Vụ kỷ luật 8 học sinh nói xấu thầy cô trên facebook: Cô giáo vi phạm hàng loạt quy định

02/11/2018 - 06:45

PNO - Luật sư Võ Thị Anh Loan (Đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định, cô chủ nhiệm lớp 10A5 Trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) đã vi phạm hàng loạt quy định pháp luật trong vụ kỷ luật 8 học sinh nói xấu thầy cô trên facebook.

Hành vi của cô Đậu Thị Bích - chủ nhiệm lớp 10A5 Trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) - “xộc” vào điện thoại tịch thu được từ một nữ sinh, rồi sau đó xem và công bố nội dung các cuộc trò chuyện cá nhân của chủ nhân chiếc điện thoại đã vi phạm hàng loạt quy định pháp luật.

Vu ky luat 8 hoc sinh noi xau thay co tren facebook: Co giao vi pham hang loat quy dinh
Trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa)

Điều 21 Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

Điều này còn chỉ rõ, mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Điều 38 Bộ luật Dân sự hiện hành quy định quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. 

Đó là chưa kể Luật Trẻ em năm 2016 cũng quy định quyền bí mật đời sống riêng tư tại điều 21. 

Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư.

Cuối cùng, theo điều 159 Bộ luật Hình sự năm 2015, tội xâm phạm bí mật, an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20-50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm...

Quốc Ngọc (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI