Má Sáu 20 năm đi quyên góp cho người nghèo và chăm sóc nghĩa trang

30/11/2015 - 15:53

PNO - Cụ Đặng Thị Phương, được người dân ở nơi đây đặt cho biệt danh đầy yêu kính “Má Sáu Từ Thiện”

“Má Sáu Từ Thiện”

Gần 20 năm nay, người dân sống trong con hẻm nhỏ ở đường Hàm Nghi đã quen với hình ảnh của bà Phương vào mỗi buổi sáng lại gồng mình đạp chiếc xe đạp cũ kỹ rẽ về những ngả đường ở thành phố để đi quyên góp từ thiện.

Ma Sau 20 nam di quyen gop cho nguoi ngheo va cham soc nghia trang
Bà thăm hỏi và tặng quà những người nghèo vùng sâu vùng xa

Theo lời kể thì chuyện làm từ thiện của bà Phương bắt đầu từ những năm 1996. Ngày ấy, khi thấy Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Kon Tum ít người hương khói, bà thấy chạnh lòng lắm. Cũng là một người lính vào sinh ra tử, từng bị giặc bắt và bị tù đày nên bà thấy mình may mắn hơn những liệt sĩ nằm kia. Vì thế mà cứ mùng 1, hôm rằm, bà lại mang hoa quả đến thắp hương, mong làm ấm lòng những người đã khuất.

Cho tới tận bây giờ, theo lời chị Huỳnh Thị Xuân Thanh, Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Duy Tân thì bà Phương vẫn giữ thói quen này. Ngày nào có công việc về quê Bình Định, bà lại gửi tiền chị mua các lễ vật để đến nhang khói tại nghĩa trang.

 “Còn sống ngày nào còn làm việc thiện đến ngày đó”

Không chỉ có quyên góp quần áo cũ, bà Phương còn bỏ tiền của mình ra để mua mỳ tôm, nước mắm, cá khô, mua cà, rau cải về nhà muối dưa để tặng cho người nghèo. Nghe nói ở đâu có người nghèo cần giúp đỡ, bà lại cùng những chuyến hàng đã chuẩn bị sẵn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện vận chuyển đến tặng cho họ.

Hàng tháng, với số tiền 2 triệu đồng có được bà đều dành hết cho việc thăm hỏi và tặng quà những người nghèo vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Cứ mỗi lần nghe tin ở đâu có người nghèo khó cần giúp đỡ, bà lại sẵn sàng cùng những chuyến hàng đến với người nghèo.

Cứ như thế từ năm 2005 đến nay, thông qua Hội Chữ thập đỏ các huyện Kon PLông, Sa Thầy, Kon Rẫy, thành phố Kon Tum... đã có hàng chục chuyến hàng, hàng nghìn bộ quần áo, chăn màn, giày dép cũ được bà Phương mang đến trao tận tay người nghèo.

  1. Rồi năm 2014, bà đã cùng Hội Chữ thập đỏ Kon Tum đem 80 phần quà trị giá 12 triệu đồng đến thăm và tặng cho bà con dân tộc thiểu số nghèo ở làng Khúc Na, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy (Kon Tum). Ghi nhận tấm lòng của bà, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kon Tum đã tặng bà Phương “Bằng chứng nhận Tấm lòng vàng nhân đạo”. 

Nhìn bà cụ lập cập bê chén cháo trắng lên mà ít ai biết được rằng mấy chục năm qua bà đã sẵn lòng chia sẻ tài chính cho nhiều gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh Sơn, chồng chị Tâm ở phường Duy Tân bị bệnh nặng không có tiền chữa trị, bà Phương đã lặn lội về tận huyện Phù Mỹ (Bình Định) mời thầy thuốc lên Kon Tum chữa trị cho anh. Biết anh chị không có tiền, bà trả luôn cả tiền khám bệnh. Khi anh chị ngỏ ý sau này sẽ hoàn trả cho bà, bà đều xua tay, coi đó là tấm lòng của mình.

Năm nay đã 81 tuổi, chẳng còn ai thân thích, nên mọi tình thương bà Phương đều dồn hết cho những người có hoàn cảnh khó khăn và những chuyến đi từ thiện. Thời niên thiếu, bà Phương tham gia cách mạng tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, từng bị địch bắt giam, tù đày.

Năm 19 tuổi, bà kết hôn với ông Trần Ngọc Sanh. Chưa kịp hưởng hạnh phúc của vợ chồng mới cưới thì ông phải ra Bắc tập kết. Một mình bà cũng tìm đường lên Kon Tum lập nghiệp. Suốt những năm tháng chiến tranh, vợ chồng xa cách biền biệt không một lần được gặp nhau. Tin tức về nhau cũng lúc có lúc không nhưng bà vẫn luôn chờ đợi và hi vọng ông sẽ trở về.

Năm 1978, ông Sanh trở về trong sự mừng vui khôn xiết. Lúc này, ông bà đều đã đứng tuổi, việc sinh con đẻ cái đã quá muộn nên ông bà quyết định sống nương tựa vào nhau đến cuối đời. Rồi năm 1999, do tuổi cao sức yếu, ông Sanh ra đi. Từ ấy, bà lấy việc chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kon Tum và những chuyến đi từ thiện làm niềm vui lúc tuổi già.

Minh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI