Chuyện về lão nông bỏ bạc tỷ xây trường học làm từ thiện ở Tây Ninh

21/09/2015 - 14:09

PNO - Lão nông dành số tiền chắt chiu cả đời để xây trường mầm non, tặng học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho các em học sinh con nhà nghèo...

20 năm qua, lão nông Đặng Hữu Nghĩa (còn được gọi cái tên thân thiện là ông Năm Nghĩa, 84 tuổi, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) dành phần lớn số tiền gom góp, chắt chiu cả đời có được để xây trường mầm non, tặng học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho các em học sinh con nhà nghèo; giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống; hỗ trợ cho các chiến sỹ ở Trường Sa.

Đầu tư 8 tỷ đồng xây trường học cho trẻ em nghèo

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất khô cằn tỉnh Tây Ninh, tiếp giáp với vùng biên giới Campuchia, hơn ai hết ông Đặng Hữu Nghĩa thấu hiểu được cái nghèo cùng cựcc là như thế nào.

Và cũng mấy chục năm bôn ba từ vùng đất này tới mảnh đất kia qua nhiều công việc khác nhau, ông Nghĩa đúc kết ra rằng: “Nếu không có kiến thức, trình độ thì không bao giờ ngẩng mặt lên được”. Trong tâm khảm ông luôn đau đáu một suy nghĩ, phải làm cái gì đó để giúp cho người dân nơi đây bớt khổ.

Khi cả 3 người con của ông đều đã định cư bên nước ngoài, có sự nghiệp riêng, hàng tháng, họ đều trích một khoản gửi về cho cha mẹ ở quê nhà để an dưỡng tuổi già. Nhưng vợ chồng ông nghĩ “còn sức khỏe còn làm việc”, với ước vọng sẽ dùng số tiền thu được làm công tác từ thiện.

Chuyen ve lao nong bo bac ty xay truong hoc lam tu thien o Tay Ninh
Vợ chồng ông Năm Nghĩa

Từ chỗ chắt chiu, dành dụm, ông Nghĩa bàn với vợ đi mua đất, trồng cao su, bởi ông nghĩ “muốn giúp mọi người lâu dài thì phải có nguồn thu ổn định”. Ban đầu là vài hécta, rồi vài chục hécta. Sau gần 10 năm “tích đất”, đến nay vườn cao su của ông đã có diện tích lên đến 100 hécta.

Nói là làm, khi vườn cao su của ông cho thu hoạch với lợi nhuận vài tỷ đồng/năm, ông bắt đầu làm việc thiện. Điều đầu tiên ông làm là hướng đến những em nhỏ không được cắp sách tới trường. Cũng kể từ đó, hàng năm ông đều gửi từ 50 đến 100 triệu đồng để trao học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó. Bên cạnh đó từ chục năm trở lại đây cứ vào đầu mỗi năm học ông lại lặn lội đi trao tặng từ 10 đến 20 chiếc xe đạp và nhiều phần quà cho các học sinh nghèo ở Tây Ninh.

Năm 2012, thấy trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (cũ) đã xuống cấp, diện tích trường lại nhỏ, ông có ý định tài trợ xây dựng tại mảnh đất này một trường mầm non phục vụ việc chăm sóc, giáo dục cho các cháu là con em gia đình nghèo ở khu vực Hòa Thành, thị xã và huyện Dương Minh Châu.

Ông đem mong muốn của mình trình bày với UBND huyện cùng đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh. Khi đó, UBND huyện cùng đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh rất hoan nghênh tinh thần từ thiện của ông Nghĩa và hứa tạo mọi điều kiện thuận lợi để ông thực hiện tâm nguyện của mình. Ước tính, tổng đầu tư xây dựng là khoảng 8 tỷ đồng. 

Như được mở tấm lòng, ông Nghĩa quyết định bắt tay vào khởi công ngôi trường này. Khi ấy, ông Nghĩa không đủ tiền, ông đứng ra vay thêm ngân hàng 3 tỷ đồng để xây dựng lại trường mầm non Hiệp Định.

Hơn một năm sau, ngôi trường khang trang đã được khánh thành trong niềm vui hân hoan của người dân nơi Hòa Thành, nhất là các em nhỏ và phụ huynh. Đây là ngôi trường đạt tiêu chuẩn quốc gia với 1 tầng trệt, 1 tầng lầu, 10 phòng học và 6 phòng chức năng.

Ông còn bỏ tiền ra xây dựng hạ tầng trong khu vực trường học này giúp các phụ huynh có điều kiện đưa đón học sinh được dễ dàng. Ngoài ngôi trường mầm non 8 tỷ đồng, vào mỗi năm học mới, ông lại tất bật đi mua xe đạp kèm một phần quà tặng các em học sinh nghèo, góp tiền làm đường, giúp các gia đình khó khăn… Bất cứ lúc nào cần hỗ trợ, và sẵn tiền là ông bỏ ra ngay không đắn đo.

Nhận nhiều hơn những gì đã cho

Là con út trong gia đình đông con, cha mẹ ông đến lập nghiệp tại Tây Ninh từ năm 1946 với hai bàn tay trắng. Ở mảnh đất Tây Ninh điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, gia đình ông gắn với ruộng vườn nhưng những năm đầu vào lập nghiệp cơm không đủ ăn, phải lặn lội vào rừng đào củ về ăn qua ngày. Thiếu thốn trăm bề nhưng may mắn thay, ông được cha mẹ cho đi học.

Tuy nhiên, gánh nặng cơm áo tiếp tục đeo bám, đã khiến ông quyết định bỏ học vào năm 20 tuổi. Rồi ông xin gia đình cho mình đi tu đạo Cao Đài ngay tại Tây Ninh. Cũng trong thời gian học đạo ông quen biết, sau đó lập gia đình với người phụ nữ tên Lê Thị Hảo.  Sự ra đời của 3 người con khiến cuộc sống gia đình ông lại càng thiếu thốn hơn.

Chuyen ve lao nong bo bac ty xay truong hoc lam tu thien o Tay Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI