Hai người Trung Quốc nhiễm virus corona được điều trị ra sao tại Chợ Rẫy?

28/01/2020 - 21:12

PNO - Li Zichao – một thanh niên 28 tuổi sau khi được điều trị tại Việt Nam đã không còn mang virus corona chủng mới nCoV-2019 trong người.

Li Zichao (28 tuổi) và cha – ông Li Ding (66 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cùng nhau vào ngày 22/1/2020 từ Bệnh viện huyện Bình Chánh (TPHCM).

Li Zichao hết bệnh chỉ sau 8 ngày có triệu chứng

Ngày 23/1, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TPHCM xác định 2 cha con nhiễm virus corona chủng mới 2019 (hay còn gọi virus gây viêm phổi Vũ Hán – nCoV) khá khả quan.

Những cơn sốt bắt đầu xuất hiện trên cơ thể Li Zichao vào ngày 20/1. Sau khi được điều trị trong phòng cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy, đến ngày 24/1, Li Zichao hết sốt. Kết quả xét nghiệm PCR của bệnh nhân này vào ngày hôm sau (25/1) vẫn là dương tính với virus corona. Tuy nhiên, 72 giờ sau hết sốt, kết quả xét nghiệm PCR lần thứ 3 vào ngày 27/1 đã cho ra kết quả âm tính.

Bệnh nhân Li Zichao tại BV Chợ Rẫy vào ngày 23/1/2020
Bệnh nhân Li Zichao tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 23/1/2020

Giải thích về kết quả này, bác sĩ Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Với kết quả xét nghiệm PCR âm tính, có thể coi bệnh nhân Li Zichao đã hết bệnh. Tuy nhiên vẫn phải giữ bệnh nhân lại để tiếp tục theo dõi thêm. Bệnh nhân này còn trẻ, tổng trạng sức khỏe tốt nên hồi phục nhanh. Miền Nam thời tiết nắng nóng nên độc lực của virus corona cũng yếu hơn các nơi khác”.

Li Zhichao hiện tỉnh táo, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, hết sốt đã hơn 4 ngày, không còn virus corona trong người.

Đổi kháng sinh để ngăn chặn viêm phổi lan rộng

Trong khi đó, ông Li Ding có kết quả xét nghiệm PCR sáng 27/1 vẫn là dương tính với virus corona. Dẫu vậy, Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá diễn tiến hiện giờ của ông là tốt.

Ông Li Ding và vợ từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội vào ngày 13/1/2020. Ngày 17/1, hai vợ chồng ông đến Nha Trang. Ngày 19/1 ông đến TPHCM và di chuyển về Long An một ngày sau đó. Những cơn sốt đã khởi phát trên người ông Li Ding xuất hiện từ ngày 17/1/2020. Ông tự mua thuốc uống nhưng không giảm. Sau khi tiếp xúc với ông Li Zichao – con trai của ông cũng bị sốt vào ngày 20/1. Hai cha con đã đi khám tại Bệnh viện huyện Bình Chánh (TPHCM) và sau đó được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 22/1. 

Ông Li Ding (áo vàng) đang được chăm sóc tại BV Chợ Rẫy
Ông Li Ding (áo vàng) đang được chăm sóc tại BV Chợ Rẫy

Bệnh nhân Li Ding là trường hợp bệnh nhân nặng, bản thân mang các bệnh lý nền như đái tháo đường type 2, u phổi đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent...

Tình trạng sức khỏe của ông Li Ding có những chuyển biến tốt từ khoảng 18g ngày 25/1/2020, những cơn sốt đã chấm dứt, phổi bên trái ít bị ran. Tuy nhiên, bác sĩ Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã quyết định đổi thuốc kháng sinh vì tình trạng viêm phổi không được cải thiện. Sau khi có sự thay đổi này, cộng với sự theo dõi vô cùng chặt chẽ, kết quả X-quang phổi vào ngày 27/1 cho thấy, tình trạng viêm phổi đã không còn tăng thêm so với ngày hôm trước.

Sáng ngày 28/1, ông Li Ding tỉnh, ăn ngủ được, thở oxy qua canula, thở êm, SpO2 96%, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg. Kết quả xét nghiệm và X-quang phổi của bệnh nhân ngày 27/1 đều tiến triển rất tích cực. Chức năng gan, thận, điện giải bình thường; lactate máu: 18.53. 

Khu vực cách ly dành cho bệnh truyền nhiễm  tại Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy
Khu vực cách ly dành cho bệnh truyền nhiễm tại Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy

Trong quá trình điều trị cho hai cha con bệnh nhân người Trung Quốc, Bệnh viện Chợ Rẫy dựa theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới – nCoV của Bộ Y tế công bố vào ngày 16/1/2020. Trên cơ sở hướng dẫn này, Bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra phác đồ riêng, áp dụng linh hoạt để phù hợp với từng người bệnh vào từng thời điểm khác nhau. Hai bệnh nhân này được điều trị với nhiều loại thuốc kháng sinh, kháng virus khác nhau, điều trị hỗ trợ các bệnh lý nền, hỗ trợ tăng huyết áp, cho thở oxy. Hai bệnh nhân được nâng sức đề kháng.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết, quan trọng nhất trong điều trị hai bệnh nhân này là phải theo dõi thật kỹ lưỡng để đưa ra những thay đổi kịp thời khi phát hiện ra những tổn thương trong cơ thể bệnh nhân.

Dù diễn biến sức khỏe 2 bệnh nhân rất khả quan nhưng vào sáng 28/1, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục phết họng, mũi làm xét nghiệm PCR lần thứ 4. Vợ của ông Li Ding vẫn chưa có triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán và đang được theo dõi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI