Vụ Sở GD-ĐT TP.HCM bất chấp chỉ đạo của Thành ủy, tiếp tục... sang chảnh: Sở 'đá' trách nhiệm

04/05/2018 - 06:55

PNO - Lần này, sở lại tiếp tục ra văn bản… “đá” trách nhiệm cho các phòng GD-ĐT và đơn vị trường học trực thuộc.

Câu “quá tam ba bận” xem ra đã không còn “linh nghiệm” trong trường hợp của ngành giáo dục thành phố khi mà Sở GD-ĐT TP.HCM năm lần bảy lượt tìm cách né tránh trách nhiệm, hết làm báo cáo không trung thực đến “đổ lỗi” cho cấp dưới để lấp liếm bản chất vấn đề “sang chảnh” của mình.

Trong thông báo mới đây của sở, việc đưa nhau đi… chơi sang lại thành lỗi của các trường, các phòng GD-ĐT. Việc tiếp nhận góp ý, thừa nhận cái sai với lãnh đạo Sở GD-ĐT sao mà khó đến thế!

Vu So GD-DT TP.HCM bat chap chi dao cua Thanh uy, tiep tuc... sang chanh: So 'da' trach nhiem
 

Bất ngờ, hụt hẫng là cảm nhận của rất nhiều quản lý phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường THPT khi nhận văn bản 1168A/GDĐT-VP ngày 12/4 của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc triển khai chỉ đạo của Thường trực UBND TP.HCM.

Với thông báo này, sở đề nghị các trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện; hiệu trưởng các trường THPT, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp không tổ chức các hội nghị sơ - tổng kết, tập huấn, tham quan học tập ngoài địa bàn TP.HCM trong năm 2018, kể cả việc được mời hoặc tài trợ.

Ngoài ra, trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện cũng phải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc là các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện chỉ đạo trên. 

Nhận được thông báo vừa nêu, các nhà quản lý ở các trường, các phòng GD-ĐT quận, huyện vừa mừng vừa giận. Mừng là vì từ nay họ không phải tốn nhiều tiền cho những chuyến “công tác” xa không cần thiết, thậm chí vô bổ mà Sở GD-ĐT đã từng tổ chức.

Còn giận là vì bao nhiêu cuộc hội họp “sang chảnh” bấy lâu đều do sở GD-ĐT “đạo diễn”, nhưng với thông báo trên sở đã đổ hết sai phạm lên các trường và các phòng giáo dục quận, huyện. 

Hiệu trưởng một trường mầm non bức xúc: “Nếu thấy văn bản này, chắc hẳn dư luận xã hội sẽ nghĩ các trường chúng tôi tự “vẽ” ra các chuyến hội họp đắt đỏ để hưởng chiết khấu, hoa hồng. Trong khi lâu nay, chúng tôi phải căng óc ra để cân đối thu chi mỗi khi nhận được lệnh triệu tập đi họp của sở, từ sơ kết học kỳ, tổng kết năm học, đến tập huấn chuyên môn...

Mỗi năm, không biết bao nhiêu chuyến, kinh phí hội họp, tập huấn có khi lên cả trăm triệu, đều phải ngắt nhéo từ kinh phí hoạt động chứ tiền ở đâu ra. Nhiều khi chúng tôi giải trình với hội đồng nhà trường, với phòng tài chính quận mướt mồ hôi. Thế mà bây giờ lại bị đổ hết lỗi lên đầu”.

Một hiệu trưởng “vặn” lại văn bản chỉ đạo của sở: “Ngoài tổ chức du lịch cho cán bộ nhân viên - giáo viên theo thỏa ước lao động, chúng tôi chẳng bao giờ tự ý tổ chức tập huấn, học tập hay tổng kết ở đâu ngoài nhà trường, nên sở đâu cần phải nhắc nhở”.

Nguyên trưởng phòng GD-ĐT một huyện ngoại thành kể: “Làm sao chúng tôi có thể tự dưng triệu tập mấy trăm con người bỏ công, bỏ việc quản lý chuyên môn để đi hội họp được. Các trường mầm non, tiểu học, THCS, thậm chí phòng GD-ĐT, muốn triệu tập họp ngoài thành phố phải xin ý kiến của UBND quận, huyện. Chúng tôi chịu sự quản lý của UBND quận, huyện và ngân sách hoạt động cũng từ quận, huyện cấp nên không dễ tổ chức những cuộc họp tốn kém”. 

“Mỗi khi sở gửi văn bản triệu tập hội, họp, tập huấn… luôn kèm theo câu “kinh điển”: “Kinh phí do đơn vị cử người đi tự cân đối” mà không cần biết “tự cân đối” bằng cách nào, cứ miễn có người đi là được, không có sẽ bị nhắc nhở. Nhưng các trường có kinh doanh đâu mà có nguồn cân đối, nên cuối cùng vẫn là “cấu nhéo” từ ngân sách được cấp.

Nhiều lúc các chuyến đi được tổ chức dồn dập, chúng tôi phải xin ý kiến UBND. UBND không duyệt cho đi chúng tôi mới có cớ từ chối. Nhưng cũng phải nói thẳng là không phải trưởng phòng, hiệu trưởng nào cũng dám từ chối đâu”, một vị nguyên là trưởng phòng GD-ĐT cho biết. 

Khi lãnh đạo ngành GD-ĐT TP.HCM không cầu thị, không dám nhận trách nhiệm thì xã hội có thể nào tin được họ sẽ làm gương cho cán bộ quản lý cấp dưới để những người này tiếp tục làm gương cho các thầy cô giáo... 

Vào tháng 10/2017, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có bài viết “Sang chảnh” như… ngành giáo dục TP.HCM phản ánh việc Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức dày đặc các chuyến du lịch xa như Đà Lạt, Nha Trang, Tây Bắc, Phú Quốc… dưới danh nghĩa hội nghị, hội thảo, tập huấn, tham quan học tập của ngành…

Các chuyến đi với số lượng “khách” rất lớn này đều được giao cho một công ty du lịch độc quyền khai thác với giá rất đắt, khiến các trường học và phòng GD-ĐT các quận, huyện vô cùng bức xúc. Bài báo đã được dư luận xã hội tán đồng với hàng ngàn ý kiến đồng tình gửi về báo. Sau đó, Thành ủy và UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu Sở GD-ĐT

TP.HCM phải chấn chỉnh lề lối làm việc, khắc phục và không lặp lại tình trạng trên.
Tuy nhiên, sau đó Sở GD-ĐT đã phớt lờ chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.HCM khi tiếp tục tổ chức các chuyến đi. Vì thế mà đến ngày 6/4 Báo Phụ Nữ TP.HCM lại có bài phản ánh: Sở GD-ĐT TP.HCM bất chấp chỉ đạo của Thành ủy, tiếp tục... sang chảnh.

Thế nhưng, Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn không chịu tiếp thu sự góp ý của công luận mà tiếp tục báo cáo theo kiểu “một nửa sự thật” với Thành ủy và UBND TP.HCM. Vì thế, báo Phụ Nữ TP.HCM đã có bài thứ ba: Vụ Sở GD-ĐT TP.HCM bất chấp chỉ đạo của Thành ủy, tiếp tục… sang chảnh: Không thấy sai, sao làm đúng?

Và lần này, sở lại tiếp tục ra văn bản… “đá” trách nhiệm cho các phòng GD-ĐT và đơn vị trường học trực thuộc.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI