Xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Bất ngờ lời khai của Vũ Trọng Lương

14/10/2019 - 15:35

PNO - Sau một lần bị hoãn vào 18/9/2019 do vắng nhiều người bị triệu tập, sáng nay, 14/10 TAND Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh này.

Theo kết quả kiểm tra căn cước, có 86 người được triệu tập có mặt, 82 người làm chứng có đơn xin vắng mặt, 19 người vắng mặt không lý do.

Trong số những người có đơn xin vắng mặt có bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang. Bà Hà được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng và đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Đáng chú ý bà Hà là vợ của ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang (ông Vinh hiện là Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương).

Sau khi lấy ý kiến thẩm phán - Chủ tọa Vương Thị Thu Hà kết luận sự vắng mặt của những người làm chứng không gây trở ngại cho công tác xét xử nên HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Xet xu vu gian lan diem thi tai Ha Giang: Bat ngo loi khai cua Vu Trong Luong
Chủ tọa Vương Thị Thu Hà tại phiên tòa

Năm bị cáo bị truy tố trong vụ án này gồm: Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015;

Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 358 BLHS 2015;

Các bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015.

Bị cáo Vũ Trọng Lương khai, ngoài danh sách Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) chuyển cho bị cáo gồm 93 thí sinh, có một số người thân, bạn bè nhờ Lương nâng điểm cho con em và Lương đã thực hiện nâng điểm cho 14 thí sinh.

Xet xu vu gian lan diem thi tai Ha Giang: Bat ngo loi khai cua Vu Trong Luong
Bị cáo Vũ Trọng Lương được đưa đến tòa

Theo lời khai Lương đã qua mặt Hoài để nâng điểm cho 14 thí sinh. 14 thí sinh này được các phụ huynh đến tận nhà hoặc gửi tin nhắn nhờ vả Lương. “Những người này chỉ nhờ bị cáo giúp đỡ nâng điểm cho con, cháu của họ chứ không có thỏa thuận cho bị cáo bất cứ thứ gì” – Vũ Trọng Lương nói.

Tại tòa, Vũ Trọng Lương khai quá trình phạm tội của mình, sự việc xảy ra đầu tháng 5/2018, Hoài gọi Lương sang phòng và nói trong kỳ thi tới cần xử lý nâng điểm một số “trường hợp đặc biệt”.

Theo lời khai của Lương, đầu tháng 6/2018, Hoài gọi Lương sang phòng và chỉ cho Lương danh sách những thí sinh cần nâng điểm và đưa cho Lương thẻ nhớ có danh sách thí sinh. Lương copy nội dung ra máy tính và tạo ra một file exel riêng, tiếp sau đó Hoài gửi hai lần, qua tin nhắn và email danh sách thí sinh cần nâng điểm.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi, Lương đã tải về và thực hiện nâng điểm cho thí sinh chỉ khoảng 2 giây/ bài thi. Trong quá trình chấm thi, Lương copy đáp án chuẩn bị sẵn và dán vào file bài làm của từng thí sinh trong file exel.

“Sự việc nâng điểm cho các thí sinh thì anh Hoài là người khởi xướng. Vì anh ấy nói cần phải nâng điểm cho một số trường hợp đặc biệt, cũng chính anh ấy chuyển cho bị cáo danh sách các thí sinh cần nâng điểm”, Vũ Trọng Lương khai.

Vũ Trọng Lương cũng cho biết thêm, lần đầu tiên Hoài đưa cho Lương một chiếc thẻ nhớ lưu danh sách toàn bộ các thí sinh tham dự kỳ thi này của tỉnh Hà Giang, trong phần bôi vàng là những thí sinh được nhờ nâng điểm.

Hai lần sau đó, Hoài gửi tin nhắn và email danh sách bổ sung cho Lương, Lương tiếp nhận và lưu vào một sheet riêng trong file exel do Hoài gửi lần trước.

Tại tòa, Vũ Trọng Lương khai ngoài danh sách các thí sinh, không có nội dung nào khác được lưu trong thẻ nhớ mà Hoài đưa.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang không thu giữ được chiếc thẻ nhớ này. “Sau khi xử lý xong, bị cáo đã vứt chiếc thẻ nhớ đó vào trong thùng rác và đến nay không tìm được”, Vũ Trọng Lương nói.

Ngoài vật chứng là chiếc thẻ nhớ không thu giữ được, cơ quan điều tra cũng không thể thu giữ chiếc thẻ nhớ điện thoại lưu lại các cuộc gọi của Nguyễn Thanh Hoài chỉ đạo Lương trong việc sửa bài thi, nâng điểm thi cho các thí sinh. Lý giải vì sao phải ghi âm các cuộc gọi, Lương nói: “Các cuộc gọi của anh Hoài bị cáo đều ghi âm lại để chứng minh rằng anh Hoài mới chính là người khởi xướng”.

Sau đó, chiếc thẻ nhớ điện thoại được bị cáo cất giấu trong con lợn đất, con lợn này sau đó được Lương gửi nhà mẹ vợ.

Khi cơ quan điều tra khám xét nhà riêng và phòng làm việc của Lương, kết quả khám xét không thu giữ được tài liệu gì liên quan. Khám xét tại nhà mẹ vợ của bị cáo cho thấy, con lợn bị thủng một lỗ, điều đáng tiếc là chiếc thẻ nhớ đã không còn trong con lợn này.

“Bị cáo không nhớ rõ trước khi giao cho mẹ vợ nó có bị thủng một lỗ hay không”, Vũ Trọng Lương nói trước tòa.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong ba ngày.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI