"Hãy giữ vững niềm tin khi vấp ngã"

13/11/2016 - 07:11

PNO - Không một lời cay cú, không chỉ trích và cũng chẳng “đá xoáy” ai, bà Clinton chỉ điềm đạm nói về cuộc bầu cử đã qua. Đón nhận thất bại một cách văn minh là thông điệp xuyên suốt bài phát biểu của bà Clinton.

Cận kề phút đếm ngược đến những lá phiếu cuối cùng để ứng cử viên Donald Trump chạm tay vào chiến thắng trong cuộc đua trở thành Tổng thống Mỹ, những người dành thiện cảm cho bà Hillary Clinton không khỏi chùng lòng. Những giọt nước mắt nuối tiếc đã rơi, ánh mắt thất thần của những ai tin chắc bà Hillary sẽ chiến thắng khiến khoảnh khắc đó càng thêm ngột ngạt.

Tám năm sau lần vuột mất cơ hội trở thành nữ Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên, bà Clinton một lần nữa đã phải dừng lại. Tuy bài phát biểu chiến thắng của ứng cử viên Donald Trump thu hút sự tò mò và háo hức ban đầu, nhưng bài phát biểu thừa nhận thất bại của bà Hillary Clinton ngay sau ngày bầu cử mới thật sự là cơn “địa chấn” xoáy động trái tim của mọi người.

Đối diện với hàng dài người không ngừng gọi tên, gửi gắm sự tin yêu cho mình, bà Clinton nở nụ cười đầy ưu tư. Lời đầu tiên, cũng là câu nói quen thuộc của bà mỗi khi xuất hiện trước đám đông ủng hộ mình là: “Cảm ơn. Cảm ơn tất cả các bạn. Tôi yêu tất cả các bạn”. Cách mở đầu ấm áp, tích cực đó đã truyền cho mọi người có mặt nguồn năng lượng của tình yêu thương và sự hy vọng.

Bà Hillary Clinton ngấn lệ khi phát biểu thừa nhận thất bại - Ảnh: GETTY IMAGES.

Không một lời cay cú, không chỉ trích và cũng chẳng “đá xoáy” ai, bà Clinton chỉ điềm đạm nói về cuộc bầu cử đã qua. Đón nhận thất bại một cách văn minh là thông điệp xuyên suốt bài phát biểu của bà Clinton.

Bà dốc lòng: “Tôi có thành công nhưng cũng có thất bại, đôi lúc thất bại vô cùng đau đớn. Nhiều người trong các bạn mới bắt đầu sự nghiệp, các bạn cũng sẽ có những thành công và thất bại như thế. Mất mát có thể khiến chúng ta bị tổn thương, nhưng đừng bao giờ ngừng tin vào lý tưởng để nỗ lực chiến đấu, theo đuổi lý tưởng đã chọn. Điều này mới thật sự đáng giá!”.

Gọi là bài phát biểu sau khi thất bại nhưng với nhiều người, đây chính là bài phát biểu chiến thắng của bà Clinton. Bà đã chiến thắng sự tự tôn của bản thân, chiến thắng “bóng ma” thất bại khi nói: “Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và nhìn về tương lai. Donald Trump sẽ là tổng thống của chúng ta. Chúng ta nợ ông ấy một đầu óc cởi mở và một cơ hội để lãnh đạo”. Khi bà Clinton nói như thế, những ai yêu quý bà đều tin bà thật sự nghĩ vậy.

Tám năm trước, trong bài phát biểu thừa nhận thất bại trước ứng cử viên lúc bấy giờ là Barack Obama, bà đã nói: “Hãy luôn hướng thượng, làm việc cật lực và chú tâm vào những gì bạn tin tưởng. Khi vấp ngã, hãy giữ vững niềm tin. Khi đổ gục, hãy cố gượng dậy. Đừng bao giờ nghe bất cứ ai nói là bạn không thể hoặc không nên bước tới”. Bà đã làm được như lời mình nói, đồng ý làm “người phụ việc” đặc biệt cho ông Obama trong vai trò Ngoại trưởng Mỹ.

Trong bài phát biểu sáng 9/11, bà Clinton nói: “Với Barack và Michelle Obama, đất nước này nợ họ một món nợ lớn. Chúng ta cảm ơn họ về năng lực lãnh đạo kiên quyết đi cùng phong cách tao nhã của họ”.

Khó ai tin ở tuổi gần 70 bà Clinton lại là vị ngoại trưởng đi lại nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã đến thăm 112 quốc gia trong vòng bốn năm, vượt qua tổng quãng đường 956.733 dặm và có đến 401 ngày di chuyển. Những nỗ lực miệt mài đó là vì sứ mệnh hàn gắn, kết nối và xây đắp. Với bà Clinton, thất bại duy nhất chính là dừng mọi hy vọng và quay lưng với niềm tin của mình. Bà đã và sẽ không bao giờ như thế.

Trong cuộc điện thoại đầu tiên sau bầu cử, bà Clinton đã chúc mừng ông Trump - người từng là đối thủ, thẳng thắn đề xuất việc sẵn sàng cộng tác với tổng thống tương lai, tất cả vì lợi ích quốc gia. Theo đuổi đến cùng mục tiêu phụng sự tổ quốc, đó mới chính là chiến thắng thật sự và bà Clinton xứng đáng được vinh danh là người phụ nữ truyền cảm hứng cho bao thế hệ nữ chính trị gia sau mình.

Anh Thông (Theo YouTube, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI