Khách Tây ăn 1 bữa... mất gần 700 triệu đồng tại TP.HCM: Luật sư lên tiếng!

10/10/2016 - 12:09

PNO - Một du khách người Úc sau khi ăn ở một nhà hàng tại TP.HCM đã thanh toán bằng thẻ hết 39.429 AUD (khoảng 683 triệu đồng).

Khách Tây ăn 1 bữa, mất gần 700 triệu đồng?

Các báo đồng loạt đưa tin vụ việc một du khách người Úc tên Caracciolo David John bị quẹt thẻ hết 683 triệu sau khi ăn uống tại nhà hàng Nightfall (Công ty TNHH Nightfall Restaurant).

Cụ thể, theo đơn trình bày của bà Lê Kim Yến, người đại diện của ông Caracciolo David John cho biết: Tối 11/8, ông Caracciolo David John đi ăn tối cùng bạn ở nhà hàng Nightfall (đường Thái Văn Lung, quận 1, TP HCM) và sử dụng thẻ để thanh toán.

Khi thanh toán, nhân viên nhà hàng đã quẹt 2 thẻ ngân hàng (ngân hàng ở Úc) và yêu cầu ông nhập mật khẩu nhiều lần với lý do thiết bị cà thẻ trục trặc. Sau khi cà thẻ, nhân viên nhà hàng không đưa cho khách hàng này bất kỳ hóa đơn thanh toán hay giấy biên nhận để ký tên.

Khach Tay an 1 bua... mat gan 700 trieu dong tai TP.HCM: Luat su len tieng!
Bản sao kê của ngân hàng được phía khách bị quẹt thẻ cung cấp cho thấy tiền đã được chuyển cho nhà hàng - (Ảnh: Tuổi trẻ).

Khi về Úc, đến kỳ thanh toán và nhận sao kê vào giữa tháng 9/2016, ông John mới phát hiện bất thường.  Nhà hàng Nightfall quẹt 8 lần trong tối 11/8, tổng số tiền dịch vụ là 39.429 AUD, tương đương 683.150.000 đồng.

Đến cuối tháng 9/2016, ông Caracciolo David John quay lại Việt Nam và tìm đến nhà hàng này nhưng chưa được giải quyết sự việc. Du khách này đã nhờ luật sư hỗ trợ và gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Những điều bất thường

Trước thông tin này, trao đổi với PV, Luật sư Trương Xuân Tám (Luật sư đại diện cho ông Caracciolo David John tại Việt Nam) cho biết, việc điều tra xác minh vụ việc đang được cơ quan chức năng gấp rút tiến hành. Nhanh nhất thì chiều ngày 10/10 sẽ có kết quả.

Khach Tay an 1 bua... mat gan 700 trieu dong tai TP.HCM: Luat su len tieng!
Đơn khiếu nại liên quan vụ thanh toán bất hợp lý của du khách Caracciolo David John (Ảnh: Người lao động).

''Hiện tại thì có một thông tin rằng, đại diện pháp luật đứng tên nhà hàng lại là một cậu bé người miền Tây sinh năm 1995 và chưa rõ ai là người đứng sau cậu bé này. Việc chi tiêu gần 700 triệu trong một buổi tối trong trường hợp này là bất hợp lý.

Hơn nữa, đây là các khoản thanh toán chỉ về ăn uống, không có mua hàng tiêu dùng gì khác. Về nguyên tắc đây là sự thanh toán hết sức bất thường. Trong bảng sao kê của ngân hàng chỉ trong một ngày vào tài khoản của công ty thì công ty không thể nói là vô can.

Nhà hàng phải chứng minh được rằng khách hàng ăn tiêu những gì, phải có hóa đơn. Nếu không chứng minh được thì phải hoàn trả lại số tiền cho người đã mất. Nếu có những hành vi gian dối, lừa đảo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật'', vị Luật sư thông tin.

Luật sư Trương Xuân Tám phân tích, nếu nhân viên có sai sót thì chủ công ty cần trả lại cho khách hàng vì khoản tiền bất hợp lệ. Ở đây là tài khoản của công ty, không phải là tài khoản cá nhân nên không thể quy hết trách nhiệm cho nhân viên nhà hàng.

Vị luật sư cũng đặt ra giả thiết rằng, nếu do nhân viên thực hiện cũng không thể rút tiền ra ngay, trong trường hợp này rất có thể có sự thông đồng cùng công ty.

Nhà hàng bỗng dưng "biến mất"

Trưa 9/10, phóng viên báo Tiền Phong đã đến nhà hàng Nightfall (8A/1D1-2D1 Thái Văn Lung, Q.1, TPHCM) nhưng được biết nhà hàng đã nghỉ bán gần cả tháng nay. Hiện, nơi này đã sang tên cho chủ mới để mở quán bar.

Một người làm việc tại bar nói: "Quản lý không có ở đây, muốn gì tối tới. Bar kinh doanh được 20 ngày rồi. Tui chỉ biết có nhiêu thôi". Những người dân, buôn bán bên cạnh cũng không biết chủ là ai, chỉ biết nhà hàng trước đây vẫn kinh doanh bình thường, rồi tự nhiên đóng cửa, chuyển đi đâu không rõ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, hiện Công ty TNHH Nightfall Restaurant vẫn đang trong tình trạng hoạt động, nơi đăng ký kinh doanh công ty này tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Siêu (P.Bến Nghé, Q.1).

Khi đến địa chỉ này thì đó là một căn nhà khóa cửa không có để biển công ty. Liên lạc vào số điện thoại bàn theo đăng ký, người bắt máy cho biết, đây là số máy gia đình ở đường Trần Khánh Dư (P.Tân Định, Q.1), không liên quan đến Công ty Nightfall.

Hà My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI