Giao lưu trực tuyến: 'Chống nắng đúng cách'

16/10/2019 - 17:12

Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, làn da dễ bị tổn thương dẫn đến nhiều vấn đề về da. Ngoài tránh nắng và sử dụng biện pháp che chắn như nón rộng vành, áo khoác, kính mát… thì sử dụng kem chống nắng rất quan trọng.

Đây là một biện pháp hiệu quả bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím như lão hóa da, bệnh da ánh sáng, và ung thư da. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chống nắng đúng cách cũng như chọn lựa và sử dụng kem chống nắng hiệu quả.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, lúc 9g sáng 20/8 (thứ Ba), Báo điện tử Phụ Nữ TP.HCM - www.phunuonline.com.vn tổ chức buổi giao lưu trực tuyến: “Chống nắng đúng cách” với sự tư vấn của ThS-BS Vũ Thị Phương Thảo – Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Mời bạn đọc tham gia đặt câu hỏi tại đây hoặc qua email giaoluutructuyen.baophunu@gmail.com.

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nội dung giao lưu

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'

Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM tặng hoa cho ThS-BS Vũ Thị Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM


* Thưa bác sĩ. Tôi ở xứ nắng nóng nên gần như luôn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tôi nghe nói phải dùng loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao trên 50 thì mới đảm bảo da không bị sạm đen, có đúng không ạ? (Chị Vi Thị Vân, 32 tuổi, ở Phù Mỹ, Bình Định)

- ThS-BS Vũ Thị Phương Thảo:

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng, chống được cả UVA và UVB, kháng nước với chỉ số SPF từ 30 trở lên là đủ.

Bạn nên thoa trước khi ra nắng 15 đến 30 phút và thoa lặp lại mỗi 2 giờ đồng hồ khi vẫn còn ở ngoài trời hoặc khi đổ mồ hôi nhiều.

* Thưa bác sĩ. Em nghe nói kem chống nắng có hai loại vật lý và hóa học, cụ thể chúng khác nhau ra sao? Em thuộc loại da nhạy cảm thì nên dùng dòng kem chống nắng nào, có cần chọn loại đặc biệt không? Xin bác sĩ tư vấn, cảm ơn! (Chị Trần Diễm Chi, 28 tuổi, Sông Pha, Ninh Thuận)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Kem chống nắng được chia làm 2 loại: kem chống nắng hữu cơ (màng lọc hóa học) và kem chống nắng vô cơ (màng lọc vật lý). Cả 2 loại này, bạn đều có thể tìm thấy trên thị trường và mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm khác nhau. 

Riêng đối với kem chống nắng vô cơ (màng lọc vật lý) ổn định hơn và ít gây dị ứng hơn nên thường được sử dụng nhiều hơn.

Đối với trường hợp của bạn có làn da nhạy cảm thì nên lựa chọn những loại kem chống nắng dành riêng cho loại da này và không có chứa chất bảo quản cũng như chất tạo mùi để hạn chế khả năng gây dị ứng.

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'
Bác sĩ tư vấn các biện pháp chăm sóc da đúng cách. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

* Bác sĩ ơi, em mới sinh cháu nhỏ được 4 tháng, nhưng do nhà neo người nên em vẫn phải làm việc ngoài vườn. Em rất lo da mình sẽ bị nám. Em nên sử dụng biện pháp chống nắng như thế nào để giữ gìn làn da? Em có nên bôi kem chống nắng liên tục mỗi giờ đồng hồ không? Cảm ơn bác sĩ. (Chị Nguyễn Ngọc Tường Vi, 37 tuổi, ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Có nhiều biện pháp để bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng. Bạn có thể áp dụng các biện pháp cơ học như: đội nón rộng vành, đeo kính mát, mặc quần áo dài tay...

Tuy nhiên, bác sĩ vẫn khuyến cáo bạn phải bôi kem chống nắng và lặp lại mỗi 2 giờ nếu vẫn còn ở ngoài trời. Chúc bạn có làn da luôn khỏe đẹp.

* Chào bác sĩ. Tôi làm nghề xây dựng nên thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời khiến da đen sạm. Cuối năm nay tôi cưới vợ nên muốn dưỡng cho da dẻ trắng trẻo một chút. Nghe nói việc chống nắng rất quan trọng nhưng tôi không biết nên làm thế nào cho đúng, người yêu tôi có chỉ dẫn nhưng chắc hẳn nam giới có cách chống nắng khác phụ nữ? Xin bác sĩ tư vấn giúp, cảm ơn! (Anh Trần Văn Nghiêm, 29 tuổi, ở quận 7, TP.HCM).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Với điều kiện làm việc của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bắt buộc phải càng tránh nắng kỹ nhằm hạn chế các tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da như: làm da sần sùi, xỉn màu, xuất hiện các nếp nhăn, thậm chí với việc tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời sẽ có thể dẫn tới nguy cơ ung thư da.

Nam giới cũng nên áp dụng các biện pháp bảo vệ da bao gồm: hạn chế ra ngoài nắng trong khoảng thời gian sau 10g sáng đến 4g chiều.

Nếu bắt buộc phải ra nắng trong khoảng thời gian này, bạn nên tìm nơi có bóng râm, đeo kính mát, mặc quần áo dài tay và sử dụng kem chống nắng.

Để biết cách chăm sóc làn da cho nam giới tốt hơn, bạn có thể tham khảo theo đường link:

 https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/posts/2468090789878920?__tn
 
 * Chào bác sĩ. Tôi làm việc văn phòng, thường đi làm từ 6g30 sáng, trưa ở lại cơ quan, chiều thì 16g ra về, khi ấy nắng cũng dịu, thậm chí có hôm không còn nắng. Như vậy tôi gần như không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên không cần thiết phải làm gì để chống nắng, phải không ạ? (Chị Phạm Hương Linh, 41 tuổi, ở phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Với những người thường xuyên làm việc trong văn phòng, việc sử dụng kem chống nắng cũng rất cần thiết.

Với những đối tượng đặc biệt này, nếu bạn bôi kem chống nắng đúng và đủ, với đầy đủ các chỉ số cần thiết thì hiệu quả chống nắng có thể kéo dài lên đến 8 giờ đồng hồ, nên nếu bạn chỉ ở trong văn phòng và không ra ngoài trời thì có thể chỉ cần bôi kem chống nắng 1 lần/ ngày là đủ.

Nhưng với trường hợp ra mồ hôi nhiều, bạn cần thoa lặp lại sau khi đổ mồ hôi.

* Gần đây, em được tặng một sản phẩm chống nắng mà em không biết xài, chỉ số chống nắng là SPS 50+++PA có nghĩa là gì? Em phải bôi kem chống nắng rồi mới bôi kem dưỡng da hay là bôi dưỡng da trước rồi bôi kem chống nắng ạ? (Lê Kim Chi, 22 tuổi, Cần Đước, Long An)

- ThS-BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Chỉ số SPF 50 và PA ++++ biểu thị cho khả năng chống lại tia UVA và UVB. Nếu bạn phải sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da thì nên bôi các loại kem dưỡng này trước rồi hãy bôi kem chống nắng và sau cùng là trang điểm.

* Trên thị trường có bán loại áo chống nắng, tia UV. Vậy nó có khả năng chống nắng cao không? (Nguyễn Thị Hồng Lan, 35 tuổi, Q. Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Đối với những loại sản phẩm áo chống nắng này vẫn có thể chống lại tia UV nhưng với một khả năng nhất định và vẫn không thay thế được kem chống nắng.

Vậy, dù sử dụng các sản phẩm chống nắng này thì bạn vẫn phải phối hợp với kem chống nắng để bảo vệ đầy đủ cho làn da của mình nhé!

* Người đang bị ung thư da, khi ra ngoài đường nên sử dụng các biện pháp chống nắng như thế nào? (Lê Thanh Nhàn, 45 tuổi, Nam Định)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào chị. Trong trường hợp bị ung thư da, chị nên đến khám tại bệnh viện để được điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, khi đi ra đường chị vẫn phải áp dụng các biện pháp chống nắng bao gồm các biện pháp cơ học như đội nón rộng vành, đeo kính mát, mặc áo dài tay...

Chị vẫn phải sử dụng kem chống nắng nếu phải đi ra ngoài trời và thoa lặp lại mỗi 2 giờ nếu vẫn còn ở ngoài trời nắng.

* Thưa bác sĩ. Chỉ số SPF được ghi trên kem chống nắng nên hiểu như thế nào? Có phải chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng nhiều? Em thường xuyên phải đi ngoài đường, vậy có nên dùng loại kem chống nắng có chỉ số trên 70 không ạ? Da em thuộc loại nhờn. Xin bác sĩ tư vấn, cảm ơn. (Chị Võ Thị Kiều Oanh, 35 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn, chỉ số SPF thể hiện khả năng bảo vệ da chống lại tia UVB. Kem chống nắng sử dụng phải là loại phổ rộng, kháng nước và có chỉ số SPF từ 30 trở lên là đủ.

Nếu bạn phải hoạt động ngoài trời và ra mồ hôi nhiều thì nên thoa lặp lại mỗi 2 giờ.

Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng kem chống nắng đúng cách, bạn có thể tham khảo theo đường link sau:

 https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/1816590171695655/
 

* Sử dụng kem chống nắng có phải tẩy trang không? Tôi thấy có người làm bước này, người nói không cần. (Thu Phương, Huế)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Sau một ngày làm việc, tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, hóa chất nhiều, bắt buộc phải tẩy trang và rửa mặt thật sạch, rồi mới thoa các sản phẩm dưỡng hoặc chăm sóc da. Bước này là rất cần thiết để giữ cho làn da của chúng ta luôn sạch, hạn chế bụi bẩn.

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'
ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo trả lời giao lưu trực tuyến Chống nắng đúng cách

* Tôi làm nghề mua bán hải sản nên hay ra biển nhận cá từ tàu. Da thường xuyên tiếp xúc với muối biển rất rát, nhất là tầm 8g sáng, cả người đỏ như tôm lột, xong việc cũng khoảng 10g, dù tắm nhiều lần, lăn đá lạnh lên da cũng không ăn thua.

Gần đây dù ra nắng sớm tôi cũng thấy da nóng vô cùng, nhất là ở mặt, tôi liên tục xức kem chống nắng, xức dày và thường thay đổi loại kem. Bác sĩ chỉ cho tôi thêm cách “trị” nắng nhé. (Chị Nguyễn Cẩm Hồng, 32 tuổi, ở Cà Mau)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Với trường hợp của bạn, có thể bạn đã mắc phải tình trạng bỏng da do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Trong những trường hợp này, bạn nên hạn chế các biện pháp chà xát mạnh để tránh làm cho da bị kích ứng nhiều hơn.

Trong trường hợp của bạn, bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên để ý xem kem chống nắng của mình đã đủ để bảo vệ da chưa và thoa đủ liều chưa. Bạn cần có thêm các biện pháp khác như đội nón, đeo kính, mặc áo dài tay và có thể cả chống nắng đường uống để bảo vệ đầy đủ cho làn da của mình nhé.

* Sau khi sử dụng kem chống nắng 3-4 tiếng thì phải bôi tiếp, vậy em có cần rửa mặt rồi mới bôi hay là cứ để vậy rồi bôi lên tiếp luôn? (Cao Vũ Trúc Ly, 32 tuổi, Hà Tiên, Kiên Giang)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Việc sử dụng kem chống nắng nên thoa lặp lại mỗi 2 giờ đồng hồ, trước khi thoa 1 lớp lên thì bạn nên rửa sạch mặt rồi mới bôi lớp mới.

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'
Bác sĩ tư vấn cách sử dụng kem chống nắng đúng cách. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM


* Chào bác sĩ. Tôi là “gà trống” nuôi một cô con gái nay 13 tuổi. Con gái tôi có làn da trắng mịn rất đẹp. Cháu ngoan, không đua đòi chúng bạn dùng mỹ phẩm sớm. Tuy cháu còn nhỏ nhưng tôi muốn hướng dẫn con biết cách giữ gìn làn da, ít nhất là nên chống nắng thế nào để không làm hư hại làn da non, tôi phải làm sao? (Anh Tạ Đình Trung, 41 tuổi, ở phường 12, quận Gò Vấp, TP.HCM)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn, việc sử dụng kem chống nắng từ rất sớm là rất cần thiết để bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngay cả với trẻ em, việc sử dụng kem chống nắng cũng rất cần thiết nếu trẻ phải đi ra ngoài nắng. Việc thoa kem chống nắng nên thực hiện trước khi ra nắng ít nhất 15-30 phút, thoa lặp lại mỗi 2 giờ nếu vẫn còn ở ngoài trời hoặc khi đổ mồ hôi nhiều.

Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng kem chống nắng, bạn có thể tham khảo theo đường link:

https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/1816590171695655/


* Thưa bác sĩ, em nên chọn sản phẩm chống nắng như thế nào để có thể bảo vệ làn da mình một cách hiệu quả nhất. Em cám ơn. (Trần Nhật Nguyệt, 25 tuổi, Mỹ Tho, Tiền Giang)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Việc lựa chọn 1 loại kem chống nắng cần phải đảm bảo đầy đủ các chỉ số đó là kem chống nắng phổ rộng, chống được cả UVA và UVB, kháng nước và có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Liều lượng thoa kem chống nắng cho 1 người lớn để thoa hết toàn mặt thường là khoảng 1 muỗng cà phê, nên bạn nên thoa 1 lớp dày để đảm bảo bảo vệ cho da của mình nhé.

Bạn có thể tham khảo link dưới đây để biết được cách chống nắng hiệu quả nhất:

https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/1816590171695655/


* Thưa bác sĩ. Tư vấn giúp em cách chống nắng dành cho nam. Thường tụi em đi ngoài đường là để trần nhiều, che chắn nhiều quá tụi nó chê là yểu điệu nên cũng mắc cỡ lắm. Mà làm đẹp thì ai chẳng muốn. Đó là nghịch lý của bọn con trai tụi em. (Nguyễn Trần Anh, 19 tuổi, Đà Nẵng)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào em. Nam giới thì cũng có nhu cầu chống nắng và bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Đặc biệt đối với nam giới, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chống nắng không bóng nhờn, tiệp màu da để tránh gây ảnh hưởng. Ngoài ra, khi ra ngoài nắng, em nên mặc áo dài tay, đội nón, đeo kính để bảo vệ làn da của mình nhé.

Để hiểu rõ hơn về cách  chăm sóc da cho nam giới, em có thể tham khảo link dưới đây: 

https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/posts/2468090789878920?__tn__=-R


* Thưa bác sĩ. Da tôi thuộc loại nhờn, thường đổ dầu, bóng loáng. Bạn bè tôi bảo trước khi bôi kem chống nắng thì cần bôi kem dưỡng ẩm, điều đó có đúng không? Tôi lo rằng nếu bôi nhiều loại kem quá sẽ bít lỗ chân lông. Xin bác sĩ tư vấn giúp. (Chị Nguyễn Thị Việt Lan, 33 tuổi, ở Thọ Xuân, Thanh Hóa)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn, đối với làn da nhờn, thường đổ dầu, bạn sẽ lựa chọn những loại kem chống nắng dành cho da nhờn, có các nhãn như: oil free (không chứa dầu), non-comedongenic (không sinh nhân mụn), won't clog pores (không bít tắc nang lông).

Nếu sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc và dưỡng da, bạn nên rửa sạch mặt, thoa các sản phẩm dưỡng trước rồi mới chống nắng và cuối cùng là trang điểm.

Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng kem chống nắng đúng cách, bạn có thể tham khảo theo đường link:

 https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/1816590171695655/

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'

Chăm sóc da tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM


* Bác sĩ ơi. Em thuộc da hỗn hợp, nên chọn loại kem chống nắng nào tốt? Hiện giờ có sản phẩm nào chống nắng toàn thân mà không bị nhờn rít không ạ? Xin cám ơn (Liêu Tuyết Hà, 28 tuổi, Ba Đình, Hà Nội).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Với da hỗn hợp, bạn nên chọn các sản phẩm kem chống nắng dành riêng cho da của mình và vẫn đảm bảo các chỉ số SPF trên 30, phổ rộng, kháng nước. Thoa trước khi ra nắng và lặp lại mỗi 2 giờ đồng hồ nếu vẫn còn ở ngoài trời.

Hiện nay, vẫn có những sản phẩm có tác dụng chống nắng đường uống toàn thân. Tuy nhiên, những sản phẩm này vẫn chưa thay thế được kem chống nắng tại chỗ, nên bên cạnh việc sử dụng chống nắng đường uống, bạn vẫn cần kết hợp với kem chống nắng tại chỗ nhé!

* Bác sĩ ơi! Ngoài kem dưỡng có tính chống nắng, thêm lớp chống nắng nữa, rồi trang điểm cũng có chống nắng nữa, như vậy đã đủ chưa ạ? Bao lâu thì tôi bổ sung lại chất chống nắng 1 lần (dặm phấn có chất chống nắng). Xin cảm ơn (Phan Lê Thùy Dung, 23 tuổi, Dĩ An, Bình Dương).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Việc sử dụng nhiều lớp như vậy không có hiệu quả cộng dồn tính chống nắng. Cho nên, dù sử dụng nhiều sản phẩm đều có hiệu quả chống nắng thì bạn vẫn nên đảm bảo thông số chống nắng như đã nói ở trên.

Nếu như bạn phải ở ngoài trời trên 1 giờ đồng hồ hoặc đổ mồ hôi nhiều, hoặc ở những nơi có nắng gắt thì vẫn nên thoa lặp lại mỗi 2 giờ. Để hiểu rõ thêm về việc chống nắng đúng cách, bạn có thể tham khảo đường link dưới đây:

 https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/1816590171695655/

* Bác sĩ ơi, em ở xứ dừa nên thường sử dụng nước dừa tươi rửa mặt cho da mịn đẹp. Mới đây lên Sài Gòn chơi, cô em chồng khuyên em nên dùng kem chống nắng, mà cứ cách 3 tiếng lại phải bôi một lần. Em thường làm việc trong vườn, mát rượi, ít nắng lắm, vậy xài kem làm gì cho tốn tiền lại mất công bôi hoài, phải không bác sĩ? (Chị Đặng Minh Loan, 35 tuổi, ở Giồng Chôm, Bến Tre)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn, việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên là rất cần thiết kể cả khi bạn làm việc trong vườn, mát rượi, ít nắng, vì dù bạn không nhìn thấy thì vẫn có tia UV từ ánh nắng mặt trời gây tác hại đến làn da của chúng ta.

Hơn nữa, ánh nắng mặt trời không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn gây ra những tác hại đối với mắt nếu tiếp xúc trực tiếp. Vì vậy bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng và áp dụng các biện pháp bảo vệ cơ học như: đội nón rộng vành, đeo kính mát, mặc áo dài tay,...

Để hiểu rõ hơn về tác hại của ánh nắng mặt trời đối với mắt, bạn có thể tham khảo theo đường link:

 https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/posts/2370901276264539?__tn__=-R

 
* Tôi thường xuyên bôi kem chống nắng ra đường nhưng da thường xuyên bị bóng nhờn. Vậy làm sao để khắc phục? (Phương Uyên, 33 tuổi, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào chị. Thói quen bôi kem chống nắng trước khi ra đường là rất tốt. Chị nên duy trì thói quen này và thoa lặp lại mỗi 2 giờ nếu vẫn còn ở ngoài trời.

Đối với làn da bóng nhờn, chị nên lựa chọn sản phẩm chống nắng không nhờn rít, không chứa dầu, không sinh nhân mụn, không gây bít tắc lỗ chân lông thì có thể hạn chế được tác dụng phụ bóng nhờn này.

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'
ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo trả lời giao lưu trực tuyến Chống nắng đúng cách


* Thưa bác sĩ, xin bác sĩ tư vấn giúp em là ban đêm có cần phải dùng sản phẩm dưỡng da có chỉ số chống nắng không ạ? Các sản phẩm chống nắng đi biển có bôi được trên da mặt không ạ? (Lê Liên Mỹ, Q. Thủ Đức, TP.HCM).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Bức xạ cực tím gây tác hại đối với làn da của chúng nhiều nhất là trong khoảng thời gian từ 10g sáng đến 4g chiều. Nên ban đêm có thể không cần phải sử dụng sản phẩm dưỡng da có chỉ số chống nắng.

Các sản phẩm chống nắng có những loại được thiết kế chuyên biệt cho vùng mặt, vùng mắt, môi, thân mình hay dùng cho trẻ em. Vì vậy, để lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp, bạn nên tìm hiểu xem loại chống nắng đó sử dụng cho vùng da nào của cơ thể.

Đặc biệt, nếu phải đi biển, bạn nên sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF cao và thoa lặp lại mỗi 2 giờ đồng hồ.

* Thưa bác sĩ. Em ở cao nguyên, nơi mà mọi người thấy nắng dịu chứ không gay gắt như các vùng miền khác. Nhưng phụ nữ Đà Lạt lại thường bị nám dù da họ vẫn hồng hào, vì sao lại như vậy? Em nên dùng những loại kem chống nắng nào cho phù hợp với xứ lạnh ạ? Cảm ơn bác sĩ. (Chị Võ Thị Thúy, 29 tuổi, ở phường 10, TP. Đà Lạt)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn, khi ở những nơi không nhìn thấy nắng gắt có thể làm cho bạn chủ quan không bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời vì dù không nhìn thấy ánh nắng vẫn có bức xạ tia UV gây tác hại đối với làn da, vì vậy bạn vẫn phải sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da nhé.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, bạn nên lựa chọn kem chống nắng phổ rộng, kháng nước và có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Việc thoa kem chống nắng nên thực hiện trước khi ra nắng 30 phút và thoa lặp lại mỗi 2 giờ nếu vẫn còn ở ngoài trời hoặc khi đổ mồ hôi nhiều.

Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng kem chống nắng đúng cách, bạn có thể tham khảo theo đường link:

 https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/1816590171695655/

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'

Chăm sóc da tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

* Ngoài tránh nắng và sử dụng biện pháp che chắn như nón rộng vành, áo khoác, kính mát… thì sử dụng kem chống nắng rất quan trọng. Nhưng sử dụng kem chống nắng như thế nào thì mang lại hiệu quả, thưa bác sĩ?
Trên thị trường, có rất nhiều loại kem chống nắng. Làm sao để biết cái nào tốt, cái nào không? Cảm ơn bác sĩ. (Thu Minh, Q. Tân Bình).

- ThS-BS Vũ Thị Phương Thảo:

Bác sĩ khuyên bạn nên lựa chọn kem chống nắng có phổ rộng, kháng nước và có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Thoa kem chống nắng nên thực hiện trước khi đi ra ngoài nắng 15-30 phút và thoa lặp lại mỗi 2 giờ đồng hồ nếu bạn vẫn còn ở ngoài trời hoặc khi đổ mồ hôi nhiều.

Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng kem chống nắng có hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm ở đường link dưới đây:

https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/1816590171695655/


* Thưa bác sĩ. Con năm nay 16 tuổi, có phải dùng kem chống nắng không? Hiện giờ mẹ con không cho con sử dụng sản phẩm dưỡng da vì mẹ nói con còn nhỏ, không nên dùng sẽ bị hại da. Con cám ơn. (Hoàng Lệ Thy, Cà Mau)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào em. Việc sử dụng kem chống nắng là rất cần thiết kể cả ở trẻ nhỏ nếu phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Với độ tuổi của em, hoàn toàn có thể sử dụng kem chống nắng hằng ngày. Ánh nắng mặt trời không chỉ gây tác hại đến làn da của chúng ta mà còn ảnh hưởng đến mắt của chúng ta.

Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, em vẫn nên áp dụng các biện pháp như đội nón rộng vành, đeo kính mắt, mặc áo dài tay...

Để hiểu rõ hơn về cách bảo vệ mắt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, em có thể tham khảo qua đường link:

https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/posts/2370901276264539?__tn__=-R


* Thưa bác sĩ. Tôi làm việc online trên máy tính, rất ít khi ra đường, như vậy tôi có cần phải sử dụng biện pháp chống nắng nào không? Tôi nghe nói nếu chỉ dùng kem chống nắng mà không trang điểm, vẫn phải tẩy trang mỗi ngày, điều này có đúng? Xin bác sĩ tư vấn giúp, cảm ơn. (Chị Vũ Thị Ngọc Bích, 38 tuổi, ở phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn, với công việc trong văn phòng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da. Đối với đối tượng là nhân viên văn phòng, bạn có thể chỉ cần thoa chống nắng 1 lần là đủ, với điều kiện thoa đủ dày.

Trước khi sử dụng kem chống nắng hoặc các sản phẩm dưỡng da, bạn vẫn nên rửa mặt thật sạch nhé.

Để tham khảo thêm về cách chống nắng cho nhân viên văn phòng, bạn có thể tham khảo theo đường link:

 https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/posts/2362059983815335?__tn__=-R

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'
ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo trả lời giao lưu trực tuyến Chống nắng đúng cách

* Bác sĩ ơi! Em không có thời gian bôi kem dưỡng da, nhưng em bắt buộc phải trang điểm để đi làm, em chọn cushion có độ chống nắng cao SPF 50-UVA+++, như vậy đã đủ sức chống nắng chưa ạ? Em có phải dặm lại phấn không? Thời gian dặm phấn cách nhau khoảng bao lâu để có thể chống nắng hiệu quả. (Lý Tuyết Hương, 30 tuổi, Q.7, TP.HCM).

- ThS-BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Việc sử dụng sản phẩm vừa có hiệu quả trang điểm vừa có chống nắng có thể chưa đủ để bảo vệ cho da, hơn nữa, việc thoa không đủ liều lượng làm giảm khả năng bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Vì vậy, bạn nên phối hợp thêm sản phẩm chống nắng trước khi sử dụng loại sản phẩm trang điểm này nhé!

* Thưa bác sĩ. Mình nên chọn sản phẩm chống nắng nào cho trẻ em ạ. Có dùng kem xoa lên mặt trẻ luôn được không ạ? (Võ Thị Cẩm Hà, 35 tuổi, TP.HCM).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn,

Đối với trẻ em, vẫn có những sản phẩm chống nắng dành riêng cho đối tượng này. Hơn nữa, việc bảo vệ da cho trẻ là rất cần thiết nhằm hạn chế các tác hại của ánh nắng mặt trời.

Đối với trẻ nhỏ, việc sử dụng kem chống nắng là bắt buộc nếu phải ra ngoài nắng nhiều, bên cạnh đó, bạn nên phối hợp với các biện pháp cơ học như: cho trẻ ở trong bóng râm, tránh ra ngoài nắng trong khoảng thời gian từ 10g sáng đến 4g chiều, đeo kính, đội nón, mặc áo dài tay,...

Để hiểu rõ hơn về cách chống nắng cho trẻ em, bạn có thể tham khảo theo đường link:

 https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/466408254097534/

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'

Phòng chăm sóc da tại khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

 * Thưa bác sĩ. Xin bác sĩ chỉ cho em cách đọc thông số sản phẩm chống nắng. Da em thuộc da dầu, nên chọn loại sản phẩm chống nắng như thế nào để có thể bảo vệ da tốt mà không bị mụn. Xin cám ơn. (Lê Thị Ánh Tuyết, Quán Sứ, Hà Nội).

- ThS-BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Trên các sản phẩm chống nắng thường sẽ có chỉ số SPF biểu hiện cho khả năng chống lại tia UVB và PA biểu hiện cho khả năng chống lại tia UVA, hoặc một số sản phẩm là chống nắng phổ rộng sẽ có nhãn Broad Spectrum, kháng nước (water resistant). Để lựa chọn 1 sản phẩm chống nắng đúng cách, bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng, chống được cả UVA và UVB, chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Đối với da dầu, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chống nắng không chứa dầu (oil free), không sinh nhân mụn (non-comedongenic) và không bít tắc lỗ chân lông để hạn chế khả năng bị mụn.

* Em nghe nói có loại tia UVA có thể xuyên qua vải dày, vì vậy, phải sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số chống nắng cao. Nhưng em không hiểu thông số SPF và PA có gì khác nhau, dùng loại nào thì tốt ạ. (Ngọc Mai, 27 tuổi, Định Quán, Đồng Nai).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn.

UVA là loại bức xạ cực tím có khả năng xuyên sâu, gây lão hóa da. Đối với những sản phẩm chống nắng thường sẽ bao gồm luôn cả SPF và PA.

Trong đó, bạn nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên là đủ, hoặc một số sản phẩm là chống nắng phổ rộng đủ để bảo vệ da chống cả UVA và UVB.

* Nước da tôi ngăm đen, gần đây tôi có sử dụng kem trộn để lột da cho sáng. Nhưng khi ra ngoài nắng, da tôi bị sạm nhanh và có cảm giác da dày hơn ban đầu. Điều đó có phải do tác dụng phụ của kem trộn hay nắng nóng? Tôi phải chống nắng như thế nào để không ảnh hưởng đến da mới? (Chị Lã Thị Hồng, 25 tuổi, ở Quận 5, TP.HCM).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn,

Việc sử dụng các sản phẩm lột tẩy có tác dụng làm cho da trắng nhanh trong thời gian ngắn, tuy nhiên lại làm cho làn da của bạn trở nên mỏng hơn, do đó dễ bắt nắng hơn, làm cho làn da sạm đi nhanh chóng.

Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm này lâu dài có thể dẫn tới các tác dụng phụ đáng kể như teo da, giãn mạch, phát ban mụn trứng cá... Chính vì vậy, bác sĩ khuyên bạn không nên sử dụng các sản phẩm lột tẩy này vì dễ gây ra tác hại đối với làn da.

Việc sử dụng chống nắng, bạn nên thực hiện trước khi ra nắng 15-30 phút và thoa lặp lại mỗi 2 giờ nếu vẫn còn ở ngoài nắng, hoặc khi đổ mồ hôi nhiều.

 * Thưa bác sĩ. Xin bác sĩ chỉ cho em cách đọc thông số sản phẩm chống nắng, da em thuộc da dầu, nên chọn loại sản phẩm chống nắng như thế nào để có thể bảo vệ da tốt mà không bị mụn. Xin cám ơn. (Lê Thị Ánh Tuyết, Quán Sứ, Hà Nội)

ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Trên các sản phẩm chống nắng thường sẽ có chỉ số SPF biểu hiện cho khả năng chống lại tia UVB và PA biểu hiện cho khả năng chống lại tia UVA, hoặc một số sản phẩm là chống nắng phổ rộng sẽ có nhãn Broad Spectrum, kháng nước (water resistant). Để lựa chọn 1 sản phẩm chống nắng đúng cách, bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng, chống được cả UVA và UVB, chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Đối với da dầu, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chống nắng không chứa dầu (oil free), không sinh nhân mụn (non-comedongenic) và không bít tắc lỗ chân lông để hạn chế khả năng bị mụn.

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'


* Em nghe nói có loại tia UVA có thể xuyên qua vải dày, vì vậy, phải sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số chống nắng cao. Nhưng em không hiểu thông số SPF và PA có gì khác nhau, dùng loại nào thì tốt ạ. (Ngọc Mai, 27 tuổi, Định Quán, Đồng Nai)

ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn.

UVA là loại bức xạ cực tím có khả năng xuyên sâu, gây lão hóa da. Đối với những sản phẩm chống nắng thường sẽ bao gồm luôn cả SPF và PA.

Bạn nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên là đủ hoặc một số sản phẩm là kem chống nắng phổ rộng đủ để bảo vệ da chống cả UVA và UVB.


* Chào bác sĩ, hiện tôi có cháu ngoại được 3 tháng tuổi, nhưng mỗi lần tôi cho cháu phơi nắng thì con gái lại bảo phơi nắng phỏng em bé, nhưng tôi che chắn đôi mắt và đầu cháu rất kỹ, phơi khoảng từ 8g đến hơn 9g sáng. Tôi phơi như vậy có đúng không? Sau khi phơi nắng phải làm những gì để cháu không bị phỏng? Tôi có nên xức kem chống nắng cho bé? (Bà Trịnh Thị Phương Hoài, 53 tuổi, ở Châu Thành, Đồng Tháp)

- ThS-BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bác. Việc phơi nắng cho trẻ nhỏ nhằm cung cấp vitamin D cho bé, tuy nhiên hiệu quả chỉ đạt được tối ưu khi ở khoảng thời gian từ 11g -12g, nhưng khoảng thời gian này bức xạ tia cực tím rất cao gây ra những tác hại đối với làn da của trẻ. 

Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, nếu trẻ phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vẫn nên sử dụng kem chống nắng và áp dụng các biện pháp che chắn thích hợp như đội nón, đeo kính, mặc áo dài tay. Đối với trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi, ở những vùng da không che chắn được có thể sử dụng kem chống nắng phối hợp.

Để hiểu rõ hơn về cách bảo vệ trẻ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Bác có thể tham khảo thêm ở đường link dưới đây: 

https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/466408254097534/


* Trời mưa hay mát trời thì mình có cần phải dùng các biện pháp bảo vệ da dưới ánh sáng mặt trời hay không? (Anh Phan Lộc, 35 tuổi, Ninh Thuận)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn,

Khi thời tiết mát mẻ, không nhìn thấy ánh nắng tuy nhiên vẫn có bức xạ từ tia cực tím đến làn da và gây ra những tác hại đối với làn da. Hơn nữa, khi thời tiết mát mẻ, chúng ta lại càng chủ quan, ít áp dụng các biện pháp che chắn và bảo vệ, như vậy làm cho da dễ bị tác hại của ánh nắng mặt trời hơn.

Vì vậy, kể cả khi không nhìn thấy ánh nắng, chúng ta vẫn phải áp dụng các biện pháp cơ học bảo vệ da và kem chống nắng nữa nhé.

Chúc bạn có được làn da khỏe mạnh.

* Tôi 46 tuổi, bôi kem chống nắng ngày 1 lần vào buổi sáng trước khi đi làm, vậy có đủ chưa? (Bảo Trân, Hà Nội).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào chị. Việc bôi kem chống nắng 1 lần/ ngày là chưa đủ để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Chị nên thoa kem chống nắng lặp lại mỗi 2 giờ nếu còn ở ngoài trời hoặc khi đổ mồ hôi nhiều.

Nếu môi trường làm việc của chị là ở trong văn phòng, không phải ra ngoài trời nhiều thì chị có thể thoa chống nắng 1 lần/ngày là đủ với điều kiện đảm bảo các chỉ số chống nắng và thoa lớp đủ dày.

* Em sử dụng kem chống nắng đầy đủ toàn mặt và thân, ra đường cũng trang bị áo chống nắng, khẩu trang nhưng da cứ bị sạm dần, hai bên má còn giống như bị nám đen.Mong bác sĩ cho em lời khuyên. (Chị Nhan Anh Ngọc, 27 tuổi, Bình Thuỷ, Cần Thơ).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Việc sử dụng kem chống nắng đầy đủ là rất cần thiết, tuy nhiên, bạn cần kiểm tra lại là mình đã bôi đủ liều lượng và lặp lại mỗi 2 giờ đồng hồ chưa. Bên cạnh đó, tình trạng nám da có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó, ánh nắng mặt trời là 1 trong những yếu tố đã được chứng minh rõ ràng.

Với tình trạng của bạn, nếu đã sử dụng kem chống nắng đầy đủ mà vẫn có tình trạng sạm da, bạn nên đến khám tại bệnh viện da liễu để được tư vấn cụ thể.

Giao luu truc tuyen: 'Chong nang dung cach'

Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

* Chào bác sĩ. Tôi thường phải làm việc ngoài trời nên muốn làm sao để có thể giữ gìn làn da toàn thân chứ không chỉ trên mặt. Có loại kem chống nắng dành cho toàn thân không, cách sử dụng ra sao, xin bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn. (Chị Huỳnh Hoài Ân, 40 tuổi, ở Định Quán, Đồng Nai).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn,

Bạn thường xuyên làm việc ngoài trời, nên việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là rất nhiều. Vì vậy, bác sĩ khuyên bạn bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, nên áp dụng các biện pháp che chắn khác để bảo vệ da như: đội nón rộng vành, đeo kính mát, mặc áo dài tay,... và bạn có thể sử dụng chống nắng toàn thân đường uống để có hiệu quả bảo vệ đầy đủ.

Tuy nhiên, vẫn chưa có loại chống nắng toàn thân nào có thể thay thế được kem chống nắng nên bạn vẫn phải phối hợp với việc sử dụng kem chống nắng nhé.

 
* Nắng ở đây rất khó chịu và nóng bức, tôi ở trong nhà suốt nhưng vẫn bị say nắng liên tục, làm thế nào để chống nắng trong nhà, thưa bác sĩ? Người lớn và trẻ em phải chống nắng theo phương pháp chung hay riêng, mong bác sĩ giải đáp cho tôi? (Chị Phan Thị Thu Hà, 39 tuổi, ở Long Thành, Đồng Nai).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Với những vùng có thời tiết nắng nóng, bạn càng phải chống nắng kỹ kể cả khi ở trong nhà, vì bức xạ cực tím vẫn có thể xuyên qua kính để gây ra những tác hại đối với làn da.

Đối với người lớn, việc sử dụng kem chống nắng cần được thực hiện theo đầy đủ các bước bác sĩ đã hướng dẫn ở trên.

Đối với trẻ nhỏ, việc áp dụng các biện pháp chống nắng là rất cần thiết nếu trẻ phải đi ra ngoài trời như đội nón, đeo kính. Bạn nên cho trẻ ở nơi có bóng râm, mặc áo dài tay, thoa kem chống nắng ở những vị trí không thể che chắn được.

* Em được biết các màu sáng có thể giúp da chống nắng hiệu quả, điều này đúng hay sai? (Lương Thuỳ Trang, 40 tuổi,  Châu Đốc, An Giang).

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn. Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng thì các biện pháp cơ học cũng có khả năng bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Đối với trang phục chống nắng, bạn nên lựa chọn loại vải có màu tối sẽ có hiệu quả bảo vệ tốt hơn, vải loại polyeste có hiệu quả bảo vệ cao hơn so với vải cotton.

* Tất cả các loại da có thể sử dụng kem chống nắng không? (Bích Nhàn, 35 tuổi, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam)

- ThS.BS Vũ Thị Phương Thảo:

Chào bạn,

Với mỗi tình trạng da, chúng ta nên lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp với tình trạng da của mỗi người. Việc sử dụng kem chống nắng là cần thiết và bạn nên thực hiện hàng ngày.

Cách sử dụng kem chống nắng: thoa trước khi ra nắng 15-30 phút và thoa lặp lại mỗi 2 giờ nếu vẫn còn ở ngoài trời hoặc khi đổ mồ hôi nhiều.

 Báo Phụ Nữ

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC