Xóa dần những ngôi trường 'chuẩn' ngược

06/09/2017 - 08:47

PNO - Sau nhiều năm phải dạy và học trong những ngôi trường "chuẩn ngược", thầy và trò nhiều trường tại TP.HCM đón năm học mới trong niềm vui khôn tả.

Đón năm học mới 2017-2018, TP.HCM đưa vào sử dụng 29 dự án trường học với trên 1.500 phòng học mới, tổng kinh phí đầu tư trên 4.600 tỉ đồng. Trong đó có những ngôi trường được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại, đảm bảo đủ điều kiện vật chất đạt chuẩn tiên tiến như Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10), THCS Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận), Mầm non Hoa Đào (Q.12)...

Đặc biệt, thầy và trò Trường tiểu học Điện Biên (Q.10), Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5), Nguyễn Thị Nhỏ (Q.11)… thoát cảnh học nhờ chật chội, dự lễ khai giảng ở hành lang hay nín thở đi cầu thang… Đó là những ngôi trường nằm giữa lòng Sài Gòn nhưng xuống cấp hàng chục năm và nay mới được mặc “áo mới”. 

Xoa dan nhung ngoi truong 'chuan' nguoc
Bao năm nay, học sinh Trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt dự lễ khai giảng trên sân thượng. Ảnh: Phạm Nguyễn

Trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt nằm lọt thỏm trong dãy nhà dân đã bị “treo” ngót nghét 20 năm trong suốt 30 năm tồn tại của ngôi trường này. Ngôi trường cũ vốn là hai khối nhà phố hình hộp cũ kỹ ghép lại cho ra sáu lầu, một trệt. Trường như một cái hộp được ngăn nhỏ thành 19 lớp học. Tất nhiên đó là những phòng học không theo chuẩn nào.

Mỗi ngày, học sinh phải leo cầu thang chật hẹp, tăm tối để đến các lớp học. Mỗi lần đi qua đều có cảm giác phải nín thở vì sợ hỏng. Sân thượng của trường cũ nát, nhỏ xíu cũng chính là sân chơi “đa năng” tích hợp đủ loại chức năng của sân tập thể dục, chào cờ, khai giảng, bế giảng.

Sau 20 năm thăng trầm, dự án mới của ngôi trường đã thành hiện thực trong niềm hạnh phúc của thầy trò trường này. Trường mới được xây dựng tại số 5 Huỳnh Mẫn Đạt trên khu đất có diện tích gần 1.200 m2 với quy mô một trệt, bốn lầu gồm 20 phòng học và các phòng chức năng.

“Niềm hạnh phúc mà phải 10 năm về đây dạy mới có được, đó là thấy học trò có chỗ chạy nhảy giờ ra chơi, có chỗ học, chỗ đón khai giảng đàng hoàng”, một giáo viên bộc bạch.

Xoa dan nhung ngoi truong 'chuan' nguoc
Học sinh trường tiểu học Điện Biên hào hứng khi trường mới có sân chơi, phòng học chuẩn

Năm học này, trường tiểu học Nguyễn Thị Nhỏ không còn phải “sống chung” cùng trường tiểu học Âu Cơ nữa. Thầy và trò được đón năm học mới trong ngôi trường khang trang 4 tầng có 15 phòng học và phòng chức năng tươm tất. Nhờ vậy, học sinh đến với trường nhiều hơn, các em được thụ hưởng sự chăm sóc tốt nhất: học 2 buổi/ngày, được học tiếng Anh tăng cường, đọc sách trong thư viện thân thiện…

Trường tiểu học Điện Biên “nổi tiếng” của Q.10 vì có quy mô học sinh ít nhất, chuẩn phòng học “lạ” nhất, cũng khoác lên mình chiếc áo mới từ năm học này. Đây là ngôi trường hiếm hoi nằm ở nội thành bị phụ huynh tìm cách “né”, mỗi năm chỉ đón chừng 20 học sinh lớp 1 vì trường lớp quá ọp ẹp.

Hôm nay, thầy và trò Trường tiểu học Điện Biên được dự khai giảng đầu tiên ở ngôi trường mới khang trang trong niềm hạnh phúc vỡ oà. Với kinh phí hơn 26,2 tỉ đồng từ ngân sách, trường mới có quy mô 4 tầng, gồm 10 phòng học, phòng chức năng và có cái sân chơi tươm tất cho học trò.

Xoa dan nhung ngoi truong 'chuan' nguoc
Phòng học tươm tất là niềm ao ước bao năm của thầy và trò

Theo chia sẻ của thầy hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Triều, ông vui đến độ mất ăn mất ngủ. Từ nay các em đã có các phòng học ngoại ngữ, thư viện, chỗ ngủ, thể dục thể thao... tử tế. Cũng nhờ có “nhà” mới mà số học sinh vào lớp 1 đến với trường cũng tăng lên gần 60 em.

Với nghề giáo, có học trò là hạnh phúc đơn giản nhưng lớn lao nhất. Nhiều giáo viên chia sẻ, phải chờ lâu lắm rồi, trường mới được đông học trò như vậy.

 Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI