Tư vấn trực tuyến về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học

16/10/2019 - 15:45

Trước nhiều thay đổi trong quy chế thi và xét tuyển, báo Phụ Nữ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến Tư vấn về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học vào ngày 31/3.

Từ ngày 1/4, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học. Đây là thời điểm quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi và xét tuyển của mỗi thí sinh.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Ban tư vấn tại buổi giao lưu trực tuyến

Trước nhiều thay đổi trong quy chế thi và xét tuyển, báo Phụ Nữ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến Tư vấn về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học vào lúc 9g30 ngày 31/3.

Bạn bỡ ngỡ không biết đăng ký dự thi như thế nào cho chính xác? Chọn tổ hợp nào dự thi để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học? Băn khoăn về phương pháp  làm bài thi trắc nghiệm đạt điểm cao?...

Các chuyên gia hướng nghiệp - tuyển sinh sẽ giải đáp trực tiếp tại buổi tư vấn. Quý phụ huynh, thí sinh có thắc mắc hãy gửi câu hỏi về email: giaoduc.pno@gmail.com hoặc đặt câu hỏi trực tiếp tại báo điện tử Phụ Nữ: www.phunuonline.com.vn từ lúc 9g30 ngày 31/3.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Bà Nguyễn Thị Thu Mai - Phó tổng biên tập báo Phụ Nữ tặng hoa cho ban tư vấn

Ban tư vấn gồm:

ThS. Trà Thanh Trung, Trưởng phòng, Ban Đại học, ĐH Quốc gia TP.HCM

ThS. Nguyễn Văn Đương, Phó phòng đào tạo, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

ThS. Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp - Thực phẩm TP.HCM

ThS. Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu trực tuyến:

* Thưa thầy, ngành Marketing của ĐH Kinh tế là học những gì? Có phải ra trường là làm về quảng cáo, tiếp thị, tổ chức sự kiện hay là làm gì khác? (Lê Minh Hồng)

ThS. Nguyễn Văn Đương: Chương trình Marketing tại trường Đại học Kinh tế TP. HCM đào tạo chuyên sâu về quản trị maketing, nghiên cứu thị trường, quản trị thương hiệu, quản trị bán hàng, marketing kỹ thuật số... giúp sinh viên có kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng công nghệ hiện đại và thích nghi với sự chuyển động của nền kinh tế toàn cầu.

Tốt nghiệp ngành này sinh viên có thể làm việc ở các vị trí quản trị maketing, quan hệ công chúng, xúc tiến thương mại, quảng cáo, tổ chức sự kiện, tiếp thị tại các doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ, các cơ quan xúc tiến thương mại ở nước ngoài...

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến


* Chào thầy, em muốn học ngành Y học dự phòng của trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chương trình học có khó lắm không? Chỉ tiêu cho năm nay là bao nhiêu?(Minh Nhí)

ThS. Hồ Thanh Tình: Xin chào em! Đại diện đại học Nguyễn Tất Thành trả lời câu hỏi em như sau: Ngành Y học dự phòng là ngành học tương đối khó, học lực các em phải khá trở lên. Năm nay chỉ tiêu nhà trường là 100, chỉ xét bằng điểm kỳ thi quốc gia Toán - Hóa - Sinh. Cám ơn em đã quan tâm về trường ĐHNTT và ngành Y học dự phòng. Chúc em thành công! Thân chào.

* Con thích môn Hóa, muốn thi vào trường Công nghiệp – Thực phẩm thì nên chọn môn học nào để ra trường dễ kiếm việc làm đúng chuyên ngành, thu nhập cao? (Hồng Liên)

ThS. Phạm Thái Sơn:  Chào em, Nếu em có thế mạnh về môn Hóa, em có thể xét tuyển vào các ngành như: Công nghệ thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Công nghệ Vật liệu, Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm, Công nghệ chế biến thủy sản, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Công nghệ sinh học... Với các ngành thuộc nhóm này hiện tại nhu cầu về lao động là rất cao, đặc biệt là tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Về vấn đề việc làm có thu nhập cao ngoài việc do nhu cầu lao động thì yếu tố rất quan trọng là quá trình học tập của các em nữa, em nên chọn ngành nghề dựa vào sở thích, khả năng của mình thì khi đó em sẽ có nhiều động lực để học tập và phát triển, cơ hội thu nhập cao sẽ đến với em. Chúc em thành công.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

ThS. Trà Thanh Trung

* Ngành Công nghệ sinh học đầu ra có dễ kiếm việc làm không? Nghe nói ở Việt Nam chưa có nhiều nơi để nghiên cứu, làm việc về chuyên ngành này, tôi rất hoang mang không biết có nên học không? (Mai Thị Ngọc Nương)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, ngành Công nghệ Sinh học là ngành được phát triển trong 10 năm gần đây, với những ứng dụng quan trọng của ngành ngày trong nhiều lĩnh vực trong cuộc cống và ngày càng phát triển trong tương lai. Em có thể tham khảo thêm thông tin sau để biết rõ hơn về ngành Công nghệ sinh học để an tâm khi chọn lựa trong năm 2017:

Nơi đào tạo: Trường ĐH Bách Khoa, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, trường ĐH Quốc tế (ĐHQG-HCM), trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (Công nghệ vi sinh), trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, trường ĐH Mở TP.HCM, trường ĐH Tôn Đức Thắng, trường ĐHDL Văn Lang…

1. Mục tiêu đào tạo: Đào tạo kỹ sư/ cử nhân  ngành Công nghệ sinh học nắm vững những kiến thức cơ bản về sinh học, đồng thời được trang bị những kiến thức sâu về kỹ thuật công nghiệp, có khả năng vận hành sản xuất, chọn lọc và phát triển công nghệ sinh học theo qui mô công nghiệp phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Ngành CNSH được trang bị những kiến thức chuyên sâu về sinh học, có khả năng thực hiện những nội dung nghiên cứu mở đường cho nghiên cứu ứng dụng, biết xác định giá trị kinh tế ở các công đoạn khác nhau và hợp pháp hóa các lựa chọn công nghệ sinh học với khía cạnh đầu tư có lợi, có thể chấp nhận được và có khả năng tiếp thu các quy trình công nghệ sinh học hiện đại của nước ngoài.

2. Các môn học chuyên ngành: Một số môn học chuyên ngành: Hóa phân tích; Cơ lưu chất; Hóa lý kỹ thuật; kỹ thuật điện; Kỹ thuật điện tử; Sinh học đại cương; Kỹ thuật và thiết bị truyền nhiệt; Tài nguyên sinh học; Cơ sở tự động học; Quá trình và thiết bị CNSH; Công nghệ tế bào; Công nghệ protein-enzyme/lên men/gen; Dụng cụ đo và kiểm soát quá trình sinh học; Tin học trong CNSH; Kỹ thuật môi trường; Sản phẩm CNSH và môi trường và các môn học liên quan chuyên ngành CNSH thực phẩm hoặc CNSH môi trường.

3. Việc làm sau khi tốt nghiệp: Cử nhân/Kỹ sư ngành Công nghệ sinh học hoạt động trên các lĩnh vực Y dược (bệnh: chẩn đoán, cơ chế; thuốc; vắc xin), Môi trường (xử lý môi trường, phát triển bền vững), Nông - Lâm - Ngư (giống, bệnh, chất lượng), Công nghiệp (lên men công nghiệp, vật liệu sinh học, thuốc, chế biến), Tin - Sinh học (genomics, proteomics, công nghệ protein...), Kinh doanh, chính sách kinh doanh về CNSH.

Có thể làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, hoặc có thể công tác tại các Viện Kiểm nghiệm, Viện Nghiên cứu, các cơ quan Y tế, bệnh viện, xí nghiệp Dược, các Viện nghiên cứu Y Dược, Viện Công nghệ Sau thu hoạch, các công ty chế biến thực phẩm, Nông Lâm nghiệp, Thủy sản, Bảo vệ Môi sinh. Em hãy tham khảo thêm thông tin về phương thức xét tuyển, tổ hợp môn xét tuyển và điều kiện đầu vào của ngành trong những năm trước để mình chọn lựa trường xét tuyển phù hợp. Chúc em nhiều thành công.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

ThS. Nguyễn Văn Đương

* Con tôi trắc nghiệm phù hợp với nhóm nghành kinh tế . Điểm thi học kì I của con tôi toán 7 , văn 6,5 , lý 8 , hóa 5,5 , anh văn 7. Thầy tư vấn giúp tôi nên đăng kí xét tuyển vào những trường nào thì hợp lí ? (Mai Hồ Tiến)

ThS. Nguyễn Văn Đương: Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đào tạo đa ngành và nhiều kinh nghiệm về  lĩnh vực kinh tế, quản trị và luật.. Năm tuyển sinh 2016 điểm chuẩn cho những ngành xét tuyển chung của trường bình quân khoảng 21,0 điểm.

Với số điểm học kỳ 1 của cháu như trên cháu có thể đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế TP. HCM, Tài chính Marketing, ĐH Kinh tế Luật...Căn cứ vào kết quả thi thực tế, từ ngày 15/7/2017 đến trước 17 giờ ngày 23/7/2017 các cháu có một lần được thay đổi nguyện vọng đăng ký lại thứ tự nguyện vọng xét tuyển cũng như tổ hợp xét tuyển theo quy định của Bộ.

* Ngành dược trường Đại học Nguyễn Tất Thành đào tạo ra sao? Em học cao đẳng xong rời có thể liên thông lên ngay đại học được không? Khi nào trường tuyển sinh? (Phúc Lâm)

ThS. Hồ Thanh Tình: Xin chào em, ngành dược ĐHNTT đào tạo trong 5 năm. Sau khi em học xong nhà trường cấp bằng cho em là Dược sỹ đại học. Nếu em đã tốt nghiệp cao đẳng rồi thì các em vào website: ntt.edu.vn để em tải hồ sơ xuống.

Hay em có thể trực tiếp lên phòng Tuyển sinh để nhận hồ sơ. Kế hoạch thi liên thông đợt 1 vào ngày 27-28/05/2017. Em vui lòng liên hệ nhà trường sớm để nộp hồ sơ và đăng ký ôn thi liên thông. Thầy chúc em thành công trong đợt thi liên thông này. Thân chào em!

* Thưa thầy, con muốn học Đại học Quốc tế của Đại học Quốc gia học phí có cao không? Có được học bổng không? Có được đi nước ngoài không? (Tiểu Mai)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG-HCM có học phí trung bình 80 triệu/1 năm học cho các chương trình đào tạo. Với môi trường học tập, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó có nhiều chương trình học bổng cho sinh viên giỏi trong quá trình xét tuyển, học tập ở trường.

Tại trường ĐH Quốc tế, ĐHQG-HCM có 2 dạng chương trình: chương trình trong nước do trường cấp bằng và chương trình liên kết do các trường đối tác cấp bằng. Thông tin về tuyển sinh năm 2017 của trường ĐH Quốc tế, ĐHQG-HCM (QSQ) em tham khào tại: http://tuyensinh.hcmiu.edu.vn/ Chúc Em nhiều thành công nhé .

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Ths. Phạm Thái Sơn

* Tại TP.HCM có trường đại học ngân hàng cũng khá nổi tiếng về chuyên nghành tài chính ngân hàng vậy cho e hỏi là nếu em theo học nghành tài chính ngân hàng của trường đại học công nghiệp thực phẩm TPHCM thì ra trường cơ hội việc là của em sẽ như thế nào so với mấy bạn trường ĐHNH ? Vậy em có thể xin vào ngân hàng nhà nước làm được không? (Kiến Văn)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, trong chương trình đào tạo của các ngành ở các trường đại học thì có đến khoảng 75% khối lượng kiến thức đào tạo là tương đương nhau, và hiển nhiên những trường có truyền thống về các ngành nghề đặc thù của mình thì sẽ có lợi thế nhiều hơn về thương hiệu.

Với nhóm ngành kinh tế - dịch vụ của Trường gồm có Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kế toàn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, các ngành này trường định hướng theo hướng ứng dụng, trong quá trình đào tạo các em sẽ được trải nghiệm tại doanh nghiệp, ngân hàng để làm quen với các nghiệp vụ ngay trong quá trình học tập. 

Hiện nay, để nâng cao chất lượng đào tạo cho nhóm ngành này trường cũng đã kết hợp với Công ty Việt Victory triển khai ngân hàng và doangh nghiệp mô phỏng để các em làm quen với mô hình doanh nghiệp thực tế ngay từ khi mới vào trường, ngoài ra chương trình thực tập của sinh viên cũng được tổ chức theo hình thức đào tạo kỹ năng theo vị trí việc làm - thực tập doanh nghiệp - giới thiệu việc làm để các em có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Chúc các em có sự lựa chọn đúng đắn theo năng lực bản thân.

* Con muốn học xong ra làm ở ngân hàng và muốn thi vào trường Đại học kinh tế. Vậy con nên đăng ký ngành học nào để có thể làm được ở ngân hàng? (Bồ Thị Ngọc Lan)

ThS. Nguyễn Văn Đương: Nhiều ngành học ở trường khi tốt nghiệp có thể làm việc ở ngân hàng như Quản trị, Marketing, Kế toán, Tài chính, Kinh doanh bất động sản, Thẩm định giá...Tuy nhiên, muốn chuyên sâu em nên đăng ký xét tuyển vào ngành Tài chính - Ngân hàng, chuyên ngành Ngân hàng.

Khi đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành này (mã ngành xét tuyển chung là 52NHOM1) các em sẽ học kiến thức đại cương 1 năm rồi sẽ xét vào ngành và chuyên ngành theo kế hoạch và chỉ tiêu thông báo của trường. Chúc em đạt kết quả tốt.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

ThS Hồ Thanh Tình

* Con năm nay mới học lớp 10, chuyên Anh, theo xu hướng hiện nay, con nên học những ngành nghề nào? (Nguyễn Đức Trung)

Chào em. Trước hết em phải khám phá sở thích bản thân của mình, em thuộc nhóm người nào và những điều kiện, tố chất bản thân em ra sao? Em có thể tự khám phá tại công cụ tại: http://tvtt.vnuhcm.edu.vn/ . Sau khi em trải nghiệm xong, em sẽ có được thông tin về lĩnh vực, nhóm ngành/nghề phù hợp với sở thích của mình. Tiếp theo em hãy tìm hiểu về nội dung đào tạo của các ngành này: mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra, chương trình giảng dạy,... và các trường đang đào tạo ngành này.

Khi có được những thông tin trên, em xác định chọn ngành học mình muốn theo trong tương lai. Em đang học chuyên  Anh, là điều kiện tốt để em có thể phát triển ngoại ngữ (tiếng Anh) của mình trong hiện tại và tương lai. Chúc Em nhiều mạnh khỏe và thành công.

* Ngành quản trị kinh doanh trường Đại học công nghiệp thực phẩm TP.HCM đào tạo ra sao? Em học cao đẳng xong rồi có thể liên thông lên ngay đại học được không? Khi nào trường tuyển sinh? (Thế Nhân)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, nhóm ngành kinh tế của trường gồm có Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính ngân hàng và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Chương trình đào tạo các ngành của trường được thực hiện theo hướng ứng dụng và kết hợp doanh nghiệp trong đào tạo nên các em sẽ có nhiều cơ hội thực tế tại doanh nghiệp. Với hệ cao đẳng em được phép liên thông ngay sau khi tốt nghiệp.

Lịch tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển từ điểm thi THPT quốc gia 2017 của trường được thực hiện theo lịch chung của Bộ GD&ĐT. Lịch tuyển sinh bằng hình thức xét kết quả học bạ THPT bắt đầu vào ngày 7/7/2017 (sau khi có kết quả thi THPT quốc gia 2017). Lịch nhập học của tân sinh viên (của cả hai hình thức xét tuyển) vào ngày 15/08/2017. Chúc em thành công.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Nhà của em ở miền Tây và cho em hỏi trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. HCM có ký túc xá dành cho nam hay không? Chi phí hàng tháng là bao nhiêu? (Xuân Trường)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, Trường hiện nay có KTX với sức chứa khoảng 900 chỗ và tiếp nhận tân sinh viên ngay trong thời điểm các em nhập học. Các em sau khi xét tuyển và có kết quả trúng tuyển có thể xem thông tin và đăng ký KTX theo hướng dẫn trên website của trường. Mức tiền ở KTX trong năm 2016 là 320.000đ/tháng. Thân chào em.

* Cho con hỏi, Đại học Quốc gia gồm có những ngành học nào? Con học chuyên Toán, thì nên chọn ngành nào ở Đại học Quốc gia? (Lê Minh Thông)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, Đại học Quốc gia TP. HCM (ĐHQH-HCM) là một hệ thống các trường Đại học, bao gồm: Đại học Bách Khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc tế, Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Đại học Kinh tế - Luật, Khoa Y.

Ngoài các chương trình tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy, ĐHQG-HCM còn tuyển sinh các chương trình kỹ sư cử nhân tài năng, chương trình tiên tiến, chương trình liên kết với nước ngoài và đào tạo từ xa qua mạng tin học viễn thông ngành Công nghệ thông tin. Hiện nay, chương trình Đào tạo từ xa qua mạng tin học viễn thông ngành Công nghệ thông tin được đào tạo tại 3 cơ sở: Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Công nghệ Thông tin. 

Em có thể tham khảo thông tin tuyển sinh và đào tạo tại địa chỉ :http://tuyensinh.vnuhcm.edu.vn/ Em học chuyên toán, em có thể tham khảo ngành Toán - Tin học (trường ĐH KHTN), Toán ứng dụng (Kỹ thuật tài chính và Quản trị rủi ro) của trường ĐHQT... để theo đuổi niềm đam mê của mình nhé. Chúc em nhiều thành công.

* Tôi năm nay gần 40 tuổi, đã tốt nghiệp phổ thông, do không có điều kiện đi học đại học phải làm công nhân, giờ muốn đăng ký thi đại học ngành Kế toán của Đại học Kinh tế có được không, có bị muộn không? Nếu muộn thì tôi nên học ngành nào? (Đào Thị Ngọc Loan)

ThS. Nguyễn Văn Đương: Rất chia sẻ với điều kiện khó khăn của bạn, nhưng rất mừng là bạn có nhiều ý chí và muốn vươn lên bằng cách tiếp tục học để năng cao trình độ, cải thiện điều kiện làm việc cũng như có cơ hội nâng cao thu nhập, việc này là không muộn, nhất là bạn chưa tới 40 tuổi. Tuy nhiên việc phải học và tham gia thi cùng chương trình phổ thông trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều môn và điểm chuẩn xét cạnh tranh với các em học sinh phổ thông chắc sẽ tạo nhiều áp lực cho bạn.

Hiện nay, trường Đại học Kinh tế TP. HCM có xét tuyển để đào tạo hệ vừa làm vừa học có lẽ sẽ phù hợp với điều kiện của bạn, chương trình đào tạo hệ này có ngành Kế toán mà bạn quan tâm. Với kiến thức đạt được bạn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu công việc và có thể học tiếp lên bậc cao hơn như thạc sỹ, tiến sỹ. Chúc bạn có lựa chọn phù hợp.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Ngành chính và chủ lực của đại học công nghiệp thực phẩm TPHCM là ngành gì vậy? Tại em đang phân vân giữa ngành kinh tế và nghành thực phẩm? (Quốc Trung)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, trường có truyền thống và thế mạnh đào tạo về lĩnh vực kỹ thuật công nghệ từ năm 1982, với nhóm ngành kinh tế, trường cũng đã có truyền thống đào tạo từ năm 1995. Các ngành đào tạo của trường được triển khai theo hướng ứng dụng và thực hành.

Với việc băn khoăn trong việc chọn ngành em nên tham khảo thêm bằng các bài kiểm tra trắc nghiệm ngành nghề để có thể tìm ra được ngành nghề thực sự phù hợp với bản thân. Việc chọn ngành nghề phù hợp quyết định rất lớn đền tương lai của em nên em cần tìm hiểu kỹ và cẩn trọng, không nên chọn theo bạn bè, theo xu hướng thời thượng,... Chúc em thành công.

* Tại TP. HCM chỉ có trường ĐH Y dược TP và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo bác sĩ thôi phải không ạ? Điểm chuẩn của 2 trường này quá cao. Nếu không trúng tuyển vào thì em có thể học y ở những trường nào ạ? (Bảo Long)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, Bên cạnh trường ĐH Y dược TP và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, từ 2010 thì Khoa Y, ĐHQG-HCM đã tuyển sinh ngành Y Đa khoa (Bác Sỹ) với mức điểm từ 23 đến 25 điểm tùy năm. Thông thường nhóm ngành khoa học sức khỏe (Bác sỹ, Dược sỹ, Điều dưỡng,...) thường có mức điểm đầu vào cao ở các trường công lập có uy tín.

Em có thể tham khảo thêm thông tin những trường ĐH khác có đào tạo nhóm ngành này: trường ĐH Nguyễn Tất Thành, trường ĐH Công nghệ TP.HCM, .... Em suy nghĩ thêm và tính toán lại  kỹ về năng lực bản thân, niềm ước mơ và ngành học trong nhóm ngành khoa học sức khỏe để chọn lựa cho phù hợp. Chúc em thành công

* Ngành kế toán đào tạo ra sao? Ngành này thì em chỉ làm ở cơ quan nhà nước thôi ạ? Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM tuyển sinh tổ hợp nào cho ngành này? Có xét học bạ được không? Ngành này năm rồi lấy bao nhiêu điểm? (Ðức Toàn)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, nhu cầu nhân lực cho ngành kế toán hiện nay là rất lớn, các cơ quan hành chính - sự nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, hộ kinh doanh... là những đơn vị đều cần nhân lực ngành kế toán.

Nhóm ngành kinh tế của trường gồm quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính ngân hàng và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành xét tuyển bằng hai phương thức: xét từ điểm thi THPT quốc gia 2017 từ các khối truyền thống là A,A1,D1 và tổ hợp môn mới là Toán - Văn - Khoa học tự nhiên và xét từ kết quả học tập các năm lớp 10, 11, 12 với mức điểm xét tuyển từ 6.0 trở lên.

Điểm trúng tuyển các ngành này hàng năm của trường cũng ở mức trung bình và dao động trong khoảng từ 17đ - 18đ. Chúc em có sự lựa chọn thành công.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Tôi nghe nói một số ngành nghề có thể làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Xin tư vấn là tôi nên học ngành nào thuộc trường nào? Xin cám ơn. (Lê Thị Mộng Giàu)

ThS. Trà Thanh Trung: Với điều kiện hội nhập trong khu vực và thế giới như hiện nay thì những ngành/ chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, hướng đạt chuẩn quốc tế sẽ giúp người học dễ hội nhập và tự tin trong công việc tương lai.

Các ngành học về quan hệ quốc tế, kinh doanh đối ngoại, du lịch, dịch vụ, công nghệ thông tin, kỹ thuật hệ thống - thông tin,... bạn nên tham khảo để chọn lựa cho mình trong tương lai. Chúc bạn thành công.

* Em là thí sinh tự do đang ôn thi để xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm nay. Em đang thắc mắc là thí sinh tự do như em sẽ đăng ký thi ở đâu? Em muốn xét khối A thì chỉ đăng ký 3 môn toán, lý, hoá hay phải thi luôn tổ hợp khoa học tự nhiên? (Hồ Minh Tuấn)

Nguyễn Văn Đương: Là thí sinh tự do, em liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương để được hướng dẫn đăng ký dự thi. Nếu muốn xét tuyển khối A00 thì em cần đăng ký dự thi 3 môn Toán, Lý, Hóa với điều kiện em đã tốt nghiệp THPT rồi và chỉ thi để lấy kết quả xét tuyển.

* Cho em hỏi là trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có đào tạo nghành thiết kế thời trang không? Học phí có mắc không? (Ðức Tài)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, trường hiện đào tạo ngành Công nghệ may ở trình độ đại học và cao đẳng, phần thiết kế thời trang là chuyên ngành nằm trong ngành Công nghệ may. Trường xét tuyển các ngành theo hai hình thức là từ điểm thi THPT quốc gia và kết quả học bạ lớp 10, 11, 12. Trường là  trường đại học tự chủ nên mức học phí hệ đại học của năm 2016 là 14,5tr/năm. Chúc em có sự lựa chọn phù hợp.

* Cho em hỏi ngành Kỹ thuật không gian của Đại học Quốc tế có tuyển nữ không? Chương trình học trong bao lâu? Có đòi hỏi sức khỏe như thế nào? Cận thị có được học không? Cám ơn. (Nguyễn Thị Kiều Trinh)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, với ngành Kỹ thuật không gian của trường ĐHQT (QSQ) thì chương trình đào tạo kỹ sư 4 năm trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vệ tinh, bao gồm xử lý và phân tích tín hiệu, hình ảnh vệ tinh, công nghệ viễn thám và định vị vệ tinh.

Chương trình ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực trình độ cao trong ứng dụng công nghệ vệ tinh vào đời sống xã hội, quản lý tài nguyên, môi trường, lãnh thổ, biển đảo và an ninh quốc phòng. Điều kiện tuyển sinh không phân biệt nam, nữ và điều kiện sức khỏe tốt theo học là được.

Em tham khảo thêm thông tin tuyển sinh ngành này năm 2017 tại: http://www.hcmiu.edu.vn/Tuyen-sinh-Admissions/Tuyen-sinh-dai-hoc-Undergraduate-Admission/Cac-nganh-dao-tao-Training-programs/Chuong-trinh-trong-nuoc-cap-bang-IU-Degrees/Ky-thuat-khong-gian-Space-Engineering Chúc em thi tốt.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Ngành chính và chủ lực của đại học Nguyễn Tất Thành là ngành gì vậy? Tại em đang phân vân giữa ngành kinh tế và ngành sức khỏe? (Minh Khôi)

Hồ Thanh Tình: Xin chào em, thầy trả lời câu hỏi em như sau: Ngoài thế mạnh của nhà trường về khối Kỹ thuật công nghệ cơ khí, Kinh Tế, Xã hội nhân văn, thì ngành chủ lực của nhà trường là khối Sức khỏe. Khối sức khỏe hiện nay nhà trường đào tạo: Dược học, Điều dưỡng, Kỹ thuật y học, Y học dự phòng. Em có hỏi hiện nay em phân vân giữa nhóm ngành Kinh tế và nhóm ngành Sức khỏe, thì thầy khuyên em nên cân nhắc.

Để chọn một ngành học thì em nên nhớ ba yếu tố sau: Thứ nhất: Đam mê và năng lực bản thân có phù hợp hay không? Thứ hai: Cơ hội việc làm. Thứ ba: Thái độ học tập. Đây chính là yếu tố quan trong nhất trong ba yếu tố để thành công. Vì vậy, em tự hỏi bản thân mình, bạn bè, người thân trong gia đình có phù hợp với ngành nghề đó hay không?

Bên cạnh đó em cũng không quên hỏi chính anh chị em người thân trong nghề, công việc đó như thế nào? Rồi từ đó em đưa ra quyết định cho mình là ngành nghề phù hợp.

* Con tôi dự định thi tổ hợp khoa học xã hội nhưng tôi thấy tổ hợp này ít lựa chọn vào đại học thầy cho tôi lời khuyên ? Có nên khuyến khích con thi hết cả hai tổ hợp không? (Phan Văn Hải)

ThS Trà Thanh Trung: Chào quý phụ huynh, Nếu em ở nhà chọn bài thi khoa học xã hội thì các tổ hợp môn xét tuyển thông thường vào nhóm ngành: khoa học xã hội nhân văn, văn hóa, luật, sư phạm,... có nhiều ngành để thí sinh chọn lựa xét tuyển. Nhưng cần lưu ý chọn lựa phù hợp cho bản thân và điều kiện gia dình.

Việc thi cả hai bài thi tự chọn, các em có nhiều kết quả điểm thi nhiều môn, do đó sẽ tăng nhiều tổ hợp môn xét tuyển, tăng cơ hội chọn lựa nhiều lĩnh vực/ngành đào tạo. Nhưng áp lực về khối lượng, thời gian các môn thi cần phải xem xét từ phía thí sinh. Mình cần giúp cho các em tự tin cho các môn thi và bài thi khi dự thi.

Do đó, các em cần suy nghĩ và chọn bài thi /môn thi nào mà các em giỏi, tự tin nhất thì sẽ đạt kết quả cao. Chúc thí sinh thi tốt trong kỳ thi THPT QG 2017. 

* Chào thầy. Tôi có con trai thích bên ngành kỹ thuật, vậy cho tôi hỏi giữa ngành điện – điện tử và cơ – điện tử khác nhau như thế nào? Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là có phải ngành sửa chữa ô tô không? Tôi muốn trường tư vấn thêm dùm, vì tôi muốn cho con trai của tôi học. Ngành này lấy điểm có cao không, tôi lo điểm thi con tôi không cao lắm để vào trường đại học công nên tôi muốn tìm hiểu ngành này ở trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM, học phí là bao nhiêu? Cảm ơn thầy cô.

* Nếu em học ngành công nghệ thông tin trường Đại học công nghiệp thực phẩm TPHCM thì sau này em có thể làm những gì? Em muốn vào ngành này thì thầy tư vấn giúp em phải chọn thi tổ hợp nào cho đúng ạ. Tư vấn giùm em đặc thù của ngành công nghệ kỹ thuật hóa học trường Đại học công nghiệp thực phẩm TPHCM, ngành này có làm bên sản xuất thuốc tây đươc không? (Chí Thanh)

Ths Phạm Thái Sơn: Chào anh/chị, ngành cơ điện tử là ngành kết hợp giữa nhóm ngành cơ khí, điện tử và công nghệ thông tin, nói theo một cách dễ hình dung thì ngành này thiên về hướng điều khiển tự động hóa. Với ngành công nghệ kỹ thuật ô tô thì ngoài việc các em học về sửa chữa thì các em cũng được trang bị các kiến thức trong lĩnh vực thiết kế và công nghệ về ô tô nữa.

Ngành ôtô hiện nay là ngành có sức hút cao nên điểm chuẩn hàng năm cũng khá cao, các trường đào tạo anh/chị có thể quan tâm như trường đại học Bách khoa TP.HCM, đại học Sư phạm kỹ thuật, cao đẳng Cao Thắng... Ngành nay bên Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM hiện tại mới dự kiến chứ chưa có chính thức. Ngành công nghệ thông tin của trường hiện đào tạo chuyên ngành về công nghệ phần mềm, mạng máy tính, an toàn thông tin và hệ thống thông tin quản lý.

Trong năm nay dự kiến có thêm chuyên ngành trí tuệ nhân tạo với mô hình đào tạo hợp tác với doanh nghiệp. Ngành này xét tuyển các khối truyền thống là A,A1,D1 và có dành 10% chỉ tiêu xét từ kết quả học bạ lớp 10, 11, 12. Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học của trường hiện đào tạo các chuyên ngành về phân tích, hóa hữu cơ, hóa vô cơ, hóa mỹ phẩm... Sinh viên tốt nghiệp ngành này hoàn toàn có thể công tác trong lĩnh vực dược phẩm được. Trân trọng.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Tôi có đứa cháu tính học ngành Quản trị kinh doanh, nhưng tôi không biết ngành này có việc làm nhiều không sau khi ra trường. Nhờ trường tư vấn dùm tôi. Cám ơn rất nhiều. Tôi cũng muốn hỏi tỷ lệ ra trường có việc làm của trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có cao không? Điểm chuẩn là bao nhiêu? (Phúc Thịnh)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào anh/chị, Nhóm ngành kinh tế nói chung và ngành quản trị kinh doanh nói riêng hiện có nhu cầu nhân lực lớn. Tuy nhiên, để có được vị trí việc làm ổn định và thu nhập cao thì đòi hỏi các em khá nhiều về các kỹ năng mềm và ngoại ngữ, các em có sự chuẩn bị tốt sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Trường đào tạo các ngành theo hướng ứng dụng, tỷ lệ có việc làm của sinh viên ngay sau tốt nghiệp của nhóm ngành kinh tế tại trường thường ở mức trên 85%. Với nhóm ngành kinh tế trường xét tuyển điểm thi THPT quốc gia các khối truyền thống A,A1,D1 và xét từ kết quả học bạ THPT các năm lớp 10,11,12. Mức điểm trúng tuyển hàng năm cũng ở mức trung bình, dao động trong khoảng 17đ-18đ. Trân trọng.

* Nhà của em ở miền Tây và cho em hỏi trường ĐH Nguyễn Tất Thành có ký túc xá dành cho nam hay không? Chi phí hàng tháng là bao nhiêu ạ? (Trung Kiên)

ThS. Hồ Thanh Tình: Chào em, Hiện nay, nhà trường có ký túc xá chỉ dành cho nữ thôi. Còn các sinh viên nam khi đăng ký học tại nhà trường thì các em được các anh chị, quý thầy cô ở văn phòng Đoàn và phòng Công tác sinh viên hỗ trợ cho em về vấn đề nhà trọ. Các chủ nhà trọ ở đây nhà trường đã làm việc, cam kết giá ưu đãi, an ninh, an toàn tuyệt đối. Chúc em có một kỳ thi thật thành công.

* Nghành công nghệ thông tin của đại học Khoa học Tự nhiên và đại học Công nghệ thông tin có gì khác nhau? Em có thể đăng kí nguyện vọng 1 vào trường Khoa học Tự nhiên, nguyện vọng 2 vào trường Công nghệ thông tin, nguyện vọng 3 vào đại học Mở, nguyện vọng 4 vào đại học Nguyễn Tất Thành thì có an toàn không? (Lê Thị Thu Hương)

ThS. Trà Thanh Trung: Nghành công nghệ thông tin của đại học Khoa học Tự nhiên và đại học Công nghệ thông tin thì: Giống nhau: về chương trình là 80% khối lượng kiến thức, triển khai giảng dạy và đảm bảo chất lượng khi thực hiện chương trình theo hướng đạt chuẩn quốc gia, quốc tế của ĐHQG-HCM.

Khác nhau: trường ĐH KHTN là trường mạnh về khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng; còn trường ĐH CNTT là trường mạnh về ứng dụng thực tế, đáp ứng nhu cầu thực nghiệm. Với phương án em đưa ra: đăng kí nguyện vọng 1 vào trường Khoa học Tự nhiên, nguyện vọng 2 vào trường Công nghệ thông tin, nguyện vọng 3 vào đại học Mở, nguyện vọng 4 vào đại học Nguyễn Tất Thành thì em cần xem xét năng lực bản thân mình (mức điểm học THPT của mình) và mức điểm đầu vào của ngành trong 3 năm 2014, 2015, 2016 để mình xếp thứ tự các nguyện vọng hợp lý nhất (lưu ý rằng nguyện vọng cao nhất là nguyện vọng ưu tiên xét tuyển trước). Mong em thi tốt và trúng tuyển vào ngành học mình yêu thích.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Cho em hỏi ngành Y đa khoa của Đại học Quốc gia học bao nhiêu năm? Trường có ký túc xá không vì em ở tỉnh xa? (Huỳnh Ngọc Luân)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, ngành Y Đa khoa của Khoa Y (ĐHQG-HCM) học chương trình 6 năm. Em an tâm khi em trúng tuyển vào Khoa Y, ĐHQG-HCM sẽ được bố trí KTX tại khu Đô thị ĐHQG-HCM (http://ktx.vnuhcm.edu.vn/) . Chúc Em thi tốt nhé.

* Em muốn học ngành công nghệ vật liệu của trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM và em cũng nghe đây là nghành mà trường mới mở vậy sau khi học nghành này ra em có thể làm ở đâu và làm bên lĩnh vực nào? (Thái Sơn)

Ths Phạm Thái Sơn: Chào em, ngành công nghệ vật liệu ở bậc đại học là ngành mới, tuy nhiên ngành này đã được đào tạo ở hệ cao đẳng từ năm 2008. Ngành được xây dựng trên cơ sở nhóm ngành Hóa của trường với thế mạnh chủ yếu trong lĩnh vực nhựa - polymer và vật liệu composite, gốm, sứ, vật liệu xây dựng... Các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực trên hiện nay có nhu cầu nhân lực cao nên các em an tâm về cơ hội việc làm khi tốt nghiệp. Thân chào em.

* Thưa các thầy, con muốn học ngành kinh tế để sau này phụ giúp cho gia đình. Cho con hỏi là điểm chuẩn của trường đại học Kinh tế TP.HCM sẽ chia theo ngành hay lấy điểm chuẩn chung ạ? Học phí trường công nhưng khá cao và con không biết những năm sau có tăng nhiều không? Con cảm ơn. (Trần Nguyệt Ánh)

ThS. Nguyễn Văn Đương: Kỳ xét tuyển năm 2017, Trường Đại học Kinh tế TP. HCM sẽ xét truyển theo 6 nhóm: Nhóm 1: ký hiệu: 52NHOM1 gồm các ngành: Kinh tế, Quản trị, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Kinh doanh thương mại, Tài chính-Ngân hàng, Kế toán. Nhóm này sẽ tuyển một điểm chuẩn chung và xét vào ngành và chuyên ngành căn cứ vào kết quả học tập năm thứ 1 và nguyện vọng của sinh viên. Các ngành chuyên ngành tuyển sinh theo chỉ tiêu riêng từ Nhóm 2 đến nhóm 6, em có thể tham khảo tại www.tuyensinh.ueh.edu.vn

Nhóm 2: ngành Tiếng Anh thương mại, chỉ tiêu 100. Nhóm 3: Luật kinh doanh, chỉ tiêu 100. Nhóm 4: Kinh tế học ứng dụng, Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế chính trị: mỗi chuyên ngành có chỉ tiêu 50. Học phí nhà trường thu bằng 50% các ngành khác vì khuyến khích sinh viên học các ngành xã hội rất cầnnnhân lực nhưng người học chưa quan tâm nhiều. Nhóm 5: Quản trị  bệnh viện, chỉ tiêu 50. Nhóm 6: Toán tài chính, Thống kê kinh doanh, Hệ thống thông tin kinh doanh, Thương mại điện tử, trong đó học phí chuyên ngành Toán tài chính và Thống kê kinh doanh bằng 50% học phí chung.

Trường Đại học Kinh tế TP. HCM là trường đại học công lập đầu tiên trên cả nước được Thủ tướng chính phủ cho phép tự chủ hoàn toàn trong giáo dục, đào tạo, trong đó tự chủ trong xây dựng chương trình đào tạo, trong liên kết hợp tác đào tạo với nước ngoài, trong tài liệu, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ, trong tài chính...

Năm 2016, sau nhiều năm chuẩn bị, trường đã triển khai đào tạo hệ chính quy của trường theo chương trình tiên tiến quốc tế với tất cả các lớp và tiếp tục cho các khóa tuyển sinh sau. Với tinh thần đó, việc đầu tư tài chính cho chương trình có cao hơn các trường công lập khác nhưng học phí thu nằm trong lộ trình chính phủ cho phép và mức tăng học phí dự kiến khoảng 10%/năm.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Ngành công nghệ chế tạo máy của trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP. HCM có liên quan đến vẽ các sơ đồ khối không? Và sau khi em ra trường thì trường có hỗ trợ về vấn đề việc làm hay không? (Minh Quang)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, đối với các ngành công nghệ kỹ thuật như điện tử, cơ khí chế tạo máy, xây dựng... thì vẽ kỹ thuật là một môn rất quan trọng trong chương trình học. Tuy nhiên, các em an tâm vì trong chương trình đào tạo các em sẽ được học và rèn luyện.

Ngoài ra các em cũng được học những phần mềm chuyên về vẽ kỹ thuật để có thể ứng dụng trong công việc sau này của mình. Với các ngành thuộc nhóm kỹ thuật công nghệ thì hiện tại nhu cầu nhân lực từ các doanh nghiệp rất cao nên các em an tâm. Ngoài ra trường có bộ phận hỗ trợ việc làm cho các em khi các em tốt nghiệp. Thân chào 

* Con tôi thích ngành báo chí nhưng trường ĐH KHXHNV lấy điểm chuẩn quá cao. Con tôi có học lực giỏi nhưng chỉ sợ cạnh tranh quá cao, đề thi khó thì không đậu được vào trường. Thầy Trung có thể cho biết cơ hội trúng tuyển vào trường này? Ngoài ra tại TP.HCM còn trường nào đào tạo ngành báo chí không? Xin cảm ơn. (Trần Thị Tú)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào quý phụ huynh, ngành báo chí, trường ĐH KHXHNV (ĐHQG-HCM) có điểm chuẩn đầu vào các năm cao nhất, nhì trường. Do đó, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin về ngành Báo chí ở hệ đào tạo cao đẳng ở trường: Cao đẳng phát thanh truyền hình II, trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM (Thông tin-quảng cáo),...

Bên cạnh đó, để làm nghề báo thí sinh có thể chọn những ngành học gần: Văn học, Ngôn ngữ học, xã hội học, lịch sử, văn hóa học, ngôn ngữ Anh... sau khi tốt nghiệp, thí sinh học thêm lớp nghiệp vụ về báo chí  thì các em có thể làm nghề được. Hy vọng thông tin của tôi giúp thêm cho quý phụ huynh tư vấn cho cháu chọn được hướng đi phù hợp. Chúc thí sinh thi tốt trong kỳ thi THPT QG 2017.

* Con tôi thích đi du lịch và khám phá . Tôi thấy trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành . Điều kiện đầu vào của trường có khó không? Bằng cấp của trường? (Trường Phúc)

Ths Phạm Thái Sơn: Chào anh/chị, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đào tạo ở bậc đại học theo hình thức chính quy. Ngành này xét tuyển theo hai phương thức: từ điểm thi THPT quốc gia các khối truyền thống như A,A1,D1 và xét từ kết quả học bạ THPT các năm lớp 10, 11, 12 với mức điểm từ 6.0 trở lên. Điểm trúng tuyển hàng năm ngành này cũng ở mức trung bình từ 16đ-17đ. Chúc anh/chị có sự lựa chọn tốt cho em.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Thầy ơi, hiện nay dưới trường phổ thông của em vẫn chưa có hồ sơ đăng kí dự thi và xét tuyển. Em có thể tìm mua hồ sơ ở đâu và nhờ thầy hướng dẫn cách ghi để tránh sai sót ạ? (Nguyễn Thị Lý)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, thời gian bắt dầu làm hồ sơ từ 1/4 đến 20/4/2017.  Em hãy hỏi thêm thông tin Thầy/Cô ở trường THPT của mình nhé. Em có thể tham khảo thông tin tại trang web https://xettuyenthpt.com/ của ĐHQG-HCM đã chính thức ra mắt nhằm hỗ trợ thí sinh điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng 2017 đúng cách. Chúc em thi tốt nhé.

* Nếu em học ngành tài chính ngân hàng của trường Nguyễn Tất Thành thì sau này khi em ra trường thì em có thể xin vào làm ngành ngân hàng nhà nước được không? (Ðăng Khoa)

ThS. Hồ Thanh Tình: Thân chào em, thầy trả lời câu hỏi của em ngắn ngọn như sau: Hiện nay, giáo dục đã xã hội hóa nên học bất cứ trường nào thì em cũng có thể vào cơ quan nhà nước làm được hết, không chỉ ngành Ngân hàng. Quan trọng là em có đủ năng lực hay không? Nếu em có đam mê, thái độ quyết tâm học tập thì em sẽ thành công. Thân chào.

* Cho em hỏi nhóm nghành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm của trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM sao này ra sẽ làm những công việc nào và học phí ra sao? Em là con thương binh liệt sĩ vậy có được giảm hay như thế nào không ạ? (Chấn Phong)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm có 03 chuyên ngành: Phân tích thực phẩm; Logistic trong lĩnh vực thực phẩm và Quản lý chất lượng thực phẩm. Học phí chung của các ngành ở các trường đại học tự chủ dao động trong mức 16 triệu - 17 triệu, năm 2016 mức học phí là 14,5 triệu đồng. 

Với các em diện chính sách, nhà trường áp dụng theo quy định Nhà nước. Ngoài ra, với quy định của trường tự chủ nên quỹ học bổng và hỗ trợ sinh viên hàng năm của trường khá cao, khoảng 14 tỷ/năm, nên các em có kết quả học tập và rèn luyện tốt có nhiều cơ hội nhận học bổng. Chúc em thành công. 

* Tôi có đứa con gái, nhờ trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM tư vấn dùm tôi ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Ngành này thì nữ làm có tốt không? (Thiện Nhân)

Ths Phạm Thái Sơn: Chào anh/chị, việc lựa chọn ngành nghề cho em anh/chị nên dựa vào các bài trắc nghiệm lựa chọn ngành nghề để khám phá khả năng và sự phù hợp của em trước khi có quyết định lựa chọn ngành nghề.

Với ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thì không có phân biệt về giới tính và trong thực tế cho thấy những ngành thuộc nhóm dịch vụ hoặc nhóm đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn thận thì nữ là có cơ hội phát triển tốt hơn. Anh/chị nên trao đổi thêm với em để tìm được hướng đi đúng cho em. Chúc anh/chị và em thành công trong sự lựa chọn của mình.

* Nếu tôi cho cháu tôi học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM mà sau này không tìm được việc thì cháu tôi có thể làm bên nhà hàng hay khách sạn được không? (Khôi Nguyên)

Ths Phạm Thái Sơn: Chào anh/chị, trong ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành các em được đào tạo căn bản về kiến thức và kỹ năng quản lý, đồng thời chuyên sâu hơn trong lĩnh vực dịch vụ du lịch lữ hành nên sinh viên sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có thể làm việc tại các khách sạn, các tổ hợp du lịch - khách sạn - nhà hàng... Trân trọng.

* Nhờ thầy Thanh Trung trả lời giúp em cách đăng ký dự thi online. Em thấy trên website của Đại học quốc gia hình như có chỗ này nhưng vào làm không được. Em là thí sinh tự do nên không biết phải nộp hồ sơ đăng ký ở đâu. Cơ quan đại diện bộ giáo dục tại quận 3, em đã đến hỏi nhưng không bán hồ sơ nữa ạ. (Hồ Thanh Trâm)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, năm 2017 thì thí sinh tự do sẽ làm hồ sơ ĐKDT kỳ thi THPT tại địa điểm do Sở GD&ĐT quy định  (tại TP.HCM em liên hệ với Sở GD&ĐT Tp.HCM) nhé. Năm 2017, ĐHQG-HCM sẽ triển khai đăng ký online cho thí sinh đủ điều kiện đăng ký ưu tiên xét tuyển vào các trường/Khoa. Chúc em thi tốt.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Thầy Đương ơi, con nghe một số cô chú làm trong Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn ở Trà Vinh nói là muốn vào làm ở những ngân hàng nhà nước thì phải tốt nghiệp cử nhân ngành ngân hàng của trường đại học Ngân hàng, chớ học của trường khác sẽ không được tuyển, chỉ có thể làm ngân hàng cổ phần.

Điều này có đúng không, con và cha mẹ thấy lo quá. Con dự định đăng ký NV1 vào trường mình, NV2 vào ĐH Ngân hàng TP.HCM, NV3 ĐH Tài chính Marketing. Thầy thấy có ổn không ạ? Trung bình học kỳ 1 của con đạt 8.3 (Nguyễn Ngọc Thùy Nga)

ThS. Nguyễn Văn Đương: Chào Thùy Nga, Thông tin của em không chính xác rồi! "Ngày 27 tháng 10 năm 2016 Trường Đại học Kinh tế TP. HCM long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập trường, trong buổi lễ này trường đã đón tiếp nhiều thế hệ cựu sinh viên thành đạt của trường từ khắp đất nước về dự trong đó có nhiều cô chú giữ trọng trách cao nhất của ngân hàng nhà nước", vậy thì không lý do gì ở hệ ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trà Vinh mà sinh viên của trường không phục vụ được.

Hiện tại, trong các hệ thống ngân hàng cũng như các cơ quan phần lớn việc tuyển dụng căn cứ vào năng thực thực có của ứng viên. Nếu học tốt em tự tin vào năng lực của mình trước bất cứ nhà tuyển dụng nào. Với điểm trung bình học kỳ 1 và dự định của em thầy cho rằng phù hợp, chúc em học tốt và đạt được ý nguyện của mình.

* Em muốn học ngành công nghệ thông tin trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM. Cho em hỏi ngành này học mấy năm? Sau này em muốn đi dạy thì có cần thêm chứng chỉ gì không? (Hữu Nghĩa)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, với các ngành đào tạo đại học tại trường hiện nay đào tạo 04 năm, tuy nhiên trong chương trình mới dự kiến áp dụng cho năm học mới sẽ giảm xuống 3,5 năm để cho các em giảm bớt chi phí ăn học. Ngành công nghệ thông tin các em có thể dạy ở các trường trung cấp, cao đẳng hoặc đại học.

Với các trường trung cấp và cao đẳng các em cần có thêm các chứng chỉ nghiệp vụ dạy nghề, và với các trường đại học các em phải học tiếp lên các bậc cao hơn (thạc sỹ, tiến sỹ) và cần bổ sung nghiệp vụ giảng dạy đại học. Chúc em thành công.

* Thầy Trà Thanh Trung cho em hỏi là năm nay các trường thuộc đại học quốc gia TP.HCM có thi đánh giá năng lực hay không? Nếu có thì tụi em phải đăng ký xét tuyển như thế nào, riêng hay chung trong đợt này luôn ạ? (Trương Thị Minh Châu)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, năm 2017, chỉ có trường ĐHQT (ĐHQG-HCM) dành 35% chỉ tiêu đào tạo thí điểm xét tuyển dựa vào kỳ kiểm tra năng lực do chính trường tổ chức, em tham khảo thông tin tại: http://tuyensinh.hcmiu.edu.vn/  Còn các trường/khoa khác thì xét tuyển theo phương thức sau, em có thề tham khảo thông tin: http://tuyensinh.vnuhcm.edu.vn/index.php?route=catalog/tintuc/noidung&tintuc_id=18 Chúc em thi tốt nhé.

* Em thấy thông tin tuyển sinh của trường ĐH Khoa học Tự nhiên ngành CNTT vừa có hệ chất lượng cao, chương trình tiên tiến, chương trình liên kết. Vậy chương trình nào học bằng tiếng Việt ạ? Điểm chuẩn những hệ này khác nhau phải không? (Phù Lan Trinh)

ThS Trà Thanh Trung: Chào em, trong 3 chương trình em hỏi tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên ngành CNTT vừa có hệ chất lượng cao, chương trình tiên tiến, chương trình liên kết thì chương trình chất lượng cao giảng dạy, học tập bằng tiếng Việt (nhưng có 30% môn học được giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc song ngữ), còn 2 dạng chương trình còn lại giảng dạy và học bằng tiếng Anh. Em tham khảo thông tin tại: http://tuyensinh.hcmus.edu.vn/ Chúc Em thành công nhé.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Nghành công nghệ sinh học trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có đặc thù ra sao? Và nó có thể nghiên cứu sinh sau này được không? Học ngành này ra cơ hội việc làm cao không ạ, em có thể làm ở những đâu? Em chân thành cám ơn! (Tấn Phát)

Ths Phạm Thái Sơn: Ngành công nghệ sinh học ở trường hiện đào tạo ở trình độ đại học và thạc sỹ. Các em sau khi tốt nghiệp đại học hoặc thạc sỹ nếu đủ điểu kiện thì hoàn toàn có thể làm nghiên cứu sinh tiến sỹ trong và ngoài nước. Với ngành này, các em tốt nghiệp đại học xuất sắc tại trường sẽ được trường giữ lại làm việc và cấp học bổng du học tiến sỹ tại nước ngoài.

Ngành này trường đào tạo theo hướng ứng dụng trong các lĩnh vực công nghệ thực phẩm, nông nghiệp, y học... Sinh viên tốt nghiệp có thể làm trong các lĩnh vực về thực phẩm, nông nghiệp, dược phẩm, y tế... Trân trọng.

* Thưa thầy Trung, em thích học ngành Hóa, nhưng sợ học lực không đậu vào Bách Khoa. Vậy ngành Hóa của Khoa học Tự nhiên có ứng dụng giống như bên Bách Khoa không ạ? Cám ơn thầy. (Lê Phụng Minh)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, nếu thật sự em yêu thích ngành Hóa và em thấy mình có khả năng vào được ngành Hóa của trường ĐH KHTN hãy cố gắng thi tốt, điểm cao để có thể trúng tuyển.

Ngành Hóa tại trường ĐH KHTN: Mục tiêu đào tạo: Đào tạo Cử nhân Hóa học có các kiến thức hóa học cơ bản và nâng cao, kỹ năng thực hành sâu rộng với phương pháp luận vững chắc, có khả năng tiếp cận nhanh với các kiến thức mới, hiện đại để có thể vận dụng kiến thức hóa học hướng tới một nền kinh tế tri thức, đóng góp tích cực cho sự phát triển của khoa học và công nghệ; có kỹ năng làm việc độc lập, chủ động, khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề một cách logic, sáng tạo, kỹ năng lãnh đạo, có khả năng cạnh tranh trong môi trường làm việc trong nước cũng như trên thị trường lao động toàn cầu.

Cơ hội nghề nghiệp: Cử nhân Hóa học có khả năng tham gia giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến hóa học như hóa chất, thực phẩm, dược phẩm, môi trường, y tế, vật liệu,… tại các viện nghiên cứu, trung tâm kiểm nghiệm, đơn vị sản xuất, công ty kinh doanh khoa học kỹ thuật, các trường đại học, cao đẳng và trung học với vai trò như nhà nghiên cứu và phát triển, kiểm nghiệm, kinh doanh, quản lý, giảng viên,…

Các chương trình đào tạo đặc biệt: + Chương trình Cử nhân tài năng (30 sinh viên/ năm): Sinh viên có nguyện vọng nộp đơn xét tuyển vào đầu năm học. Chương trình nâng cao, chuyên sâu, cập nhật các kiến thức tiên tiến, được giảng dạy bởi các nhà khoa học đầu ngành; sinh viên được hướng dẫn thêm các kỹ năng về nghiên cứu khoa học; tăng cường tiếng Anh, có nhiều cơ hội nhận học bổng và nhiều cơ hội du học sau đại học.

+ Chương trình Văn bằng đôi Việt Pháp giữa trường Đại học Khoa học Tự nhiên và trường Đại học Maine, Pháp (30 Sinh viên/năm): Sinh viên có nguyện vọng và nộp đơn xét tuyển vào đầu năm học, ưu tiên sinh viên biết nói tiếng Pháp. Sinh viên tham gia chương trình được đào tạo tiếng Pháp từ vỡ lòng đến nâng cao; được giảng dạy bởi giảng viên Việt Nam và giảng viên Pháp từ Đại học Maine. Sinh viên hoàn thành chương trình được cấp các văn bằng sau: bằng cử nhân hóa học Đại học KHTN, bằng cử nhân hóa học của Đại học Maine, chứng chỉ thạc sĩ 1 của Đại học Maine.

Các chuyên ngành đào tạo: Chuyên ngành Hóa lý: Hóa Lý Hữu cơ, Hóa Lý thuyết – Hóa Tin học, Hóa Xúc tác, Điện Hóa học và năng lượng tái tạo, hóa học nano. Chuyên ngành Hóa Hữu cơ: Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Tổng hợp hữu cơ. Chuyên ngành Hóa Phân tích: Các phương pháp phân tích dụng cụ hiện đại: Phân tích điện hóa, Phân tích quang phổ, Phân tích sắc ký. Chuyên ngành Hóa Vô cơ: Phức chất và hóa vô cơ sinh học, Vật liệu vô cơ, Tổng hợp vô cơ, Xử lý chất thải & bảo vệ môi trường.

Chuyên ngành Hóa polyme: Tổng hợp, biến tính và gia công polyme, vật liệu composite nền polyme, phụ gia cho polyme, polyme phân hủy sinh học, polyme thiên nhiên nhiên ứng dụng làm vật liệu y sinh học. Chuyên ngành Hóa dược: Nghiên cứu phát hiện và phát triển thuốc. Em tham khảo thông tin và xem có phù hợp với mình không nhé.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Ngành khoa học dinh dường và ẩm thực của trường đại học công nghiệp thực phẩm TP.HCM? Học xong thì em có thể vào bệnh viện làm chuyên viên tư vấn về dinh dưỡng được không? (Ngọc Minh)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào em, ngành khoa học dinh dưỡng và ẩm thực cùng với chương trình quốc tế ngành khoa học dinh dưỡng và thực phẩm được tổ chức đào tạo với mục đích cung cấp nhân lực trong các lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu, tư vấn, kinh doanh trong lĩnh vực này nên em hoàn toàn có đủ điều kiện để làm việc trong bộ phận tư vấn dinh dưỡng tại các bệnh viện, các trung tâm dinh dưỡng, ... Thân chào em.

* Khi trường ĐH công bố điểm đầu vào xét tuyển đợt 1 thì đó là điểm chính thức, hay sẽ có thay đổi sau khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng? Lúc đó em có được điều chỉnh nguyện vọng không? (Lê Vinh Ngọc Khánh)

ThS. Nguyễn Văn Đương: Sau khi công bố kết quả kỳ thi THPT, các em có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển cũng như tổ hợp xét tuyển theo một trong hai hình thức: - Từ 15/7 đến 21/7/2017 điều chỉnh bằng hình thức online trực tiếp theo tài khoản đã được cấp. - Từ 15/7 đến trước 17giờ 00 ngày 23/7/2017 điều chỉnh bằng giấy tại nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Thí sinh chỉ được điều chỉnh một lần duy nhất bằng một trong hai hình thức trên. Trường công bố điểm chuần là chính thức, thí sinh lưu ý thời gian xác nhận nhập học theo lịch đã công bố của Bộ giáo dục và Đào tạo.

* Thưa thầy Trung, cho em hỏi ngành Toán của Đại học Khoa tự Nhiên ra trường làm gì? Có thể đi dạy được không? Cám ơn. (Lê Huy Vũ)

ThS. Trà Thanh Trung: Ngành Toán học đào tạo người học cách tư duy chính xác của toán học, tư duy thuật toán và phương pháp tiếp cận các vấn đề thực tế một cách khoa học. Sinh viên ngành Toán được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về toán và tin học để có thể tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về toán và khoa học máy tính hoặc ứng dụng toán vào các lĩnh vực của xã hội.

Cơ hội nghề nghiệp: Sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội nhận học bổng sau đại học ở Hoa Kỳ, Pháp, Nhật,…; có thể làm việc tại các trường ĐH, CĐ, các viện nghiên cứu… hoặc làm việc tại các công ty sản xuất, kinh doanh cần đến các kiến thức toán và tin học như: các công ty tin học, bảo hiểm, tài chính, chứng khoán, ngân hàng, các quỹ đầu tư, các cơ quan thống kê…

Chuyên ngành đào tạo: Hướng toán học (gồm các chuyên ngành: Giải tích, Giải tích số, Đại số, Cơ học, Xác suất thống kê, Tối ưu và hệ thống); Hướng tin học (Toán tin ứng dụng, Phương pháp toán trong tin học); Hướng Sư phạm (Sư phạm toán học, Sư phạm tin học); Hướng tài chính định lượng (Toán tài chính, Tin tài chính). Em hoàn toàn có thể tham gia giảng dạy được khi em bổ sung thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Chúc Em thi tốt nhé

* Em ở miền Trung thuộc phạm vi bị ảnh hưởng cá chết thì trường đại học Công nghiệp thực phẩm có miễn giảm học phí không? Em trắc nghiệm thì thấy mình phù hợp với nhóm nghành công nghệ. Thầy Sơn tư vấn giúp em nhóm nghành này trường mình tuyển tổ hợp gì? (Nguyễn Văn Hòa)

Ths Phạm Thái Sơn: Chào em, hiện tại chính sách hỗ trợ cho sinh viên được trường áp dụng chung cho tất cả các khu vực, nếu em nằm trong diện ưu tiên theo quy định thì sẽ được hưởng các chính sách ưu tiên đó. Các ngành đào tạo của trường hiện xét từ điểm thi THPT quốc gia 2017 ở các khối truyền thống là A,A1,B,D1 và xét từ kết quả học bạ THPT các năm lớp 10,11, 12. Thông tin chi tiết em có thể xem trên website của trường hoặc cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Chúc em lựa chọn thành công.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Cho em hỏi, ngành Kỹ thuật máy tính của Đại học Bách khoa học ra chủ yếu là sửa máy tính hay là làm gì khác? Em xem phim CSI Cyber thấy mấy anh chị trong phim giỏi công nghệ truy tìm hacker hay quá. Muốn làm được vậy em phải học ngành gì? (Vũ Trường Phong)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, nếu em thật sự thích hướng truy tìm hacker, an toàn- an ninh thông tin thì em nên tham khảo ngành: Khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm, an toàn - an ninh thông tin, quản trị mạng,... Những ngành trên hiện tại có nhiều trường ĐH đào tạo: trường ĐHBK, trường ĐHKHTN, trường ĐHCNTT, trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM,... Hãy xem xét và chọn lựa ngành/ trường học phù hợp với chính mình nhé.

* Em có điểm IELTS 4.0 (tổ chức tại British Council), có phải em sẽ được miễn thi ngoại ngữ hay không? Với điểm IELTS này, em có thể xét tuyển vào đại học được không? Có trường nào xét tuyển không? (Dương Lê Anh)

ThS. Nguyễn Văn Đương: Khi làm hồ sơ đăng ký dự thi em đăng ký mục miễn thi ngoại ngữ và dùng điểm này để xét tốt nghiệp THPT (nếu em chưa tốt nghiệp). Phần lớn các trường đại học có tổ hợp xét tuyển có môn ngoại ngữ sẽ lấy điểm thi tốt nghiệp của năm hiện tại (2017) mà không sử dụng điểm bảo lưu. Muốn đăng ký xét truyển vào trường nào em lên web của trường đó để tìm hiểu thêm thông tin.

* Ước mơ của em làm làm luật sư, em thấy ĐH Kinh tế - luật có phân rất nhiều ngành luật khác nhau. Vì vậy không biết học ở ĐH Kinh tế - luật có ra làm luật sư được không hay chỉ học ở ĐH Luật ạ? (Trần Thị Đan Phượng)

ThS. Trà Thanh Trung: Chào em, khi em học các ngành Luật ở tại trường ĐH Kinh tế - luật, khi em tốt nghiệp được cấp bằng Cử nhân Luật. Để trở thành Luật sư, em phải tham gia Đoàn luật sư, làm việc, trải nghiệm mình trong hoạt động nghề nghiệp, thi chứng chỉ hành nghề luật sư sau 2 đến 3 năm tốt nghiệp. Khi em đạt được chứng chỉ hành nghề luật sư, lúc này em mới là Luật sư. Ở trường ĐH Luật cũng tương tự như vậy. Em tham khảo thông tin tuyển sinh tại trường ĐH Kinh tế - luật: http://tuyensinh.uel.edu.vn/ Chúc em thi tốt nhé.

* Thầy Phạm Thái Sơn tư vấn giúp: Con gái thì có phù hợp với nghành công nghệ chế tạo máy không ? Con tôi nhất quyết đòi vào nghành này. Tôi can nhưng nó không nghe, thầy cho tôi lời khuyên nên ủng hộ con hay khuyên nó chọn nghành khác ? (Lâm Hoài An)

Ths Phạm Thái Sơn: Chào anh/chị, Với các ngành như cơ khí, chế tạo máy thì phần lớn sinh viên theo học là nam, tuy nhiên không thể nói là không phù hợp với nữ. Ngành này tại Trường hàng năm đều có sinh viên nữ theo học. Nếu em nó nhất quyết theo đuổi ngành này thì anh/chị nên yêu cầu em nó tìm hiểu cặn kẽ hơn, đôi khi em chưa tìm hiểu kỹ nên có thể nhìn thấy sự mạnh mẽ của ngành nên lựa chọn chứ không chắc là phù hợp.

Anh/chị có thể làm một số việc như sau trước khi quyết định có ủng hộ em hay không: (1) cho em làm các bài trắc nghiệm về chọn ngành nghề, (2) yêu cầu em tìm hiểu và bảo vệ quan điểm về sự lựa chọn của mình, và nếu em có thể thuyết phục được anh/chị thì anh/chị cũng nên ủng hộ sự lựa chọn của em. Bật mí thêm với anh là Phó trưởng khoa cơ khí của Trường hiện nay là giảng viên nữ. Chúc anh/chị có quyết định đúng đắn.

* Gửi thầy ở trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Cháu chỉ mới học tới lớp 10 nhưng không muốn học nữa cháu nghe nói trường thầy có dạy nghề cho học sinh chưa tốt nghiệp có đúng không? Thầy tư vấn giúp cháu nghành nào dễ tìm việc làm, lương cao? (Phạm Tuyết Nhi)

Ths. Phạm Thái Sơn: Chào anh/chị, hiện tại trường có đào tạo chương trình phân luồng cho học sinh tốt nghiệp THCS, các em vừa được học chương trình dạy nghề và chương trình THPT. Tốt nghiệp các em có cơ hội nhận bằng tốt nghiệp THPT và bằng nghề. Các nghề thuộc nhóm công nghệ - kỹ thuật như thực phẩm, điện tử, cơ khí, ...đang là thế mạnh và có nhu cầu nhân lực trình độ nghề cao. Chúc anh/chị lựa chọn đúng cho em.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

* Tôi có đứa cháu tính học ngành Quản trị kinh doanh nhưng tôi không biết ngành này có việc làm nhiều không sau khi ra trường. Nhờ trường tư vấn dùm tôi. Cám ơn rất nhiều! Tôi cũng muốn hỏi tỷ lệ ra trường có việc làm của trường Nguyễn Tất Thành có cao không? Điểm chuẩn là bao nhiêu? (Minh Khang)

ThS. Hồ Thanh Tình: Xin chào bạn Minh Khang đã đặt câu hỏi cũng như các phụ huynh và các em học sinh đang quan tâm về ngành Quản trị kinh doanh của trường ĐHNTT. Câu hỏi của quý phụ huynh đang quan tâm ngành Quản trị kinh doanh nhưng mà không biết sau này ra trường có việc làm hay không? Quý phụ huynh thân mến! Học bất cứ ngành nghề nào cũng có việc làm hết, quan trọng ở đây là các em có đam mê hay không?

Em đã thích ngành Quản trị kinh doanh và em quyết tâm học tập nghiên cứu thì em đã trả lời cho câu hỏi cho chính bản thân mình sau khi ra trường có việc làm hay chưa. Tôi rất chia sẻ với nỗi lo của quý phụ huynh và hãy tôn trọng những quyết định của em. Nếu các em yêu thích ngành nghề nào hãy để cho các em lựa chọn. Chúng ta là bậc cha mẹ chỉ tư vấn định hướng cho các em thôi, còn quý phụ huynh gò ép các em học một ngành mà các em không yêu thích thì rất khó để thành công.

Hiện nay, nhà trường liên kết hơn một 1.000 doanh nhiệp trong và ngoài nước, nếu em chứng minh được năng lực mình trong quá trình thực tập thì doanh nghiệp sẽ mời em làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Về phương án tuyển sinh năm 2017 thì ngành

Quản trị kinh doanh cũng như các ngành khác nhà trường có 2 phương thức xét tuyển: Một: Dựa vào kết quả kỳ thi quốc gia (Thời gian, quy chế xét tuyển theo Bộ GD&ĐT quy định) Hai: Dựa vào học bạ năm học lớp 12 (Điểm 3 môn trong tổ hợp môn muốn vào 18 điểm trở lên) Riêng ngành Y học dự phòng chỉ xét tuyển điểm kỳ thi quốc gia TOÁN HÓA SINH Thân chào!

* Con gái tôi có sở thích lạ lùng là thích vào mấy ngành cơ khí, máy móc, kỹ thuật điện tử… Gia đình tôi thấy nó kỳ kỳ sao đó, con gái mà học ngành nặng nhọc của con trai sau này đi làm sẽ vất vả, cơ hội thăng tiến cũng không cao. Nhờ thầy cô cho lời khuyên, trong những ngành này có ngành nào phù hợp với con gái? Cảm ơn thầy cô tư vấn! (Trần Hùng Hậu)

ThS Trà Thanh Trung: Chào quý phụ huynh. Với thông tin của quý phụ huynh, tôi xin được thông tin như sau: mỗi người có sở thích và tố chất khác nhau, do đó con gái mà thích vào mấy ngành cơ khí, máy móc, kỹ thuật điện tử,... cũng là bình thường. Gia đình mình có thể tư vấn cho cháu tìm hiểu về ngành : Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, quản lý công nghiệp, Losgistic và quản lý chuổi cung ứng, hệ thống thông tin,..... các ngành này kết hợp kiến thức kỹ thuật, hệ thống và quản lý để xem xét xem có nhẹ hơn khi các em nữ học không. Chúc thí sinh chọn được ngành học phù hợp với chính mình

* Trường đại học công nghiệp thực phẩm TP.HCM có chương trình đưa sinh viên du học ở Đài Loan những nghành nào? Học phí bao nhiêu bằng cấp của trường mình hay trường Đài Loan ? Có yêu cầu tiếng Hoa hay tiếng Anh không? (Lê Phương Hằng)

Ths Phạm Thái Sơn: Chào em, trường hiện có chương trình quốc tế ngành khoa học dinh dưỡng và thực phẩm, ngành công nghệ sinh học liên kết với Đài Loan đào tạo theo mô hình 02 năm học tại Việt Nam, 02 năm học tại Đài Loan và được cấp bằng quốc tế. Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, các em chưa đạt mức tiếng Anh theo tiêu chuẩn sẽ được bổ túc kiến thức ngay khi nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

Học phí 02 năm đầu là 30tr/năm và học phí 02 năm sau là 2000USD/năm, mức chi phí sinh hoạt tại Đài Loan tương đương với mức tại thành phố Hồ Chí Minh và sinh viên được ở KTX khi chuyển tiếp sang Đài Loan. Thông tin chi tiết em có thể xem trên website hoặc fanpage của trường. Trân trọng

* Nhà trường đại học Kinh tế cho tôi hỏi ngành quản trị du lịch và lữ hành thì con gái học có phù hợp không? Bởi vì con gái của tôi rất thích ngành du lịch. Tôi thì không thích cháu nó đi nhiều quá, vậy ngành này có thể làm cố định 1 chỗ được hay không? (Trần Thủy Nguyễn)

* ThS. Nguyễn Văn Đương: Chuyên ngành Quản trị lữ hành cung cấp cho người học các phương pháp giải quyết vấn đề để phân tích, đánh giá và chẩn đoán một hoạt động kinh doanh nhằm tìm ra các chỉ số hiệu quả của nó cũng như các khả năng cao nhất có thể đạt được, phác thảo các mô  hình quản lý  trong các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch, hãng vận chuyễn ...

Tốt nghiệp sinh viên có thể đảm nhận các vị trí quản lý trong doanh nghiệp, công ty du lịch, hãng lữ hành, các cơ quan văn hóa, cung cấp dịch vụ lữ hành và vận chuyển hành khách...do đó không nhất thiết phải di chuyển như hướng dẫn viên du lịch

* So với ngành y của đại học Y Dược thì trường Đại học Nguyễn Tất Thành khi ra trường thì có bị thiệt thòi không? (Anh Tuấn)

ThS. Hồ Thanh Tình: Xin chào quý phụ huynh và các em học sinh. Các em muốn học về khối Sức khỏe tại ĐH NTT nhưng các em băn khoăn sau khi ra trường phân biệt gì không so với các bạn ĐH Y Dược. Câu hỏi này tương tự như câu hỏi trước mà thầy đã trả lời. Các em học tại đại học Nguyễn Tất Thành cũng giống như các trường ĐH Y Dược bằng cấp giống nhau, cơ hội làm việc như nhau.

Vì ĐH NTT đào tạo chung một mã ngành ví các trường đại học Y Dược nên pháp lý đều như nhau. Khác biệt ở đây ĐH NTT là trường tự chủ tài chính nên học phí cao so với các trường được nhà nước bảo trợ về tài chính. Chúc quý phụ huynh sức khỏe, các em có một kỳ thi thành công tốt đẹp!

Báo Phụ Nữ
Ảnh: Phùng Huy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC