Hàng trăm tàu Trung Quốc phá lưới tàu cá Đà Nẵng: Đợi xác minh...

17/11/2015 - 15:19

PNO - Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng cho biết, nếu thông tin về việc tàu cá ĐNa 90370 cung cấp là đúng sự thật thì Hội sẽ lên án Trung Quốc.

Đợi kết quả kiểm chứng thông tin

Trước thông tin về việc hàng trăm tàu Trung Quốc ngang nhiên uy hiếp, phá nát hơn 40 tấm lưới của tàu cá ĐNa 90370 của ngư dân Đà Nẵng trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), sáng 17/11, PV báo Phunuonline đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng để tìm hiểu về sự việc.

Theo ông Trần Văn Lĩnh: "Trước những thông tin  tàu cá ĐNa 90370 cung cấp, hiện cảnh sát biển đang kiểm chứng lại lời khai của anh thuyền trưởng, đồng thời xác minh lại khu vực, cũng như tiến trình xảy ra như thế nào. Nếu đúng sự thực thì Hội sẽ lên án Trung Quốc".

Hang tram tau Trung Quoc pha luoi tau ca Da Nang: Doi xac minh...
Anh Đào Ngọc Đức - Thuyền trưởng tàu cá DNa 90370 chỉ mảnh lưới bị rách tơi tả. Ảnh: Tiền Phong

Về vấn đề phạm vi hoạt động của  tàu cá ĐNa 90370, ông Lĩnh cho biết: "Theo lời khai của các ngư dân, trong khi anh đi đánh cá vào buổi đêm, lúc đang ngủ thì lưới bị cắt hoàn toàn, cũng có thể là họ bị cắt trộm lưới hay là có vướng mắc gì đó.

Nếu như tàu cá của Trung Quốc đi ngang và làm rách lưới của mình là chuyện khác, còn họ tới, họ cắt và cướp lưới nữa thì lại là vấn đề khác. Về vấn đề này Hội cũng đang đợi ý kiến của biên phòng để họ xác minh lại".

Trước đó, theo lời kể của thuyền trưởng tàu ĐNa 90370 Đào Ngọc Đức (Thanh Khê Đông – Thanh Khê, Đà Nẵng), anh cùng 6 thuyền viên trên tàu ra khơi vào ngày 8/11, thả lưới đánh bắt ở vùng biển xung quanh khu vực có tọa độ 17038/ vĩ Bắc – 107056/ kinh Đông (thuộc vùng biển vịnh Bắc Bộ, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 30 hải lý về phía Tây Nam).

Đến khoảng 2h rạng sáng ngày 14/11, xuất hiện nhiều tàu cá Trung Quốc loại lớn ồ ạt kéo tới neo đậu, tràn sang đội hình tàu cá Việt đang thả lưới. Hậu quả là 40 tấm lưới đang được thả của tàu anh Đức bị khoảng 30 tàu cá Trung Quốc kéo qua, xé nát.

Ông Lĩnh cũng cho hay: "Chúng tôi đã hướng dẫn các ngư dân làm thêm báo cáo gửi biên phòng. Nếu như sự việc này xảy ra mà đúng như các thuyền viên nói thì Hội sẽ gửi thư lên Nhà nước Việt Nam để lên án, cũng như gửi thư ngoại giao tới Chính Phủ Trung Quốc để bảo đảm an ninh hàng hải, an ninh đánh cá cho ngư dân Việt Nam", ông Lĩnh cho hay.

Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng cũng nhận định: "Còn về trước mắt, mình coi như đây là một rủi ro. Sau khi nhận được tin tức đầy đủ thì chúng tôi sẽ ra lời kêu gọi, chúng tôi sẽ báo cáo với Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam, Bộ Thủy sản với Quỹ Nhân đạo nghề cá Việt Nam. Đồng thời, kêu gọi ngư dân cũng như dân cả nước để giúp đỡ cho các ngư dân, không chỉ là trong vụ việc này mà còn cả những tai nạn mà ngư dân gặp phải nữa".

Đại biểu Quốc hội muốn kiện Trung Quốc về Biển Đông

Như thông tin trên VTC, sáng 16/11, Trưởng Ban Dân nguyện - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (QH) Nguyễn Đức Hiền đã có bản tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Đối với lĩnh vực ngoại giao, cử tri nhiều tỉnh tiếp tục bày tỏ thái độ bức xúc đối với những vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông. Đặc biệt là hành động xây dựng đảo nhân tạo tại một số điểm thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, họ ngang nhiên đánh bắt cá trên vùng biển Việt Nam, tấn công các tàu của ngư dân Việt Nam.

Hang tram tau Trung Quoc pha luoi tau ca Da Nang: Doi xac minh...
Trung Quốc tiến hành xây đảo nhân tạo ở biển Đông - Ảnh: EPA.

Cử tri nhiều tỉnh đề nghị: "Phải có các giải pháp đấu tranh khả thi, quyết liệt hơn, rõ ràng hơn; tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè, dư luận quốc tế trong việc đối phó với Trung Quốc. Đặc biệt, cần sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế".

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI