Vì sao toán học là 'cực hình' với học sinh Việt Nam?

10/12/2018 - 04:19

PNO - "Chương trình toán học của VN quá nặng so với thế giới nhưng nội dung vẫn thua nhiều nước vì bài tập nặng nề và mẹo vặt quá nhiều" - đó là khẳng định của các đại biểu tại "Ngày hội toán học mở” tổ chức ngày 9/12,

Tại hội thảo, các chuyên gia toán học thừa nhận, học toán rất khó. Gần đây việc học toán để làm gì đang rộ lên, nó là hệ quả của việc học để vượt qua kỳ thi. Với cách thi cử hiện nay, ai cũng thấy quá mệt mỏi khi học toán, làm những bài tập quá kinh khủng nhưng sau đó không nhìn thấy những bài toán vừa học ứng dụng được gì vào cuộc sống.

Thầy Lâm Hữu Phước, giáo viên toán trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) đặt vấn đề: “Nhiều học sinh chơi game, rubik rất giỏi nhưng giải toán trong sách giáo khoa không tốt. Tôi thử cho các em làm những bài toán ứng dụng lập tức thể hiện rất tốt. Phải chăng chương trình toán của chúng ta quá lạc hậu, không theo kịp cách tiếp cận của học sinh hiện  nay?"

Vi sao toan hoc la 'cuc hinh' voi hoc sinh Viet Nam?
Học sinh TPHCM trải nghiệm ứng dụng toán học vào lắp ghép mô hình

Theo GS Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John Von Neumann (ĐHQG TPHCM), ông không “dị ứng” khi có người hỏi học toán để làm gì? Bởi theo ông, chung quy việc học là để phục vụ đời sống, công việc. Nhân lực về khoa học dữ liệu được đào tạo ở Việt Nam còn hạn chế nhưng ở các nước rất tiềm năng. Hàn Quốc có chiến lược 5 năm tới có 5.000 người được đào tạo về lĩnh vực này. 18 quốc gia khác cũng công bố kế hoạch sử dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo để phát triển. 

Ở nước ta, số người thực sự có tài năng học toán không nhiều nhưng vấn đề chúng ta phải làm sao cho số đông dùng được toán trong cuộc sống như người nông dân dùng được cái cày, cái bừa. Nhưng muốn vậy, công cụ của toán học phải dễ dàng hơn, quan trọng là dạy để hiểu được nghĩa và hiểu được các công cụ của toán học.

Vi sao toan hoc la 'cuc hinh' voi hoc sinh Viet Nam?
Các nhà khoa học ra sức bày cách cho học trò...yêu toán!

"Chúng ta lâu nay vẫn dạy toán cho người làm toán mà đúng ra cần dạy toán cho người dùng toán. Muốn vậy, giáo dục phổ thông cần dạy toán đơn giản hơn, kết hợp với thực tế. Khi đó thì dù trẻ có năng khiếu hay không về toán học cũng không cảm thấy sợ toán" - GS Hồ Tú Bảo đề nghị.

Theo GS Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học VN, nhiều ý kiến nói chương trình trong SGK toán của VN quá nặng so với thế giới. Thực thế khi so với SGK toán nhiều nước chương trình của ta thua họ. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ bài tập toán của ta quá nặng, mẹo vặt quá nhiều. Với cách học như hiện nay, học sinh chỉ biết về mẹo để giải toán nhanh chứ không hiểu sâu bản chất của toán để ứng dụng trong cuộc sống. 

“Tôi chủ trì biên soạn sách giáo khoa toán từ lớp 1-12, nhiều thầy cứ đưa những bài toán, mẹo vặt vào. Thầy tâm đắc khen hay nhưng tôi thấy nặng cho người học, ngăn lại thì các thầy giận rời khỏi tổ biên soạn” - GS Hà Huy Khoái tiết lộ.

GS Khoái mong muốn sẽ có nhiều phương pháp học toán tiếp cận dễ dàng hơn khiến học sinh ham thích học toán hơn. Trong bộ sách mới, ông hướng đến viết sách đơn giản, chứa những nội dung chính yếu, cơ bản.

 TS Nguyễn Thành Nam, người sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX

“Người học toán có lợi thế hơn người không học toán nhiều thứ, trong đó có đàm phán, thương lượng và… mặc cả”.

GS. TSKH Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John Von Neumann (Đại học Quốc gia TP.HCM)   

"Chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số. Dữ liệu chính là những con số, ai sử dụng phân tích dữ liệu tốt hơn sẽ chiếm ưu thế trong kỷ nguyên số. Hầu hết mọi công việc trong tương lai cần người có kiến thức về toán. Toán còn giúp con người phát triển tư duy, có tinh thần đổi mới sáng tạo. Trong quan sát của tôi, người có ham thích và rèn luyện về toán thường nhanh nhạy hơn".

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI