Xét tuyển ĐH 2015: Những bài học thiết thực dành cho thí sinh

25/08/2015 - 06:34

PNO - Mùa xét tuyển ĐH NV1 vừa mới trôi qua đã cho các thí sinh những bài học thiết thực nhất.

Khâu xét tuyển nguyện vọng 1 (từ ngày 1-20/8/2015) vừa diễn ra tuy có nhiều bất cập do không lường được những diễn biến xảy ra, nhưng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đứng ra nhận trách nhiệm thiếu sót trước toàn dân.

Còn các thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2015 này thì cũng rút ra được cho bản thân những bài học tích cực và thiết thực nhất. Cụ thể: 

Thiếu niềm tin vào chính bản thân

Bài học đầu tiên với các thí sinh đó chính là sự thiếu vắng niềm tin vào chính bản thân mình và không kiên định đi theo đam mê cá nhân. Nhiều thí sinh vì sợ trượt nên đã đi sai hướng và nhận "trái đắng" dù đỗ hay trượt.

Minh chứng tiêu biểu là có rất nhiều thí sinh "Đỗ Đại học" mà không đúng đam mê thì được coi là thất bại. Chắc chắn lỗi lầm này do chính thí sinh đã tự tạo ra cho mình.

Chạy theo hình thức "Đỗ Đại học"

Các thí sinh và người nhà đã chạy theo hình thức "Đỗ Đại học", bất kể đó là trường gì miễn là đỗ.

Đây là một quan điểm hết sức sai lầm của cả thí sinh và người nhà của thí sinh. Thực tế, luôn phải chú trọng nội dung và đừng chăm chăm vào hình thức "rỗng".

Đổ lỗi cho người khác

Nhận thấy trong quá trình xét tuyển nguyện vọng 1 vừa qua có quá nhiều bất cập, hầu như nhiều thí sinh và phụ huynh đổ mọi lỗi lầm cho người khác mà cụ thể là Bộ Giáo dục. Và các em tự coi mình là nạn nhân, vô can.

Hơn bao giờ hết, chính những thí sinh đó là người trực tiếp đưa mình vào vòng xoáy rút - nộp. Chắc chắn, trách nhiệm này không thể trách riêng Bộ giáo dục được. Thực tế, thí sinh hãy biết nhìn thẳng vào lỗi của chính bản thân mình. Có như vậy, các em mới có thể rút kinh nghiệm, tiến bộ và thành công trên những bước đường đi về sau được.

Xet tuyen DH 2015: Nhung bai hoc thiet thuc danh cho thi sinh
Ảnh minh họa

Hôm nay (25/8/2015) tất cả các trường sẽ công bố điểm trúng tuyển NV1 và bắt đầu bước sang các kỳ xét tuyển bổ sung 2, 3, 4. Bộ GD&ĐT đã rút kinh nghiệm và đã cố gắng những quyết định hỗ trợ và giúp đỡ hết sức cho thí sinh đăng ký nguyện vọng bổ sung.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, bước vào đợt xét tuyển lần 2 này, để lựa chọn được đúng ngành nghề, đúng trường mình yêu thích, các thí sinh hãy rút kinh nghiệm triệt để và khắc phục các thiếu sót của chính mình nhé.

Thanh Lam

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI