TP.HCM xử phạt 38 cơ sở vì thờ ơ phòng chống dịch sốt xuất huyết

06/01/2016 - 16:39

PNO - Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở nhưng những cơ sở trên vẫn không chấp hành nghiêm để phát sinh muỗi, gây sốt xuất huyết.

TP.HCM xu phat 38 co so vi tho o phong chong dich sot xuat huyet
Đoàn viên thanh niên trong đợt cao điểm diệt lăng quăng. Ảnh: Phương Ngọc.

Vừa qua, các cơ quan chức năng tại các quận huyện đã tăng cường thanh kiểm tra xử lý những điểm để phát sinh muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, trong tháng 12, sau khi nhắc nhở nhiều lần nhưng tình trạng muỗi gây bệnh vẫn phát sinh, các đơn vị kiểm tra đã xử phạt tổng cộng 38 điểm “nuôi” lăng quăng gây dịch sốt xuất huyết tại các quận Tân Phú, Bình Thạnh, Tân Bình, Thủ Đức.

Những điểm bị xử phạt chủ yếu là các công trình xây dựng và cơ sở sản xuất, kinh doanh, số tiền xử phạt với mỗi cơ sở gần 2 triệu đồng.

Những địa phương có số đơn vị bị xử phạt nhiều nhất chính là nơi có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất thành phố. Trong đó, quận Thủ Đức, nơi được xem là “điểm đen” về sốt xuất huyết trên địa bàn TP có 11 đơn vị bị xử phạt; còn quận Bình Thạnh có đến 16 đơn vị bị xử phạt.

Do chủ quan mùa này không phải là cao điểm của dịch bệnh nên đã nhiều địa phương chưa chủ động chống dịch. Theo thống kê từ Trung tâm y tế dự phòng TP, trong tháng 12/2015, gần 4.379 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết, tăng 5% so với tháng 11. Như vậy, trong năm 2015, toàn TP có đến 22.576 ca mắc sốt xuất huyết phải nhập viện, trong đó có 7 ca tử vong, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để phòng chống sốt xuất huyết trong thời điểm gần Tết Bính Thân 2016, cơ quan chức năng khuyến cáo mỗi hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh phải diệt lăng quăng triệt để bằng cách không để các lu, vại chứa nhiều nước, phát quang cây cỏ, vườn tược xung quanh nhà ở. Đồng thời tổ chức diệt lăng quăng hàng tuần trong toàn khu phố, ấp có xuất hiện ca bệnh.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI