ban tổ chức lễ cưới tập thể (Thành đoàn TP.HCM) hỏi mượn 100 xe đạp cho 100 đôi bạn sử dụng tạm, xong lễ sẽ gửi trả lại. Anh đồng ý cho mượn. Nhưng rồi, “nghĩ đến tâm tình của cô dâu chú rể, có lẽ đều thích kỷ niệm ngày cưới vẫn ở bên mình hơn là kỷ niệm chỉ mượn rồi trả. Hiểu được các bạn công nhân còn nhiều khó khăn, mình quyết định tặng luôn 100 xe đạp tiêu chuẩn cao. Rồi thêm 10 xe đạp cho các tình nguyện viên mượn hỗ trợ và 5 xe đạp điện sử dụng tạm. Tất cả đều sơn một màu đỏ hạnh phúc. Mình cũng hạnh phúc”.

Tăng gấp đôi hỗ trợ thường niên

Có lần một bạn trên Facebook xin hỗ trợ từ thiện xã hội. Bạn hỏi: 5 triệu đồng có được không anh? Anh bảo tặng luôn 10 triệu đồng. Bạn vui và cảm ơn là đương nhiên, vậy mà anh vẫn áy náy: “Thực tình, mình nên cảm ơn bạn mới đúng. Cảm ơn bạn đã tạo cho mình cơ hội để cùng giúp đỡ người khác. Bởi đôi khi mình cũng không hoàn toàn có đủ thì giờ nghĩ đến và thực hiện. Hoặc có suy nghĩ thì cũng không biết sẽ làm như thế nào và ở đâu, cho chu đáo được như bạn. Ai đi cùng với họ rồi mới thấy. Vất vả lo toan, gói ghém từng chút quà, đường xa mưa nắng gian truân”.

Với học bổng "nữ sinh hiếu học, vượt khó" của Báo Phụ Nữ TP.HCM cũng vậy. Năm nào, anh Lâm Martin cũng ủng hộ một số tiền nhất định. Năm nay, vừa chuyển khoản xong, anh lại gọi điện xin ủng hộ thêm một khoản tương đương với số tiền vừa gửi. Anh bảo, nếu ban tổ chức đã đủ tiền tặng cho các em, thì số thêm này dành cho báo làm việc xã hội khác. Còn thiếu thì xem đây như sự chia sẻ thêm trong tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp. Quả thật, năm nay nhiều doanh nghiệp đã điều tiết theo hướng giảm hoặc xin được từ chối đồng hành với chương trình một lần. 

Cũng may có nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác mỗi người phụ thêm một tay hoặc như anh Lâm Martin chủ động tăng gấp đôi số tiền ủng hộ dành cho chương trình. Với anh, học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” của Báo Phụ Nữ TP.HCM là một chương trình hay, thiết thực. 

 Nguyễn Thiện