Hàn Quốc: Người được đề cử Bộ trưởng Quốc phòng rút giờ chót

22/03/2013 - 15:57

PNO - PNO – Ngày 22/3, người được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng trong tân nội các đã xin rút tên ứng cử. Đây là một đòn đánh nặng nề vào chính phủ mới một tháng tuổi, khi mà đất nước đang...

Han Quoc: Nguoi duoc de cu Bo truong Quoc phong rut gio chot

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trong lễ kỷ niệm 94 năm Phong trào Độc lập 1/3
chống lại sự cai trị của Nhật Bản. Seoul, 1/3/2013 - Ảnh: Reuters

Những vấp váp trong việc bổ nhiệm bắt đầu bằng việc người được bà Park lựa chọn làm Thủ tướng rút lui sau khi bị cáo buộc có các giao dịch bất động sản không thích hợp. Sự việc này xảy ra trước khi bà Park nhậm chức vào ngày 25/2.

Nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Hàn Quốc cũng không có Bộ trưởng Tài chính cho đến ngày 22/3, khi cuối cùng bà cũng “lấp đầy” chức vụ này và hai ghế khác trong nội các. Trong khi đó, người được bà lựa chọn cho chức vụ Thứ trưởng Bộ Tư pháp lại vừa từ chức hôm 21/3 do dính líu đến một vụ bê bối tình ái.

Không giấu giếm sự thù ghét đối với bà Park, tuần trước Triều Tiên đã gọi bà là “chiếc váy độc địa”, và kể từ khi bà nhậm chức, ngày nào cũng đe dọa tấn công Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Hàn Quốc trong tuần qua cũng đổ lỗi Bình Nhưỡng đứng sau cuộc tấn công mạng vào các ngân hàng thương mại và các đài phát thanh, truyền hình.

Tướng nghỉ hưu Kim Byung-kwan đã rút tên khỏi đề cử chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng khi vấp phải sự phản đối của phe đối lập rằng ông đã không bộc lộ được hoạt động của mình, khi vận động cho một nhà thầu quốc phòng.

Quyết định bước sang một bên của ông Kim diễn ra trong bối cảnh áp lực chính trị đối với bà Park ngày càng tăng khi chính phủ còn non trẻ của bà phải đối mặt với các mối đe dọa từ miền Bắc.

Nhà Xanh - Phủ Tổng thống Hàn Quốc - sau đó tuyên bố bà Park sẽ giữ lại ông Kim Kwan-jin, Bộ trưởng Quốc phòng từ chính phủ tiền nhiệm, bởi vì "tình hình quá khẩn cấp, không cho phép tranh luận chính trị và điều trần của người được đề cử” để chọn một ứng cử viên mới.

Nhà phân tích chính trị Yu Chang-seon cho biết, bà Park bộc lộ một phong cách ra quyết định rằng bà khó có thể thay đổi suy nghĩ của mình một khi đã quyết.

THANH HIỀN (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI