Xu hướng bỏ qua đại học

29/10/2018 - 15:00

PNO - Một khảo sát tại Anh và xứ Wales gần đây ở lứa tuổi 11-16 cho thấy rất ít học sinh tin vào con đường vào đại học (ĐH). Học phí cũng là nguyên do khiến các em chùn bước.

Trường đại học (ĐH) rất cần thiết cho những ai muốn trở thành bác sĩ hay luật sư... nhưng với những người trẻ tuổi chưa biết mình muốn làm gì trong tương lai, hay những người không mắn mà với con đường hàn lâm, thì ĐH không phải là lựa chọn tốt. 

Một khảo sát tại Anh và Xứ Wales gần đây ở lứa tuổi 11-16 cho thấy rất ít em tin vào con đường vào ĐH. Học phí cũng là nguyên do khiến các em học sinh trung học chùn bước. Chỉ có 38% tin rằng các khóa học xứng đáng với học phí họ bỏ ra. 

Xu huong bo qua dai hoc

Ở Anh và Xứ Wales Chỉ có 38% tin rằng các khóa học xứng đáng với học phí họ bỏ ra. Ảnh minh họa.

Tháng 8/2013, Emily Clarkson xem kết quả kỳ thi trung học trên máy vi tính. Thật bất ngờ, cô chỉ đạt được một điểm A+, một B và hai C. Emily đã học cật lực suốt những năm trung học với dự định và ước mơ vào Trường ĐH Leeds. Sau khi xem kết quả, cô khóc nức nở. Nhưng rất nhanh sau đó, cô đã trấn tĩnh và nhanh chóng quyết định sẽ không thi lại.

Emily thông báo quyết định của mình cho cha mẹ. Thật may mắn, mẹ cô đã làm cô tin rằng bà không hề thất vọng. Cả bố mẹ Emily đều không vào ĐH và cả hai đã thành công trong việc nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, Emily vẫn bị nhiều áp lực. Cô không muốn sau vài năm, gặp lại những người bạn vào ĐH, họ sẽ có thêm những người bạn mới và những ý tưởng hay ho, còn cô vẫn đứng yên tại chỗ. Với suy nghĩ ấy, Emily đã biến mình thành người tham vọng hơn, có ý chí hơn. Nó giúp cô làm việc chăm chỉ hơn và có định hướng trong việc xây dựng cuộc đời mình. 

Đó cũng là suy nghĩ chung của những người bỏ qua con đường vào ĐH và vào thẳng trường đời. Archie Hewlett, 23 tuổi, đã quyết định vào phút cuối không vào ĐH dù đủ điểm để vào Khoa Tâm lý ĐH Durham. Anh cuối cùng đã thành lập công ty giày đáng giá hàng triệu bảng Anh Duke & Dexter, được nhiều người nổi tiếng yêu thích.

Xu huong bo qua dai hoc
Ảnh minh họa.

Harry Richard, 24 tuổi, nhà sáng lập phần mềm an ninh Floc, cho phép tải ID của mình vào điện thoại, hạn chế sự rủi ro nếu làm mất hộ chiếu. Anh cũng đã quyết định đi làm ngay thay vì vào ĐH vì anh chưa chắc những gì mình học sẽ giúp mình trong tương lai. 

Tương tự, Callum Wilson, 24 tuổi, cũng nghi ngờ các kiến thức trong trường ĐH nên đã tự chọn con đường nghề nghiệp cho mình. Anh xin vào làm chân thấp nhất trong một công ty tuyển dụng và đã leo lên chức trưởng nhóm giúp sinh viên tốt nghiệp kiếm việc làm. 

Đối với một số bạn trẻ, con đường ĐH không chỉ là lựa chọn, mà là lối thoát cho họ. Evey Sawayland, 25 tuổi là một ví dụ. Cô học ngành sản xuất phim và sản phẩm ti vi ở ĐH Swansea vào các năm 2012-2015. Cô cho biết, lý do chính vào ĐH là để thoát khỏi cuộc sống của tầng lớp lao động. Evey có việc làm bốn tháng sau khi tốt nghiệp. 

Theo Emily, trường ĐH vẫn là chỗ cho nhiều người. Tuy nhiên, với những ai chỉ muốn có tấm bằng qua thời gian, thì hãy suy nghĩ về học phí. Với cô, nó không xứng đáng và cô hiện vẫn hài lòng với quyết định của mình, dù cô không có bằng cấp. 

Phan Quỳnh Dao (theo Sunday Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI