Hàn Quốc dồn sức khống chế dịch

03/06/2015 - 15:47

PNO - PN - Chính quyền Trung Quốc và Hồng Kông đã cách ly 88 người đã tiếp xúc với bệnh nhân MERS người Hàn Quốc ở Trung Quốc, trong đó có 14 người Hàn Quốc.

Han Quoc don suc khong che dich

Hàn Quốc đang ráo riết chống nguy cơ lây lan của virus MERS - Ảnh: AFP

Bệnh nhân MERS người Hàn Quốc, một người đàn ông 44 tuổi, con trai của người thứ ba nhiễm virus MERS ở Hàn Quốc, đã bay đến Hồng Kông ngày 26/5 sau đó đi đến tỉnh Quảng Đông miền Nam Trung Quốc bằng xe buýt. Sức khỏe của bệnh nhân Hàn Quốc, hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Trung ương thành phố Huệ Châu (Quảng Đông), là tương đối ổn định.

Sau khi công bố trường hợp nhiễm virus MERS đầu tiên vào ngày 20/5, Hàn Quốc đang dồn sức đấu tranh không chế sự lây lan của dịch. Ngày 2/6 nước này này công bố hai ca tử vong đầu tiên của MERS. Đến nay, tổng số ca nhiễm virus MERS ở hàn Quốc là 30 trường hợp.

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Hwang Woo-yea hôm 3/6 cho biết 230 trường học - khoảng 1% trên tổng số 20.000 trường học trên toàn quốc - đã cho học sinh nghỉ học để tránh nguy cơ lây lan của loại virus nguy hiểm đã giết chết hai người ở Hàn Quốc.

Han Quoc don suc khong che dich

Han Quoc don suc khong che dich

230 trường học ở Hàn Quốc đã cho học sinh nghỉ học để tránh nguy cơ lây lan virus MERS - Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng Giáo dục kêu gọi một nỗ lực toàn diện để ngăn chặn căn bệnh lan đến các trường học, mà theo lời ông hiện đang rất cảnh giác với MERS. Động thái này được đưa ra khi các quan chức y tế xác nhận mới có thêm 5 người nhiễm virus MERS, nâng tổng số bệnh nhân trong nước lên 30 người.

Hàn Quốc báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm virus MERS vào ngày 21/5, khi một người đàn ông 68 tuổi, người đi du lịch đến Trung Đông hồi tháng Tư được chẩn đoán mắc bệnh. Kể từ đó, hai người đã chết vì MERS, đáng chú ý là cả hai đều nhiễm virus từ bệnh nhân đầu tiên.

Trước diễn biến của dịch MERS, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong ngày 3/6 nhằm kiểm tra toàn diện việc cách ly y tế và bàn biện pháp kiềm chế sự lây lan của virus MERS đã giết chết hai người Hàn Quốc.

Han Quoc don suc khong che dich

Quyền Thủ tướng Hàn Quốc Choi Kyung-hwan (thứ ba trái) phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp ngày 2/6 bàn biện pháp đối phó với MERS sau khi nước này có hai ca tử vong - Ảnh: Yonhap

Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS) do một chủng virus corona gây ra, với tỷ lệ tử vong lên tới 27%, theo WHO.

Bệnh được phát hiện năm 2012 và tập trung chủ yếu ở Saudi Arabia. Hiện nay chưa có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị cho căn bệnh này.

CẨM HÀ
(Theo Yonhap, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI