Hai miền Triều Tiên đàm phán đoàn tụ gia đình

05/02/2014 - 14:03

PNO - PNO – Ngày 5/2, Bình Nhưỡng và Seoul tiến hành đàm phán việc nối lại đoàn tụ các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh Triều Tiên, một vấn đề Hàn Quốc từng cáo buộc Bình Nhưỡng khai thác như một con bài để mặc cả.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai mien Trieu Tien dam phan doan tu gia dinh

Một ông già Hàn Quốc (trái) đang làm thủ tục đăng ký tham gia chương trình đoàn tụ gia đình liên Triều Tiên sắp tới tại văn phòng Hội Chữ thập đỏ ở Seoul - Ảnh: AFP

Cuộc họp diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom trên giới tuyến hai miền, nơi từng ký hiệp định đình chiến kết thúc cuộc xung đột 1950-1953, nhằm đi đến thống nhất ngày tổ chức sự kiện đoàn tụ lần đầu tiên kể từ khi bị gián đoạn vào năm 2010.

Thỏa thuận này sẽ được xem như là một dấu hiệu của sự tiến bộ trong quan hệ hai miền, những năm gần đây đã đấu tranh để hợp tác từ những biện pháp xây dựng lòng tin cơ bản nhất.

Các cuộc đàm phán tương tự giữa miền Bắc và Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc vào tháng 8/2013 đã kết thúc với một thỏa thuận tổ chức một cuộc đoàn tụ vào tháng Chín tại khu nghỉ mát núi Kumgang của Triều Tiên cho hàng trăm gia đình ly tán, nhưng Bình Nhưỡng đã hủy bỏ sự kiện này chỉ bốn ngày trước khi nó bắt đầu, với lý do "thái độ thù địch" từ miền Nam.

Các gia đình ly tán rất lo ngại họ sẽ lại thất vọng thêm lần nữa, vì quan hệ liên Triều đang có những diễn biến phức tạp liên quan đến cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vào cuối tháng Hai tới, bất chấp lời cảnh báo gay gắt của Bình Nhưỡng. Các cuộc tập trận thường niên luôn luôn là một điểm nóng ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên, và năm ngoái nó đã dẫn đến căng thẳng quân sự bất thường giữa hai miền.

" Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để mang lại tin tốt lành cho các gia đình ly tán”, trưởng đoàn Hàn Quốc Lee Duck-Hang nói với báo giới trước khi rời Seoul đi Panmunjom.

Chương trình đoàn tụ chính thức bắt đầu sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử liên Triều năm 2000. Kể từ đó, đã có 17.000 người thân ly tán được gặp lại nhau.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI