Giao lưu trực tuyến 'Vitamin E - công dụng diệu kỳ'

16/10/2019 - 17:09

Từ 14g ngày 22/3/2019, báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Vitamin E – Công dụng diệu kỳ” với sự tham gia của bác sĩ Phương Mai – Chuyên khoa 2 Da liễu – Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ (giữa) tặng hoa cho bác sĩ Phương Mai (phải) và dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền.

Để giúp bạn đọc có những kiến thức đúng nhất về tác dụng của vitamin E đối với cơ thể, báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Vitamin E – Công dụng diệu kỳ” với sự tham gia của bác sĩ Phương Mai – Chuyên khoa 2 Da liễu – Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Chương trình được tổ chức từ 14g00 ngày 22/3/2019 trên báo điện tử Phụ Nữ www.phunuonline.com.vn.

Mời bạn đọc tham gia đặt câu hỏi tại đây hoặc gửi về email giaoluutructuyen.bpn@gmail.com.

Càng lớn tuổi, các dấu hiệu lão hóa ở phụ nữ càng biểu hiện rõ rệt. Việc đặt ra một biện pháp chăm sóc tối ưu cho cơ thể, đặc biệt là bổ sung vitamin E hàng ngày… chính là cách chị em cải thiện mái tóc, nuôi dưỡng làn da.

Nhiều phụ nữ tin rằng, một trong những bước quan trọng của hành trình làm đẹp lưu giữ nét thanh xuân là bắt đầu bằng việc bổ sung viên uống vitamin E mỗi ngày.

Nội dung buổi giao lưu trực tuyến:

* Tóc em thưa mỏng, khô xơ và dễ gãy rụng, em được tư vấn uống vitamin E thì có hiệu quả không, thưa bác sĩ? (Nguyến Ánh, TP.HCM)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E không chỉ mang lợi cho da mà còn giúp cơ thể cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng khả năng lưu thông máu trên da đầu. Da đầu khỏe mạnh chính là nền tảng và môi trường tốt cho nang tóc cùng tóc phát triển, là cách làm tóc nhanh dài hiệu quả. Mặt khác, vitamin E giúp hạn chế được tóc bạc do chứa chất chống ôxy hóa làm chậm quá trình lão hóa.

Sử dụng vitamin E đường uống giúp nuôi dưỡng da và tóc từ bên trong.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Bác sĩ Phương Mai và dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền trả lời câu hỏi của bạn đọc.

* Da em rất khô, dễ kích ứng, thời tiết lạnh hay bị bong tróc. Em đi khám bác sĩ có kê đơn thuốc dùng cùng vitamin E mỗi ngày. Vậy nếu em dùng nó trong thời gian dài có bị ảnh hưởng gì không? (Phạm Tươi, Đồng Nai)

Bác sĩ Phương Mai:

Bạn đang dùng vitamin E dài ngày nên lưu ý tương tác thuốc của vitamin E. Vitamin E có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu. Vitamin E đối kháng với tác dụng của vitamin K và sẽ làm tăng thời gian đông máu. Khi dùng chung với aspirin, vitamin E có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu của aspirin nên không dùng chung với Aspirin.

* Em thường uống 1 viên vitamin E 400 IU mỗi ngày như vậy có hiệu quả không? Nhu cầu bổ sung vitamin E cho cơ thể bao nhiêu thì phù hợp, thưa bác sĩ? (Linh Nguyễn, Bình Dương)
 
Bác sĩ Phương Mai:

Chào em. Vitamin E 400 IU là liều lượng thông thường của vitamin E mà cơ thể cần mỗi ngày để đáp ứng các nhu cầu chống ôxy hóa, làm đẹp hay phòng ngừa và điều trị. Một số trường hợp đặc biệt các bác sĩ có thể kê liều cao hơn. Theo các nhà khoa học, vitamin E hầu như không có tác dụng phụ khi sử dụng ở liều thông thường.

Lạm dụng vitamin E dùng ở liều quá cao có thể xảy ra tác dụng phụ gây tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược. Khi bổ sung vitamin E không đáp ứng nhu cầu liều tối ưu hàng ngày thì hiệu quả sẽ bị hạn chế.

* Em hiện đang sử dụng kem dưỡng da của Nhật Bản, tuy nhiên, em có được khuyên là trộn thêm viên vitamin E vào để tăng cường độ chống lão hóa. Xin hỏi bác sĩ như vậy có đúng không ạ? Liệu các thành phần trong kem và   có “đánh nhau” hay không? (Thương Thương, Nam Định)

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E có thể được sử dụng thêm vào kem trộn giúp tăng cường độ ẩm cho da và không có tương tác bất lợi với các thành phần trong kem. Thậm chí, bạn có thể kiểm tra thấy trong thành phần kem dưỡng da bạn đang dùng cũng đã có thể có vitamin E.

* Uống vitamin E có chống nắng không ạ? Em làm việc ngoài trời nguyên ngày nên da bắt nắng nhiều lắm ạ... (Nguyễn Minh Tiến, Vũng Tàu)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào bạn. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa nên làm giảm tác hại da do ánh nắng mặt trời như nếp nhăn, sạm da, khô da. Tuy nhiên, khi làm việc ngoài trời bạn cũng cần bắt buộc sử dụng các biện pháp chống nắng như đội nón rộng vành, che chắn bằng khẩu trang. Bên cạnh đó, việc sử dụng kem chống nắng bôi, hoặc kem uống chống nắng có hiệu quả cao trong việc phòng ngừa các tác hại do ánh nắng mặt trời.

* Thưa bác sĩ, trên thị trường có quá nhiều loại kem chống rạn da có bổ sung vitamin E. Bác sĩ có thể hướng dẫn về tiêu chí để chọn lựa loại kem nào dùng đảm bảo chất lượng không ạ? (Vũ Kim Thoa, Quảng Ngãi)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E không có công dụng nhiều trong điều trị rạn da khi dùng bên ngoài. Nhưng vitamin E có tác dụng đáng kể khi dùng đường uống. Bạn nên sử dụng 1 viên 400 đơn vị quốc tế mỗi ngày.

* Thưa bác sĩ. Vitamin E dạng thoa lên mặt và dạng viên uống thì công dụng ra sao? (Hồ Thị Xuân Quý, 40 tuổi, Nhà Bè, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E dùng ngoài chỉ có tác dụng trên lớp biểu bì của da do khả năng thẩm thấu qua da ít. Vitamin E sử dụng đường uống có tác dụng từ bên trong nên có tác dụng chống lão hóa hiệu quả trên từng tế bào, cấu trúc collagen của da nên tác dụng lâu dài hơn vitamin E dùng ngoài.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Vitamin E có tác dụng đáng kể khi dùng đường uống

* Nếu vitamin E bị dư thừa thì gây ra những tác dụng phụ như thế nào? Cần làm gì để biết bản thân mình dư hay thiếu vitamin E, thưa bác sĩ? (Nguyễn Thị Thiên Thanh, Cà Mau)

Bác sĩ Phương Mai:

Khi lượng vitamin E dư thừa đa phần sẽ được thải qua đường tiêu hóa. Với liều sử dụng vitamin E 400 đơn vị 1 ngày theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ thì hầu như không có tác dụng phụ. Việc lạm dụng vitamin E với liều cao và kéo dài sẽ gây nên tình trạng tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi suy nhược.

Việc thiếu vitamin E rất khó nhận biết được do triệu chứng âm thầm. Trong một số trường hợp bệnh lý như gan mật hoặc đường tiêu hóa, việc hấp thu vitamin E sẽ giảm đi rất nhiều gây nên trình trạng thiếu hụt vitamin E với các biểu hiện như đau mỏi cơ, rối loạn vận động...

* Uống vitamin E hằng ngày rất tốt nhưng em nghe nói cần phải nghỉ một thời gian sau khi uống liên tục 1 – 2 tháng. Vậy uống thế nào cho đúng? (Nguyễn Hằng, Đồng Tháp)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E tan trong dầu nhưng tích lũy trong cơ thể thấp. Vitamin E không sử dụng hết có thể đào thải nhanh. Cũng chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ khi dùng thời gian dài. Tuy nhiên, có thể uống liên tục 1 tháng, sau đó nghỉ khoảng 7 ngày và có thể dùng đợt tiếp theo.

* Vitamin E của Enat khác gì với những loại vitamin E thông thường ạ? (Phạm Thị Ngọc Phụng, Trà Vinh)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Mỗi viên Enat chứa 400 đơn vị quốc tế Vitamin E thiên nhiên, nguyên liệu đạt tiêu chuẩn dược điển châu Âu, được sản xuất bởi nhà máy hàng đầu về công nghệ sản xuất viên nang mềm nên chất lượng được đảm bảo. Một số lớn vitamin E trên thị trường là viatmin E tổng hợp không đạt các tiêu chuẩn giống như Enat.

* Những biểu hiện của việc cơ thể thiếu vitamin E là gì, thưa bác sĩ? Nếu thiếu vitamin E lâu ngày có gặp nguy cơ gì hay không? (Hà Lê, Long Hải)

Bác sĩ Phương Mai:

Không có biểu hiện rõ rệt cho biết cơ thể thiếu vitamin E mà thường âm thầm. Vì vậy, tốt nhất bổ sung đủ hàm lượng mỗi ngày. Thiếu vitamin E có nguy cơ gây nên các bệnh lý do gốc tự do: từ đơn giản như lão hóa da, đến nghiêm trọng như nguy cơ lão hóa nhanh, bệnh tim mạch, cao huyết áp...

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Bác sĩ Phương Mai (trái)

* Tôi đang điều trị vô sinh và bác sĩ có kê đơn kết hợp vitamin E cùng với các thuốc khác. Cho hỏi vitamin E trong trường hợp của tôi có tác dụng gì? (Dương Thành, TP.HCM)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E có tác dụng hỗ trợ điều trị hiếm muộn, bảo vệ hormon sinh sản khỏi sự tấn công của gốc tự do, giúp tăng sinh niêm mạc tử cung tạo điều kiện thuận lợi cho trứng làm tổ và gia tăng khả năng thụ thai. Vitamin E được kê cho cả nam và nữ trong hỗ trợ điều trị hiếm muộn.

* Nhờ bác sĩ chia sẻ một số lưu ý khi mua vitamin E trên thị trường để đảm bảo mua sản phẩm chất lượng, an toàn và hiệu quả. (Hà Thị Huệ, An Giang)

Bác sĩ Phương Mai:

Lựa chọn nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Nhà sản xuất chuyên về các mặt hàng dinh dưỡng sẽ có giá trị hơn. Chọn vitamin E thiên nhiên dùng, mặc dù có giá cao hơn vitamin E tổng hợp nhưng hiệu quả và tính an toàn cao hơn loại tổng hợp.

* Em thường uống 1 viên vitamin E 400 IU mỗi ngày như vậy có hiệu quả không? Nhu cầu bổ sung vitamin E cho cơ thể bao nhiêu thì phù hợp, thưa bác sĩ? (Trần Thị Hà, Huế)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Theo nhiều nghiên cứu, liều tối ưu của Vitamin E từ 100 đến 400 đơn vị quốc tế mỗi ngày. Vì vậy, 1 viên vitamin E bạn bổ sung như vậy là phù hợp. Nhu cầu bổ sung cho cơ thể theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là 22 đơn vị với người trưởng thành, tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu chống oxy hóa, chống lão hóa thì cần từ 100 đến 400 đơn vị quốc tế.

* Thưa bác sĩ, em năm nay 30 tuổi. Sau khi sinh 2 con, cơ thể bị rạn da ở bụng và đùi. Em có thấy nhiều quảng cáo dùng kem bổ sung vitamin E có thể chống rạn da. Bác sĩ cho em hỏi là có nên dùng kem loại này để xử lý hết các vết rạn da hay không? (Nguyễn Thị Thủy, 30 tuổi, Sóc Trăng)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E dùng ngoài ít có tác dụng chống rạn da, để tăng cường hiệu quả kết hợp thêm vitamin E dùng đường uống 400 đơn vị quốc tế mỗi ngày.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền (phải)

* Bác sĩ cho em hỏi, viên nang vitamin E có thể trộn với kem dưỡng ẩm hay các sản phẩm tẩy tế bào chết hoặc mỹ phẩm và bôi lên da không? Em bôi trực tiếp lên mắt thì có sao không? Nếu có tác dụng phụ thì biểu hiện nó như thế nào? (Ngọc Châu, Hà Nội)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E có 2 dạng thoa và uống. Khi sử dụng trộn với kem dưỡng ẩm thì bạn nên sử dụng vitamin E dạng thoa. Dạng này là chế phẩm được hấp thu qua da và giảm lượng dầu nhờn. Đối với sản phẩm này thì chỉ nên dùng 2-3/ tuần đối với da dầu để tránh gây bít tắt lỗ chân lông gây mụn.

Da vùng mắt rất mỏng và nhạy cảm, bạn nên sử dụng sản phẩm chuyên biệt cho vùng mắt.

* Vitamin E hiện có nhiều loại, cả kem, mỡ, viên nang dạng dầu, xin hỏi bác sĩ để chăm sóc da mặt thì nên sử dụng loại nào cho da dễ thẩm thấu nhất? (Quỳnh Như, Thanh Hóa)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Mỗi dạng bào chế của vitamin E được dùng cho các mục đich khác nhau. Để dùng cho da mặt nên dùng dạng kem dễ thẩm thấu và ít gây nhờn, đặc biệt với da khô có thể dùng vitamin E dạng mỡ. Vitamin E dạng viên nang có thể dùng thích hợp cho bất kỳ loại da nào.

* Em sử dụng kem vitamin E để bôi mỗi tối. Tuy nhiên, em nghe nói không nên sử dụng vitamin E kéo dài vì có thể làm tổn thuơng da? Không biết như vậy có đúng không ạ? Nên bôi vitamin E bao nhiều lần/ngày và trong khoảng thời gian bao lâu? (Trâm Anh, Hòa Bình)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E ít thẩm thấu qua da nên có thể dùng mỗi ngày mà không gây hại gì. Tuy nhiên, cần phải biết cách chăm sóc da, làm sạch da vào mỗi buổi tối trước khi dùng Vitamin E và làm sạch da vào mỗi buổi sáng. Có như vậy da mới được thông thoáng không bị bít tắc gây mụn.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Vitamin E ít thẩm thấu qua da nên có thể dùng mỗi ngày mà không gây hại 

* Tôi đang bị rụng tóc, dùng vitamin E ngăn và giúp tóc mọc không? Công việc thường xuyên ở ngoài nắng, gió, dùng vitamin E có giúp cải thiện làn da bị sạm nắng không? (Đào Thanh Huyền, 35 tuổi, Hà Đông, Hà Nội)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E ngoài tác động chống oxy hóa giúp cho da trắng sáng, còn tăng lượng máu tuần hoàn làm tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch. Vitamin E làm tăng lượng máu tuần hoàn tới nuôi da đầu, làm khỏe nang tóc, giúp tóc đỡ rụng và giảm khô xơ.

Khi làm việc trong môi trường ô nhiễm nắng gió, da dẻ dễ bị lão hóa sớm do tăng sản xuất gốc tự do, vitamin E có tác động làm giảm tác hại của gốc tự do cho nên giúp ngăn ngừa, cải thiện lão hóa da do ánh nắng mặt trời và môi trường ô nhiễm.

* Thấy có nhiều loại vitamin E như vitamin E 400IU, vitamin NNO… các loại này có công dụng gì khách nhau? (Lê Thị Hồng Liên, 29 tuổi, Q.3, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E 400 dạng viên nang mềm dùng để uống có tác dụng sâu từ bên trong. Viên NNO có chứa vitamin E và dầu jojoba dùng ngoài làm ẩm và dưỡng da. Có thể dùng kết hợp hai sản phẩm cùng lúc.

* Da em khô lắm, em phải dưỡng ẩm liên tục. Em uống Enat thì da có ẩm hơn không bác sĩ? (Hồng Ánh, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Da khô có thể dùng Enat 400 giúp cải thiện độ ẩm cho da, hạn chế khô da và giảm nguy cơ hình thành các nếp nhăn. Bạn nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều nước như các loại trái cây mọng và uống nước thường xuyên, 2 lít mỗi ngày.

* Thưa bác sĩ, biết rằng vitamin E rất tốt, nhưng có lần em nghe bác sĩ dinh dưỡng nói người bị gan không nên dùng vitamin E thường xuyên. Hiện em đang bị nóng gan thì nên dùng vitamin E với liều lượng như thế nào? (Nguyễn Phương Mai, Nghệ An)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào bạn. Vitamin E có thể được sử dụng để chống lão hóa, oxy hóa. Tuy nhiên, khi có tình trạng bệnh lý thì bạn phải nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi sử dụng vitamin E.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Enat 400 giúp cải thiện độ ẩm cho da, hạn chế khô da và giảm nguy cơ hình thành các nếp nhăn

* Tôi bị tổ đỉa, bác sĩ có kê cho uống bổ sung vitamin E. Tôi đã mua Enat, tôi uống trong bao lâu thì được? (Quốc Anh, Quảng Nam)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Bạn nên uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vitamin E an toàn theo nghiên cứu nên ít khi gây tác dụng phụ cho dù dùng thời gian kéo dài.

* Da tôi sần sùi, tôi uống Enat có cải thiện được da mềm và mịn không? (Thuý Lan, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Da khô sần sùi có thể bổ sung vitamin E giúp tăng cường độ ẩm, cải thiện độ mềm mại cho làn da.

* Bác sĩ cho em biết là độ tuổi nào nên uống vitamin E để cơ thể hấp thụ hiệu quả? (Nguyễn Duy Lâm, Bình Đại, Bến Tre)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào bạn. Vitamin E được sử dụng để ngăn ngừa lão hóa nên thường sử dụng khi da bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Thông thường từ 25 tuổi trở đi, bắt đầu có tình trạng lão hóa da nên cần bổ sung vitamin E từ độ tuổi này.

Một số trường hợp đặc biệt như hút thuốc lá nhiều, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, môi trường làm việc ô nhiễm hoặc stress làm gia tăng gốc tự do cần bổ sung vitamin E.

* Tôi mang bầu, bị rạn da, tôi dùng vitamin E để bôi và uống được không? Tôi có thể mua loại vitamin E nào là tốt nhất? (Mỹ Duyên, Kiên Giang)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E dùng ngoài ít có tác dụng điều trị rạn da. Sử dụng đường uống bạn cần sự tư vấn của bác sĩ sản khoa.

* Xin bác sĩ hướng dẫn cách dùng vitamin E. Cảm ơn! (Mẹ Bé Ken, Hải Phòng)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E uống 1 viên 400 đơn vị quốc tế mỗi ngày, tốt nhất uống sau bữa ăn sáng hoặc trưa, bữa ăn có dầu mỡ sẽ giúp vitamin E được hấp thu tốt nhất.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'

* Vitamin E có bao nhiêu loại thưa bác sĩ? Tôi bị lang ben, sử dụng viên uống vitamin E thì có hết không? Sau khi uống viên Vitamin E, có lần tôi bị nổi ban đỏ, hơi ngứa, hai bên má cũng nổi đốm đỏ khoảng 3 ngày. Triệu chứng này có phải tôi bị dị ứng thuốc không? Nếu lần sau tôi bị như thế thì tôi phải xử lý như thế nào? (Nguyễn Khải Đơn, Quảng Bình)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E có 2 loại: thiên nhiên và tổng hợp. Vitamin E thiên nhiên tốt hơn do có nguồn gốc từ hạt có dầu, hấp thu tốt hơn và hiệu quả sinh học cao hơn.

Uống vitamin E rất hiếm khi gây tác dụng phụ trên da như bạn nói. Tuy nhiên, để thận trọng bạn có thể ngưng vài ba ngày rồi uống lại. Nếu không lập lại mẩn ngứa, bạn có thể tiếp tục dùng vitamin E.

* Thưa bác sĩ, bạn em mách là cắt viên dầu vitamin E thoa lên mặt, da sẽ rất mịn và đẹp? Em thấy da mặt của nó cũng rất đẹp nên muốn làm thử, nhưng sợ nó thì hợp mà em thì không hợp, mặt sẽ bị mụn... Xin bác sĩ tư vấn giúp em cách dưỡng da bằng vitamin E. (Hà Thanh Thảo, 19 tuổi, Dĩ An, Bình Dương)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào em. Vitamin E có dạng dầu nên thích hợp với làn da khô. Đối với da nhờn, cần lưu ý sử dụng vitamin E cách ngày hoặc thoa khoảng 2-3 giờ rồi rửa sạch để tránh bít tắt lỗ chân lông. Em nên chọn chế phẩm vitamin E dạng bôi giúp hấp thu tốt và hạn chế lượng dầu.

* Tôi có thể tự mua viên thuốc Vitamin E được không? Nếu đi mua, tôi cần lưu ý những điều gì để chọn đúng thuốc tốt? (Nguyễn Thị Bé, Đà Nẵng)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E có thể mua tự do ở nhà thuốc vì là thuốc không kê toa. Khi mua, bạn nên chọn Vitamin E thiên nhiên có công thức D-alpha tocopherol.

* Tháng trước, tôi đi khám phụ khoa, có viêm và khô niêm mạc, bác sĩ kê toa có vitamin E. Xin bác sĩ cho biết vitamin E có công dụng gì trong điều trị phụ khoa? (Ngọc Dung, Đồng Nai)

Bác sĩ Phương Mai:

Trong sản phụ khoa, vitamin E giúp hỗ trợ tăng tác động của hormon sinh dục. Phụ nữ tuổi trung niên, vitamin E có tác động làm giảm khô niêm mạc trong thời kỳ mãn kinh, giảm bốc hỏa do suy giảm hormon sinh dục.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'

* Vitamin E có công dụng như thế nào đối với cơ thể, thưa bác sĩ? Ngoài viên uống, mình có thể bổ sung chất này từ thực phẩm hay thức uống nào? (Phạm Cẩm Tú, Bắc Ninh)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E có cơ chế chống oxy hóa, chống gốc tự do nên có thể hỗ trợ trong phòng ngừa và điều trị các bệnh do nguyên nhân gốc tự do: lão hóa da, mãn kinh, tim mạch, tiểu đường, đục thủy tinh thể ...

Ngoài viên uống, thực phẩm chứa nhiều vitamin E là các loại dầu thực vật: mè, đậu phộng, trứng, cá, sữa... Tuy nhiên, vitamin E dễ bị oxy hóa và mất đi trong quá trình bảo quản, chế biến nên có thể dùng các viên uống bổ sung thay thế.

* Bác sĩ cho tôi hỏi là nên uống vitamin E vào lúc nào và uống vitamin E hằng ngày có tốt không? Có cần phải ngưng một thời gian rồi uống tiếp không? (Lê Thị Thanh Trúc, TP.HCM)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E tan trong dầu nên bạn cần uống vitamin E với chế độ ăn có dầu mỡ sẽ tăng hấp thu vitamin E.

Nên uống vitamin E trong hoặc sau bữa ăn. Vitamin E có tác dụng chống lão hóa, vì vậy bạn có thể bổ sung vitamin E hằng ngày. Mỗi đợt uống khoảng 2-4 tuần. Sau đó ngưng 1 thời gian ít nhất 1 tuần.

* Bác sĩ ơi, tôi hút thuốc lá hàng ngày vậy tôi có nên bổ sung vitamin E không? Tôi nên dùng sản phẩm như thế nào để đạt hiệu quả cao? (Trần Hoài, Khánh Hòa)

Bác sĩ Phương Mai:

Hút thuốc lá làm gia tăng rất đáng kể các gốc tự do và gia tăng các phản ứng sinh hóa, nguy cơ gây nhiều bệnh do các gốc tự do. Vì vậy, người hút thuốc lá thường xuyên nên bổ sung chất chống ôxy hóa như vitamin E mỗi ngày.

Khi dùng vitamin E nên chọn vitamin E thiên nhiên để có hiệu quả tốt nhất. Nên bổ sung hàng ngày.

* Uống vitamin E bao lâu thì có kết quả vậy, thưa bác sĩ? (Thái Thanh Trúc, Đà Lạt)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Uống vitamin E để thấy hiệu quả trên da thì tối thiểu từ 6 đến 8 tuần vì đó là thời gian của một chu kỳ tái tạo da. Sau thời gian này mới quan sát thấy sự thay đổi ít nhiều trên da. Một số cơ địa có thể đáp ứng nhanh hay chậm hơn so với thời gian nói trên.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Nên chọn vitamin E thiên nhiên để có hiệu quả tốt nhất

* Vitamin E có tác dụng phụ hay có tác dụng xấu khi kết hợp với các chất khác không ạ? (Trần Nguyễn Hồng Anh, Tây Ninh)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Theo nghiên cứu, vitamin E ít tương tác với các thành phần, ngoại trừ chống chỉ định khi kết hợp với chất chống đông máu coumadin, aspirin.

Vitamin E hiếm khi gây tác dụng phụ ở liều thông thường 400 đơn vị. Liều cao có thể gây rối loạn tiêu hóa, yếu cơ, chóng mặt...

* Thưa bác sĩ, vitamin E đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là chất chống oxy hóa rất tốt. Vậy em có thể bổ sung vitamin E bằng những cách nào? (Phạm nguyễn Anh, Bình Dương)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào bạn. Có thể bổ sung vitamin E qua đường ăn uống bằng thực phẩm giàu vitamin E như dầu ô liu, dầu đậu nành, các loại hạt có vỏ cứng, mầm đậu nành, các loại rau xanh, hạt hạnh nhân...

Một số trường hợp không cung cấp đủ vitamin E qua đường ăn uống như chế độ ăn hoặc bảo quản thực phẩm không đúng cách, mất vitamin E trong quá trình nấu nướng, bạn có thể bổ sung vitamin E bằng các chế phẩm uống.

* Con gái em 12 tuổi dùng vitamin E được chưa ạ? (Lưu Ngọc Ánh, Vĩnh Long)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Bé 12 tuổi chưa cần dùng vitamin E để phòng ngừa lão hóa, nhưng theo nghiên cứu vitamin E có tác dụng giảm tần suất và mức độ đau bụng kinh của các bé gái vị thành niên khi uống 1 viên 100 đơn vị quốc tế 3 ngày trước khi chu kỳ kinh và uống liên tục trong vòng 5 ngày.

* Con trai em 4 tuổi. Cháu thường bị sần, cứng da vào mùa hanh khô. Nhiều người mách em sử dụng mỡ vitamin E hoặc dùng vitamin E dạng dầu bôi trực tiếp lên da. Không biết sử dụng như vậy có tác dụng không và có an toàn cho da em bé không ạ? (Hòa Thu, Bắc Ninh)

Bác sĩ Phương Mai:

Với những tình trạng khô da có thể do bệnh lý, bạn nên đưa bé đi gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra và chỉ định điều trị thích hợp.

* Vitamin E uống liên tục trong thời gian lâu có bị sao không vậy, thưa bác sĩ? (Trịnh Kim Trâm, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Theo nghiên cứu chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ khi dùng vitamin E ở liều thông thường trong thời gian dài. Tuy nhiên, có thể uống liên tục 1 tháng sau đó nghỉ khoảng 5 đến 7 ngày và tiếp tục lặp lại.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'

* Viên Vitamin E mình vừa uống vừa bôi được không ạ? (Bùi Hữu Nghĩa, Bình Phước)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E có thể vừa kết hợp uống và bôi giúp tăng cường hiệu quả chống oxy hóa từ trong ra ngoài.

* Vitamin E được chiết xuất từ đâu ạ? Thành phần hóa học của vitamin E? (Nguyễn Thị Liễu, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E thiên nhiên được chiết xuất từ dầu thực vật. Vitamin E tổng hợp là sản phẩm từ dầu mỏ. Vì vậy khi dùng nên lựa chọn vitamin E thiên nhiên an toàn và hiệu quả hơn.

* Khi nào thì cần bổ sung vitamin E, thưa bác sĩ? (Hà Nguyễn, Bình Dương)

Bác sĩ Phương Mai:

Hàm lượng vitamin E hàng ngày cần thiết cho chuyển hóa cơ bản là khoảng 22 đơn vị (UI). Để tăng cường tác động chống oxy hóa và chống lão hóa thì liều vitamin E có thể sử dụng từ 100-400UI mỗi ngày.

Cần bổ sung vitamin E trong trường hợp chế độ ăn không đủ vitamin E, người hút thuốc lá nhiều, làm việc trong môi trường độc hại, khói bụi, stress, phụ nữ mãn kinh...

* Uống 1 ngày 2 viên vitamin E được không ạ? (Lê Thị Chúc Linh, Huế)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Theo nghiên cứu, liều tối ưu của vitamin E là 100 đến 400 đơn vị quốc tế, có nghĩa là uống nhiều hơn hay ít hơn liều trên đều không cho tác dụng tối đa. Vì vậy, bạn chỉ cần uống 1 viên 400 đơn vị là đủ.

* Em đang mang thai tháng thứ 5, vậy em có thể dùng vitamin E được không bác sĩ? (Nguyến Thanh, TP.HCM)

Bác sĩ Phương Mai:

Dùng vitamin E sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đẻ non, sẩy thai đặc biệt có ý nghĩa với trường hợp sẩy thai liên tiếp. Trong phòng ngừa và điều trị sẩy thai, bác sĩ cho sẽ cho phối hợp các thuốc nội tiết tố khác kèm với vitamin E.

Tuy nhiên trong thời kỳ mang thai, mọi việc bổ sung thuốc, kể cả thuốc bổ cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ sản khoa.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Cần bổ sung vitamin E trong trường hợp chế độ ăn không đủ vitamin E, người hút thuốc lá nhiều, làm việc trong môi trường độc hại, khói bụi, stress, phụ nữ mãn kinh.

* Làm sao 1 viên vitamin E nhỏ xíu như vậy lại có nhiều tác dụng như vậy ạ, hay chỉ là quảng cáo thôi? (Dương Thu Thủy, Đồng Tháp)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin nói chung và viatmin E nói riêng là các yếu tố vi lượng nên chỉ cần bổ sung 400 đơn vị, tương đương 267 mg là đủ. Liều này đã được nghiên cứu bởi nhiều công trình khoa học và trên các thử nghiệm lâm sàng.

* Chào bác sĩ. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E hay sử dụng thực phẩm chức năng vitamin E, loại nào dễ hấp thu hơn? (Phùng Mỹ Lan, Thủ Đức)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E thực phẩm hàng ngày dễ hấp thu nhất nhưng dễ bị hao hụt trong quá trình bảo quản và chế biến. Do đó, thường thì thực phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu vitamin E cho cơ thể nên ta có thể chọn các viên uống bổ sung thay thế.

* Em da khô, nhạy cảm, hay bị nổi mẩn ngứa và kích ứng có dùng vitamin E để uống hay thoa trực tiếp lên mặt được không? (Nguyến Linh, Tây Ninh)

Bác sĩ Phương Mai:

Việc dùng vitamin E áp dụng khá hiệu quả với những người da khô. Dưới tác động từ các tia cực tím của ánh nắng mặt trời, làn da dễ bị lão hóa, mất tính đàn hồi và đen sạm. Dùng vitamin E có sẽ giúp giảm sự bốc hơi nước và giảm mức độ nhạy cảm đối với tia cực tím, chống được sạm da.

Đối với người bị viêm da dị ứng (rối loạn màu sắc của da và gây ngứa do da chứa nhiều IgE), vitamin E có tác dụng giảm nồng độ IgE, trả lại màu sắc bình thường và làm mất cảm giác ngứa.

Trong trường hợp dùng vitamin E dạng thoa, nếu da bạn bị nhạy cảm do khô da thì sẽ giúp cải thiện tình trạng mẩn ngứa. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý những trường hợp dị ứng vitamin E nên bạn cần thoa lượng nhỏ trên da để kiểm tra tình trạng dị ứng trước khi sử dụng.

* Thưa bác sĩ, nên uống vitamin E trong thời gian bao lâu thì ngừng lại? (Tấn Thanh, Cà Mau)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E có độc tính thấp. Vì vậy, với liều dùng khuyến cáo thường xuyên là 400 IU/ ngày hầu như không gây tác dụng phụ. Chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ đáng kể của vitamin E do dùng thời gian dài. Tuy nhiên, có thể dùng 1 tháng liên tục, sau đó nghỉ 5-7 ngày rồi dùng đợt tiếp theo.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Dùng vitamin E có sẽ giúp giảm sự bốc hơi nước và giảm mức độ nhạy cảm đối với tia cực tím, chống được sạm da.

* Tôi đang dùng ENAT 400 mua tại hiệu thuốc gần nhà. Trên hộp ghi dạng D-alpha-Tocopheryl Acetate Ph. Eur. Đây là vitamin E thiên nhiên hay tổng hợp vậy bác sĩ? (Vũ Ánh, Phú Yên)

Bác sĩ Phương Mai:

Công thức này là của vitamin E thiên nhiên, bào chế dạng muối. Nguyên liệu đạt tiêu chuẩn châu Âu (Europian Pharmacopeia). Đây là tiêu chí toàn cầu với tiêu chuẩn chặt chẽ.

* Những thói quen hay trường hợp nào dễ dẫn đến cơ thể thiếu hụt vitamin E ạ? (Vương Thị Hồng, Quãng Ngãi)

BS Phương Mai:

Chào bạn. Ăn uống ít dầu mỡ, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh dài ngày, nấu nướng quá kỹ, dinh dưỡng thiếu chất dẫn đến thiếu vitamin E. Ngoài ra, một số thói quen sinh hoạt: hút thuốc lá, làm việc môi trường độc hại, khói bụi, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời… cũng dẩn đến nhu cầu sử dụng vitamin E gia tăng.

* Da em bị khô, uống ngày 2 lít nước vẫn không cải thiện. Cơ địa da hay dị ứng nên không sử dụng kem dưỡng được. Vậy sử dụng thực phẩm chức năng vitamin E được không? Nên dùng loại nào cho phù hợp? (Văn Thùy Lệ Thanh)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E dạng kem dưỡng hấp thu rất ít qua da, vì vậy bạn nên bổ sung viatmin E bằng đường uống sẽ giúp cải thiện làn da từ trong ra ngoài và tăng cường độ ẩm cho da do cấu trúc collagen được bảo vệ trở nên săn chắc hơn, hạn chế sự thoát hơi nước qua da, duy trì độ ẩm của da.

* Uống vitamin E cần chống chỉ định đối với những trường hợp nào, thưa bác sĩ? Vitamin E có tác dụng phụ nào nguy hiểm không? (Dương Thùy, Lạng Sơn)

Bác sĩ Phương Mai:

Chống chỉ định trước khi phẫu thuật do có thể làm kéo dài thời gian chảy máu. Thận trọng khi dùng chung với các thuốc chống đông máu Coumadin, Aspirin. Phụ nữ có thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa.

* Trên thị trường có nhiều loại vitamin E 400 IU, nhờ bác sĩ giải thích rõ hơn về chỉ số này? (Lê Hoài, Bình Dương)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E trên thị trường nhiều tên gọi khác nhau nhưng chung quy chỉ có 2 nhóm: vitamin E thiên nhiên và tổng hợp. Vitamin E thiên nhiên thì nguồn gốc từ hạt có dầu, có giá trị sinh học cao gấp 2 so với tổng hợp, giá cũng cao hơn.

Phân biệt bằng công thức vitamin E thiên nhiên là D- Alpha Tocopherol.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Enat 400 là vitamin E thiên nhiên, bào chế dạng muối, nguyên liệu đạt tiêu chuẩn châu Âu

* Vitamin E có hiệu quả cao trên phụ nữ, vậy đối với đàn ông thì hiệu quả như thế nào? (Đặng Hương, TP.HCM)

Bác sĩ Phương Mai:

Cơ chế chống ôxy hóa của vitamin E trên nữ và nam là như nhau. Tuy nhiên, khi nam giới có bệnh lý tim mạch, hút thuốc lá,  vô sinh, Alzheimer hoặc lão hóa da thì nên bổ sung vitamin E.

* Bác sĩ cho biết thêm về tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng vitamin E trong dưỡng da. Xin cám ơn! (Mai Thy, Đồng Nai)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào bạn. Vitamin E có công dụng dưỡng ẩm da, ngăn sự thoát hơi nước cho da, chống lại tác hại của gốc tự do.

Tuy nhiên, đối với da dầu, bạn lưu ý sử dụng vitamin E bôi cách ngày hoặc rửa mặt sau 2-3 giờ để tránh bít tắt lỗ chân lông. Với da nhạy cảm, dị ứng, cần thoa một lượng nhỏ trên da để kiểm tra tình trạng dị ứng trước khi sử dụng.

* Da nhạy cảm dùng vitamin E được không ạ? (Lê Thị Bé Ba, Hà Nội)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E dùng đường uống có thể sử dụng cho các loại da, kể cả da nhạy cảm

* Thưa bác sĩ, trẻ em từ mấy tuổi có thể sử dụng vitamin E? (Lê Hồng Minh, Q.12, TP.HCM)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào bạn. Vitamin E thường được sử dụng bổ sung sau 25 tuổi để ngăn ngừa lão hóa. Đối với trẻ em, thường vitamin E sẽ được cung cấp đủ qua sữa mẹ hoặc qua chế độ ăn uống.

Việc sử dụng vitamin E của trẻ phải theo chỉ định của bác sĩ.

* Thưa bác sĩ, bé nhà em 10 tuổi, da bé bị khô thì sử dụng thực phẩm giàu vitamin E có giúp da bé đỡ hơn không? (Nguyễn Trọng Minh Thanh, Bình Định)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Bé 10 tuổi có thể dùng vitamin E bôi ngoài da hoặc sử dụng thực phẩm giàu vitamin E như các loại hạt có dầu: mè, đậu phộng, hướng dương...

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'

* Da đang bị dị ứng nổi đỏ em phải làm sao ạ? Có dùng vitamin E được không ạ? (Đào Phương Thảo, Long An)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E giúp giảm viêm, hạn chế quá trình dị ứng da. Có thể sử dụng vitamin E dạng uống để hỗ trợ điều trị dị ứng và da khô mẫn cảm.

* Bác sĩ ơi, em nghe nói khi tới ngày hành kinh uống vitamin E giảm đau bụng kinh phải không ạ? Liều dùng như thế nào? (Lý Ngọc Nhẫn, Bình Phước)

Bác sĩ Phương Mai:

Một số nghiên cứu thực nghiệm cho thấy vitamin E có tác dụng giảm đau trong thời kỳ hành kinh. Bạn nên uống vitamin E trong những ngày đầu trước chu kỳ kinh, liều dùng 400UI mỗi ngày.

* Sinh con xong bao lâu thì uống vitamin E được ạ? (Trần Huyền Trân, Q.1, TP.HCM)

BS Phương Mai:

Chào bạn. Việc bổ sung vitamin E trên phụ nữ có thai và thời kỳ cho con bú cần phải có chỉ định của bác sĩ. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ sản, phụ khoa trước khi sử dụng vitamin E.

* Vitamin E ngoài công dụng làm đẹp da và ngăn ngừa ung thư, thì nó còn có công dụng gì nữa ạ? Thiếu vitamin E thì bị gì? Mà dư vitamin E thì có ảnh hưởng gì đến cơ thể? Xin cám ơn. (Nguyễn Hạ Linh, Quảng Trị)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E có cơ chế chống oxy hóa, chống gốc tự do nên có thể được đưa vào cơ thể để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý nguyên nhân do gốc tự do. Vitamin E giúp giảm khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh; vitamin E trong sản khoa còn hỗ trợ điều trị hiếm muộn cho cả nam và nữ, giảm nguy cơ các tai biến sản khoa như sẩy thai, tiền sản giật... Ở người lớn tuổi, vitamin E còn giúp giảm nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch, suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi. Vì vậy, vitamin E thường được đưa vào phối hợp điều trị các bệnh lý nói trên.

* Tiểu đường có uống vitamin E được không, bác sĩ? (Thái Trần Kim Khánh, Long Hải)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào chị. Vitamin E không làm gia tăng đường huyết, có tác động làm giảm gốc tự do, giảm tình trạng xơ vữa động mạch nên có thể sử dụng được cho người bị tiểu đường.

* Thưa bác sĩ, em đang mang thai 4 tháng. Thời kỳ mang thai, có thể uống bổ sung vitamin E không ạ? Nếu uống được thì với liều lượng bao nhiêu? (Mai Thu Huyền, Nha Trang)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào bạn. Việc bổ sung vitamin E trong thời gian mang thai cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ sản, phụ khoa.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Việc bổ sung vitamin E trên phụ nữ có thai và thời kỳ cho con bú cần phải có chỉ định của bác sĩ.

* Em chỉ biết là vitamin E rất tốt cho làm đẹp da, nhưng không biết nó hoạt động như thế nào? Xin bác sĩ hướng dẫn cách bổ sung vitamin E hiệu quả? (Lê Thị Tuyết Mai, Hà Nội)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E có cơ chế chống oxy hóa, chống gốc tự do - là nguyên nhân sâu xa làm tổn hại các cấu trúc collagen của da gây lão hóa da. Vì vậy, bổ sung vitamin E là góp phần loại bỏ gốc tự do, yếu tố gây lão hóa da.

Nên chọn vitamin E thiên nhiên cho hiệu quả tốt nhất. Uống sau bữa ăn, 400 đơn vị quốc tế mỗi ngày.

* Dùng vitamin E như thế nào để giảm tối thiểu cơn đau bụng trong thời kỳ hành kinh ạ? (Khanh Mỹ Phạm, Bình Dương)

BS Phương Mai:

Vitamin E giúp giảm nhẹ triệu chứng chuột rút, đau các bắp cơ hoặc đau bụng hành kinh. Bạn nên dùng vitamin E ngay từ đầu của kỳ kinh sẽ giảm đau khi tới kỳ.

* Vitamin E sau khi được đưa vào cơ thể sẽ được dự trữ ở đâu? (Trần Hương, Q.2, TP.HCM)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E sẽ được dự trữ trong mô mỡ, tử cung và tinh dịch, ở gan có một lượng nhỏ, đã bị ôxy hóa. Ngoài ra, trong sữa mẹ rất giàu vitamin E, gấp khoảng 2 lần sữa bò, tùy thuộc vào giai đoạn cho sữa.

* Thấy em uống ENAT-400 vitamin E da mịn sáng đều, chồng em cũng muốn uống. Vậy không biết chồng em có bị tác dụng phụ gì không ạ? (Phạm Tính, Tây Ninh)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E có cơ chế tác dụng giống nhau trên cả nam và nữ. Vì vậy, nam hay nữ đều có thể uống được vitamin E nhưng có những hiệu quả khác nhau trên một số cơ quan: ví dụ như cơ quan sinh sản, ... Còn trên da, vitamin cho cùng tác dụng trên cả nam và nữ, đó là chống lão hóa và làm đẹp da.

* Bác sĩ cho hỏi vitamin E có những dạng nào? Dạng nào thì tốt nhất ạ? (Dương Lan, Nghệ An)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E có 2 dạng là vitamin thiên nhiên và vitamin E tổng hợp.

Vitamin E thiên nhiên có đồng phân là D- anpha Tocopherol được chiết xuất từ sản phẩm thiên nhiên, dễ hấp thu và có giá thành cao.

Vitamin E tổng hợp gồm 8 đồng phân, trong đó đồng phân D-anpha Tocopherol chỉ chiếm 1 lượng nhỏ nên hiệu quả thấp hơn.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'

* Tôi da dầu có thể dùng vitamin E để dưỡng ẩm được không? (Xuân Tuyền, Trà Vinh)

Bác sĩ Phương Mai:

Da dầu có thể uống vitamin E. Do vitamin E có tác dụng ức chế sự tiết bã nhờn trên da.

* Người bị thiếu máu, uống Vitamin E được không ạ? (Nguyễn Thúy Hằng, Cà Mau)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E có vai trò trong tổng hợp tế bào hồng cầu, giúp màng tế bào hồng cầu mềm mại và vận chuyển oxy tới các cơ quan tốt hơn. Vì vậy, vitamin E quan trọng và cần bổ sung cho người thiếu máu.

* Em thường xuyên vận động nhiều và bị căng cơ do tập luyện, nghe nói dùng vitamin E sẽ giúp giảm chứng đau nhức phải không, thưa bác sĩ? (Võ Oanh, Kiên Giang)

Bác sĩ Phương Mai:

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin E góp phần trong việc chữa lành chấn thương ở cơ bắp do tập luyện quá mức. Bạn có thể bổ sung vitamin E khi bị căng cơ do tập luyện.

* Tôi nghe nói vitamin E cũng có tác dụng giảm tỷ lệ ung thư có đúng không, thưa bác sĩ? (Duyên Nguyễn, Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ Phương Mai:

Qua nghiên cứu thực nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy vitamin E có thể ức chế quá trình ôxy hóa DNA nên đã ức chế hoạt động của chuỗi tế bào ung thư vú, làm giảm sự gia tăng tế bào ung thư vú ở người sử dụng alpha tocopherol, nghĩa là vitamin E có thể gây độc có tính chọn lọc đến các tế bào ung thư vú.

Các nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ được bổ sung vitamin E thì tỷ lệ bị ung thư buồng trứng thấp hơn. Liều vitamin E bổ sung hàng ngày là 75mg, tương đương với 110 đơn vị vitamin E thiên nhiên.

Bổ sung vitamin E kèm với vitamin C hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, vitamin E không phải là chất duy nhất có tác dụng phòng ngừa ung thư, vì vậy không nên phụ thuộc duy nhất vào vitamin E, mà cần kiểm soát chế độ dinh dưỡng, thực phẩm sạch, lối sống lành mạnh, ít stress… mới góp phần tăng cường chất lượng cuộc sống và phòng ngừa ung thư.

* Tôi thường bổ sung viên uống vitamin E 400 IU/ngày. Tuy nhiên, hôm qua vì không nhớ đã uống chưa nên tôi đã uống 1 viên nữa. Nếu tôi uống 2 viên có bị ảnh hưởng gì không thưa bác sĩ? (Tuyết Phạm, Hà Nội)

Bác sĩ Phương Mai:

Nếu quên 1 viên thì có thể bỏ qua, không cần phải uống bù. Vì theo nghiên cứu, liều tối ưu của vtamin E là 400 đơn vị, nếu uống ít hơn hay nhiều hơn 400 đơn vị cũng không cho hiệu quả cao hơn.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Các nhà khoa học nhận thấy vitamin E có thể ức chế quá trình ôxy hóa DNA nên đã ức chế hoạt động của chuỗi tế bào ung thư vú.

* Những đối tượng nào thì cần dùng vitamin E hằng ngày? Nếu tôi khỏe mạnh thì có cần uống bổ sung vitamin E nữa không? (Giang Nguyễn, Quảng Nam)

Bác sĩ Phương Mai:

Nhu cầu dùng vitamin E để duy trì hoạt động tối thiểu là 22 IU. Nhưng để phòng ngừa lão hóa da và các bệnh lý thì liều từ 100- 400 IU/ ngày mới phát huy hiệu quả chống ôxy hóa tích cực.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày khó có thể đáp ứng liều lượng này nên cần bổ sung từ các viên uống bổ sung.

* Em là nhân viên văn phòng và thường xuyên làm việc với máy vi tính, vậy vitamin E có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề gì có thể gặp phải cho em không thưa bác sĩ? (Mỹ Phạm, Hà Nội)

Bác sĩ Phương Mai:

Khi làm việc tiếp xúc với máy tính cũng là tiếp xúc với các tia tử ngoại từ màn hình, thúc đẩy gia tăng gốc tự do trong cơ thể và nguy cơ gia tăng bệnh do gốc tự do. Sử dụng vitamin E giúp loại bỏ gốc tự do và phòng ngừa bệnh.

* Lạm dụng vitamin E có hại cho sức khỏe không ạ? Nếu gặp tình trạng như vậy làm cách nào để giải quyết ạ? (Nguyễn Ngọc Như, Quảng Ninh)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Uống vitamin E ở liều khuyến cáo 400 đơn vị mỗi ngày hiếm khi gây tác dụng phụ. Dùng quá liều có thể gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, lảo đảo... nhưng không ảnh hưởng đến thần kinh hay các chỉ số sinh hóa máu, điều này đã được chứng minh. Khi phát hiện các dấu hiệu nói trên chỉ cần ngưng uống vitamin E, các tác dụng trên sẽ mất đi.

* Em mới làm phẫu thuật thẩm mỹ, uống vitamin E được không, có tác dụng gì không ạ? (Trần Bạch Đằng, Bình Dương)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E có tác dụng hàn liền các tổn thương, hạn chế nhiễm trùng, kích thích tăng tái tạo mô hạt, hạn chế sẹo xấu. Vì vậy, dùng vitamin E sau phẫu thuật thẩm mỹ là hợp lý.

* Tôi bị bệnh gout, xương khớp hay nhức mỏi, tôi nên bổ sung vitamin E như thế nào để cải thiện tình trạng của mình? (Ân Lê, Cà Mau)

Bác sĩ Phương Mai:

Bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị bệnh gout, tìm ra nguyên nhân gây đau nhức xương khớp để điều trị. Một mình vitamin E không giúp điều trị triệt để bệnh lý này vì vitamin E hỗ trợ chống lão hóa và giảm viêm.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'

* Để tăng hiệu quả làm đẹp da, tôi có thể kết hợp vitamin E với các sản phẩm như thế nào? (Khương Lan, An Giang)

Bác sĩ Phương Mai:

Có thể kết hợp vitamin C vì theo nghiên cứu, vitamin E và C là hai chất chống ôxy hóa tan trong nước và tan trong dầu có tác dụng hiệp đồng, tái tạo khả năng chống ôxy hóa của nhau, gia tăng sinh tổng hợp collagen.

* Tôi đang điều trị bệnh Alzheimer, tôi có thể bổ sung vitamin E như thế nào, liều dùng ra sao? (Diệp Phan, Quãng Ngãi)

Bác sĩ Phương Mai:

Alzheimer là hiện tượng suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi, thông thường tuổi trên 60. Nghiên cứu cho thấy người có bệnh lý này có sự gia tăng của sự chết tế bào não do sự gia tăng của gốc tự do. Vì vậy, khi bổ sung các chất chống ôxy hóa như vitamin E có thể giúp hạn chế các gốc tự do, bảo vệ tế bào não. Uống bổ sung vitamin E mỗi ngày như liều khuyến cáo 400 IU.

* Cho mình hỏi, Enat 400 vitamin E so với một số vitamin E của hãng khác, thì hiệu quả như thế nào? Enat 400 có điểm gì nổi bật hơn các dòng vitamin E của các hãng khác ạ? (Thái Hương, Tiền Giang)

Bác sĩ Phương Mai:

Enat 400 là vitamin E thiên nhiên, tiêu chuẩn nguyên liệu đạt tiêu chí của dược điển châu Âu nên chất lượng và hiệu quả được đảm bảo. Một số các phẩm trên thị trường là vitamin E tổng hợp.

* Vợ em đang mang thai, uống vitamin E được không? Liều dùng như thế nào mới tốt ạ? (Trần Trung Kiên, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho thai phụ, tuy nhiên trong thời gian mang thai cần có ý kiến của bác sĩ sản khoa.

* Thưa bác sĩ, việc uống vitamin E phải theo chỉ định của bác sĩ hay có thể tự ra nhà thuốc mua uống và uống theo liều lượng ra sao? (Lê Thị Ngọc Miên, 18 tuổi, Củ Chi)

Bác sĩ Phương Mai:

Khi uống vitamin E với mục đích điều trị một số bệnh lý thì cần phải có chỉ định của bác sĩ. Nếu dùng vitamin E để chống lại quá trình oxy hóa, có thể sử dụng với liều 400UI mỗi ngày, uống từ 2-4 tuần, sau đó ngưng 1 thời gian ít nhất 7 ngày.

* Chào bác sĩ. Trong thực phẩm thì vitamin E có trong thực phẩm nào nhiều? (Trần Huyền Trang, trantrang5859@gmail.com)

Bác sĩ Phương Mai:

Chào em. Vitamin E là vitamin tan trong dầu nên có nhiều trong các loại dầu như oliu, dầu nành, các loại hạt vỏ cứng, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, mầm đậu nành, hạt cải, quả bơ và các loại rau xanh...

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Vitamin E là vitamin tan trong dầu nên có nhiều trong các loại dầu như oliu, dầu nành...

* Càng uống vitamin E càng bị mụn thì phải làm sao ạ? (Đào Thanh Thư, Đà Nẵng)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E tan trong dầu, khi uống sẽ làm cho da mềm và ẩm hơn. Để hạn chế mụn cần có phương pháp chăm sóc da bên ngoài: làm sạch da bằng sữa rửa mặt trung tính, không gây mụn, sử dụng nước cân bằng da làm se khít lỗ chân lông hạn chế tiết nhờn. Nếu áp dụng phương pháp trên vẫn thấy có nhiều mụn, bạn nên đến khám ở bác sĩ da liễu, nguyên nhân có thể do nội tiết cần thêm các thuốc kê toa hạn chế tiết bã nhờn.

* Uống vitamin E cần kết hợp thêm gì sản phẩm gì cho nhanh hiệu quả ạ? (Trịnh Lâm Anh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Khi uống vitamin E có thể kết hợp thêm vitamin C để tăng cường hiệu quả do hai chất chống oxy hóa có tác dụng hiệp đồng.

* Ăn thực phẩm có chứa vitamin E không thôi thì có đủ lượng vitamin E mà cơ thể cần không hay phải uống để bổ sung thưa bác sĩ? (Huỳnh Kim Bằng, 27 tuổi, Dĩ An, Bình Dương)

Bác sĩ Phương Mai:

Chế độ ăn với thực phẩm giàu vitamin E, chế biến thực phẩm đúng cách, không bảo quản thực phẩm khá lâu thì có thể cung cấp đủ vitamin E qua đường ăn uống.

Tuy nhiên, với môi trường làm việc stress, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, tuổi tác... nhu cầu vitamin E sẽ tăng cao thì phải cần bổ sung vitamin E.

* Em bị ốm, thiếu ký ăn gì cũng không mập được, uống vitamin có thể cải thiện được không bác sĩ? (Hà Quốc Bình, Bình Dương)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E không làm tăng cân. Bạn nên bổ sung hỗn hợp các vitamin giúp tăng cường sự ngon miệng, hấp thu các chất dinh dưỡng được tốt hơn.

* Thưa bác sĩ, em gái mới lớn bị nổi mụn nhiều thì có thể uống vitamin E để giảm bớt mụn không? (Nguyễn Thị Minh Phương, phuongntm2013@gmail.com)

Bác sĩ Phương Mai:

Mụn trứng cá do nhiều nguyên nhân: tuổi dậy thì, sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, rối loạn nội tiết, môi trường ô nhiễm, chăm sóc da kém... Vì vậy, em nên cần phải gặp bác sĩ da liễu để khám và tìm ra nguyên nhân. Việc uống vitamin E chỉ hỗ trợ giảm nhờn trong điều trị mụn trứng cá.

* Uống vitamin quá liều có gây tử vong không ạ? (Nguyễn Thị Hồng Loan, Vũng Tàu)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Mỗi vitamin đều có hàm lượng khuyến cáo và liều an toàn tối đa, vì vậy nên bổ sung trong phạm vi liều khuyến cáo. Riêng đối với vitamin E, liều an toàn tối đa là 1500 đơn vị quốc tế trong khi liều khuyến cáo là 400 đơn vị quốc tế. Chưa có báo cáo nào ghi nhận tác dụng phụ đáng kể của vitamin E thậm chí ở liều 3200 đơn vị quốc tế trong thời gian sử dụng từ 3 tuần đến 6 tháng.

Giao luu truc tuyen 'Vitamin E - cong dung dieu ky'
Chế độ ăn với thực phẩm giàu vitamin E, chế biến thực phẩm đúng cách, không bảo quản thực phẩm khá lâu thì có thể cung cấp đủ vitamin E qua đường ăn uống.

* Em da nhờn. Cho em hỏi uống Enat 400 vitamin E có làm da tiết nhiều chất nhờn hơn không ạ? (Phương Linh, Tây Ninh)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E có tác dụng làm mềm và ẩm da nhưng không tăng tiết bã nhờn nên bạn có thể dùng được.

* Nếu bị dị ứng với Vitamin E thì phải làm sao ạ? Cơ thể có bị thiếu chất không bác sĩ? (Vũ Trung Hiếu, Bình Dương)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E không gây dị ứng, thậm chí còn giảm nguy cơ dị ứng do làm tăng khả năng miễn dịch.

* Chào bác sĩ, tôi ở Vũng Tàu. Tôi hay bị nứt nẻ gót chân, xin bác sĩ tư vấn. Tôi cũng bôi nhiều loại kem nhưng không hết. Cảm ơn bác sĩ. (Tuyết Hà, Long An)

Bác sĩ Phương Mai:

Tình trạng khô nứt gót chân có thể do chàm khô. Tình trạng này sẽ nặng hơn vào mùa lạnh hoặc tiếp xúc nhiều với  nước và các chất tẩy rửa. Việc điều trị và bôi kem cần phải có chỉ định của bác sĩ và sử dụng trong thời gian dài mới có thể cải thiện được tình trạng trên.

* Uống vitamin E khi bụng đói có sao không ạ? (Bùi Thu Thảo, Đồng Nai)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E tan trong dầu nên tốt nhất uống sau bữa ăn để hấp thu tốt nhất. Uống vitamin E lúc bụng đói không gây kích ứng dạ dày, tuy nhiên lại hạn chế hấp thu.

* Em muốn cải thiện sinh lý, uống vitamin E được không ạ? (Dương Tuấn Tú, Long Hải)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E có tác dụng tốt giúp cải thiện sinh lý cả nam và nữ do cơ chế chống oxy hóa, bảo vệ các hóc môn sinh dục nam và nữ khỏi sự tấn công của gốc tự do.

* Vừa uống vitamin E vừa uống vitamin A được không ạ? (Đoàn Hồng Phúc, Q.3, TP.HCM)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Vitamin E không có tương tác với vitamin A nên có thể dùng chung.

* Vitamin E tốt cho da và tóc như thế nào? (Mỹ xuân, Hà Nội)

Bác sĩ Phương Mai:

Vitamin E giúp hạn chế tác động của gốc tự do, làm giảm quá trình lão hóa da, giúp giữ ẩm da. Ngoài ra, vitamin E còn các tác dụng tăng tuần hoàn máu, tăng miễn dịch, giúp tăng tuần hoàn máu nuôi da và tóc.

Có thể sử dụng hằng ngày từ 2-4 tuần mỗi đợt với liều lượng tối đa 400UI/ ngày.

* Em đang dùng vitamin E thì thấy nổi sần đỏ... Cần giải quyết thế nào? (Từ Thanh Liêm, Hà Nội)

Dược sĩ Phạm Thị Thanh Hiền:

Sần đỏ có thể không phải do nguyên nhân dùng vitamin E nhưng để thận trọng bạn có thể ngưng uống vitamin E để theo dõi các triệu chứng. Nếu vẫn còn, bạn có thể đi khám chuyên khoa da liễu để tìm nguyên nhân.

Báo Phụ Nữ
Ảnh: Phùng Huy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC