Giáo sư Trần Văn Thọ hỗ trợ máy trợ thở cho Việt Nam

30/03/2020 - 20:46

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Giáo sư Trần Văn Thọ và Giáo sư Trần Ngọc Phúc đã hứa sẽ hỗ trợ máy trợ thở cho Việt Nam.

Tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Giáo sư Trần Văn Thọ và Giáo sư Trần Ngọc Phúc - người phát minh ra máy trợ thở cho trẻ sinh non ở Nhật Bản đã hứa sẽ hỗ trợ máy trợ thở cho Việt Nam.

Hai giáo sư sẵn sàng hợp tác trong việc chuyển giao công nghệ để Việt Nam tự sản xuất máy trợ thở.

Giáo sư Trần Văn Thọ là giáo sư kinh tế tại Trường đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản. Ông cũng là nhà nghiên cứu và có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

Máy trợ thở không thể thiếu trong cuộc chiến với COVID-19
Máy trợ thở không thể thiếu trong "cuộc chiến" với COVID-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo việc thiết kế, dự toán để sẵn sàng xây dựng các bệnh viện dã chiến khi cần thiết cũng như chương trình sản xuất máy trợ thở trong nước.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, mặc dù những ngày qua, Thủ tướng đã yêu cầu dừng tất cả các hoạt động hội họp, sự kiện, nghi lễ tôn giáo tập trung trên 20 người trong một phòng và không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện, nhưng vẫn còn quá nhiều người dân đi lại trên đường phố.

Việc này là rất nguy hiểm, nhất là hiện mới chỉ tìm được 30.000 người đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), vẫn còn phải tìm khoảng 5.000 người liên quan. Trong số 7.300 người ở Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm, 300 người đang chờ kết quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống dịch COVID-19. 

Chính phủ cũng sẽ hoãn hội nghị trực tuyến toàn quốc về giảm thiểu các tác động của đại dịch đối với phát triển kinh tế - xã hội để chống dịch COVID-19.

Thủ tướng cũng yêu cầu, trừ trường hợp, công vụ đặc biệt hoặc các bệnh viện, cửa hàng, siêu thị, cơ sở sản xuất phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, còn lại mọi người đều phải ở nhà và làm việc ở nhà trực tuyến.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI