Xin phép nghỉ học vì… tâm trạng không vui

29/07/2019 - 07:44

PNO - Ngoài lý do nghỉ học vì bệnh, học sinh ở bang Oregon sắp tới sẽ được nghỉ tối đa 5 ngày (xét trong vòng 3 tháng) với lý do sức khỏe tâm thần không bảo đảm, có những vấn đề tâm lý cần được hỗ trợ.

Nghỉ học vì bệnh, lý do quá quen thuộc khi trẻ xin vắng một vài buổi học nay đã có những quy định bổ sung đáng quan tâm. Ở bang Oregon của Mỹ, sức khỏe không ổn còn bao gồm luôn cả tâm trạng không vui và trẻ cần thời gian tìm kiếm sự cân bằng trước khi trở lại lớp học.  

Ngoài lý do nghỉ học vì bệnh, học sinh ở bang Oregon sắp tới sẽ được nghỉ tối đa 5 ngày (xét trong vòng 3 tháng) với lý do sức khỏe tâm thần không bảo đảm, có những vấn đề tâm lý cần được hỗ trợ.

Sau đơn xin phép nghỉ học ấy là sự kết nối từ nhà trường, gia đình học sinh để chắc chắn rằng học sinh trong thời gian “nghỉ ốm” ấy sẽ được hỗ trợ xoa dịu tổn thương tâm lý ở mức tốt nhất. Quy định mới này vừa được chính quyền bang Oregon thông qua và được xem là chiến thắng của nhóm bốn người trẻ nỗ lực thay đổi định kiến xã hội về khái niệm sức khỏe tâm thần. 

Xin phep nghi hoc vi…  tam trang khong vui

Nhóm bốn học sinh vận động cho luật mới được thông qua ở ban Oregon

Thông thường, mọi người chỉ quan tâm đến những khó khăn, suy yếu về thể chất mà chẳng đề cập đến việc tinh thần suy sụp có thể ảnh hưởng nặng nề đến cá nhân như thế nào. Nhóm thúc đẩy luật mới chẳng phải là những chính trị gia, nhà giáo dục mà là bốn người trẻ khao khát sự thay đổi bắt đầu từ chính thế hệ của họ. 

Hailey Hardcastle (18 tuổi, sống ở thành phố Portland), một trong bốn thành viên của nhóm, cho biết luật mới sẽ khuyến khích trẻ nói ra những khó khăn tâm lý mà các em đang chịu đựng.

Nỗ lực này ban đầu vấp phải ý kiến chỉ trích từ các phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc cho con nghỉ học khi gặp rắc rối tâm lý sẽ tạo cơ hội cho con lợi dụng, lấy cớ nghỉ học. Thế nhưng, Hailey cùng nhóm bạn đã đại diện cho thế hệ trẻ ở Oregon đi đến cùng. 

Chính các bạn ấy từng là người trong cuộc khi phải trải qua những ngày buồn bã, căng thẳng nhưng lại chẳng thể tỏ bày cùng ai, phải đến trường mà trong lòng đầy ngổn ngang. Hailey cùng các bạn của em hiểu nỗi khổ của những đứa trẻ khi phải im lặng là thế nào. Đó là sự mặc cảm mình là người yếu đuối và hậu quả xấu nhất chính là sự bế tắc, tuyệt vọng.

Các em đã tìm đến các nghị sĩ, thông qua các chương trình phổ biến kiến thức về sức khỏe tâm thần để thuyết phục các nhà lập pháp thay đổi cách nhìn đối với những khó khăn tâm lý mà người trẻ đang phải đối diện từng ngày. 

Oregon không phải là bang đầu tiên của Mỹ có luật quy định cho phép học sinh nghỉ ốm vì tinh thần không tốt. Năm ngoái, bang Utah cũng đã thông qua luật tương tự.

Giám đốc điều hành chương trình phi lợi nhuận “Mental Health America” (Sức khỏe tâm thần Mỹ) nhận định đây là bước đầu quan trọng để thay đổi cách tiếp cận đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Thông điệp quan trọng mà luật mới gửi đến mọi người là: chúng ta không giấu những cơn đau bụng, nhức đầu hoặc sẵn sàng kể về trải nghiệm bị gãy xương, chấn thương nhưng lại ngại ngùng khi thừa nhận mình đang cần được hỗ trợ tâm lý. Đây là sai lầm và giờ là lúc phải thay đổi. 

Theo thống kê từ cơ quan y tế bang Oregon, tự tử là nguyên nhân thứ hai khiến đối tượng từ 10-34 tuổi tử vong ở bang này. 17% học sinh độ tuổi 13-14 trong 12 tháng qua được xác nhận có ý định tự gây tổn hại đến mạng sống vì những bức bối không thể giải quyết. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI