9 năm ‘tìm con’ trong đau khổ, chị Minh rưng rưng hạnh phúc đón cùng lúc hai thiên thần

18/10/2019 - 08:15

PNO - Kết hôn nhiều năm, mong mỏi mãi vẫn chưa-có-con, chị Minh khổ sở với những cuộc hỏi thăm của gia đình hai bên. Người lớn thúc giục, bạn bè ái ngại, rồi một ngày chị sợ-hãi, đau-đớn khi nghe những lời xì-xào, bàn-tán từ những người xung quanh.

9 nam ‘tim con’ trong dau kho, chi Minh rung rung hanh phuc don cung luc hai thien than
Hai “thiên thần ham chơi” của chị Minh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

9 năm mỏi mắt tìm con

Kết hôn đã lâu nhưng vợ chồng chị Trần Thị Minh (40 tuổi, ở Đà Nẵng) chưa có mụn con nào. Mỗi lần về thăm gia đình hai bên, chị lại trở thành nhân vật trung tâm của buổi họp mặt khi mọi người hỏi han “sao chưa nghe rục rịch gì vậy?”.

Gặp bạn bè, nghe họ kể chuyện con cái, khoe ảnh lũ trẻ dễ thương rồi chọc ghẹo mình “tịt rồi à” là nước mắt chị ứa ra không kìm giữ được.

Hàng xóm ác khẩu còn bóng gió,bàn tán, khiến Minh mặc cảm, tủi thân, không tiếp xúc với ai.

Chị Minh chia sẻ: “Năm tôi 26 tuổi, gia đình hối thúc lấy chồng vì sợ để lớn tuổi mới sinh con thì không tốt. Tôi lấy chồng rồi, cả nhà đều mong cháu, nhắc nhở hoài. Về quê, bà ngoại hỏi tôi sao mãi chưa chịu sinh, “mau cho ngoại đứa cháu, ngoại chết mới nhắm mắt được”. Thương lắm mà không biết phải làm sao”.

Chờ con trong vô vọng, vợ chồng chị Minh đi khám hiếm muộn. Bác sĩ cho biết buồng trứng của chị quá xấu, không biết bệnh gì, nhưng phải điều trị hiếm muộn. Bác sĩ lên phác đồ tiêm và cho chị uống thuốc kích trứng liên tục 16 ngày để chuẩn bị cho thụ tinh nhân tạo (IUI).

9 nam ‘tim con’ trong dau kho, chi Minh rung rung hanh phuc don cung luc hai thien than
Để có được hai thiên thần nhỏ này, chị Minh đã mất 9 năm tìm con. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Hết chu kỳ theo chỉ định, tôi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ nói thất bại. Tôi gặng hỏi nhưng bác sĩ chau mày khó chịu. Sợ không được điều trị, tôi khóc xin làm IUI lần 2”, chị Minh nhớ lại.

Như người vô hồn, chị tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định để rồi tiếp tục nhận được cái lắc đầu của bác sĩ khi kết thúc chu kỳ kích trứng. Lần 3 cũng cho kết quả tương tự: thất bại!

Nhớ lại, giọng chị vẫn nghèn nghẹn: “Hai vợ chồng ráng làm, gom góp được chút tiền là đi kích trứng. 5 năm làm IUI vẫn không thành công. Nhiều lúc nản quá, tôi muốn buông xuôi, chấp nhận sự mai mỉa của người đời dù vô cùng căng thẳng khi bị rủa “gái ác không con, suốt đời cô quả”. Tôi điên cuồng tìm thầy thuốc Nam, thuốc Bắc, thầy bói, thầy đồng để mua thuốc về uống”.

Tháng 8/2016, chị tìm hiểu về IVF và điều trị ở một bệnh viện tại Đà Nẵng. Biết bệnh viện đã từng thành công trong điều trị IVF, chị rất hy vọng.

“Tôi gom hết tiền, quyết tâm “đánh trận lớn” nên nhờ bác sĩ lên phác đồ tiêm loại thuốc kích trứng mạnh nhất, tốt nhất. Ngờ đâu, sau 5 ngày tiêm, tôi phải hủy chu kỳ do trứng không thích ứng thuốc.

Đứng ở lầu 10 của bệnh viện, tôi tìm cách nhảy xuống để kết thúc mọi khổ đau. Các chị đi điều trị hiếm muộn đứng gần đó liền chạy đến can ngăn. Về nhà, tôi đòi ly dị, hai vợ chồng ôm nhau khóc”, chị Minh xúc động kể lại.

Thế rồi may mắn đã mỉm cười với Minh. Một người bạn gợi ý chị nên đến Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc ở Bình Dương thăm khám xem sao. Chị lại khăn gói lên đường, tiếp tục hành trình tìm con, mang theo niềm hy vọng nhỏ bé nhưng mãnh liệt.

Xem kết quả xét nghiệm, Thạc sĩ - bác sĩ Võ Thanh Liên Anh - Trưởng khoa Lâm sàng, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc – người trực tiếp điều trị cho Minh, khích lệ: “Em yên tâm, vẫn còn hy vọng mà”.

 “7 năm điều trị khắp nơi, tôi chưa gặp bác sĩ nào dịu dàng như thế nên tin tưởng rất nhiều. Sau giai đoạn kích trứng, tôi vào ra trông ngóng rồi vỡ òa hạnh phúc khi bệnh viện thông báo chuyển phôi thành công. Tôi đã có con, còn là song thai”, chị Minh rơm rớm nước mắt khi nhớ lại.

Tháng 10/2017, sau 9 năm chờ đợi mỏi mòn, bác sĩ trao cho vợ chồng chị Minh bé gái nặng 3,4kg và bé trai nặng 3,6kg. Vợ chồng chị xúc động lặng người nhìn ngắm hai thiên thần xinh đẹp, ngỡ mình nằm mơ vì chưa dám tin họ đã trở thành bố mẹ.

Đến nay, hai thiên thần nhỏ đã được 2 tuổi, bi bô gọi mẹ, gọi bố, chị Minh mới tin mình đã được làm mẹ.

Hành trình tìm con: thất bại không có nghĩa là kết thúc

Bác sĩ Liên Anh cho biết, IUI chỉ áp dụng cho các trường hợp nam giới bị tinh trùng yếu. Chị Minh hiếm muộn vì dự trữ buồng trứng của chị thấp hơn ngưỡng bình thường. Chị nên được điều trị IVF vì IUI cho tỉ lệ thành công chỉ 10-15%. Do điều trị IUI thất bại nhiều chu kỳ, buồng trứng của chị Minh bị ảnh hưởng rất nhiều.

 “Khó khăn lớn nhất trong điều trị cho chị Minh là ngoài nguy cơ hết trứng cao, Minh còn suy sụp về tinh thần nên chúng tôi ưu tiên giải tỏa tâm lý, giúp chị tin tưởng bản thân vẫn còn hy vọng có con. Chúng tôi xem lại tất cả thông tin bệnh sử để lên phác đồ, liều lượng thuốc tốt nhất cho chị. May mắn, chị Minh thành công ngay ở lần kích trứng đầu khiến ai cũng vui mừng”, bác sĩ Liên Anh chia sẻ

Động viên tinh thần chị Minh, bác sĩ Liên Anh và ê-kíp đồng hành cùng chị trên con đường kiếm tìm hạnh phúc khi mang đến cho vợ chồng chị hai thiên thần “đủ nếp đủ tẻ”.

Dù vậy, bác sĩ Liên Anh vẫn khiêm tốn: “Tôi cũng là phụ nữ nên hiểu được khát khao làm mẹ của chị em. Nhưng điều trị hiếm muộn là một quá trình với chẩn đoán, theo dõi, can thiệp, lên phác đồ điều trị,... Vì vậy, chị em nên đến bệnh viện có chuyên khoa hỗ trợ sinh sản hoặc hiếm muộn để được bác sĩ tư vấn, biết rõ bệnh mới có kết quả tốt nhất.

Trong điều trị hiếm muộn, thất bại một lần không có nghĩa là chấm hết, chị em nên kiên nhẫn, đừng bỏ cuộc sớm. Đã có nhiều trường hợp người bệnh từ hiếm muộn thành vô sinh thật sự khi bỏ ngang quá trình điều trị, tin theo các phương pháp truyền miệng rồi tự điều trị, uống thuốc không rõ nguồn gốc. Đến khi quay lại bệnh viện cầu cứu bác sĩ thì đã quá muộn”.

9 nam ‘tim con’ trong dau kho, chi Minh rung rung hanh phuc don cung luc hai thien than
 

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Ngọc Ẩn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI