Ước mơ vào ngành báo chí của cô gái J’rai

02/07/2018 - 09:30

PNO - Ấn tượng đầu tiên của tôi về em là cô bé có vóc dáng nhỏ nhắn, hơi rụt rè nhưng rất nhanh nhẹn. Ánh mắt đầy nghị lực như che khuất đi những thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần.

Rcom H’Tuyết, 18 tuổi, sinh ra và lớn lên tại làng Bôn M’Hoan, xã Ia Hiao, H. Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, hiện đang theo học Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai. Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, lại chịu cảnh mồ côi từ bé, nhưng không vì thế mà Rcom H’Tuyết chùn bước trên con đường học tập.

Với thành tích tốt trong suốt 12 năm học, H’Tuyết ước mơ chạm đến cánh cổng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM). Em đã cố gắng hết sức trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua để có thể đậu vào ngành báo chí của trường.

Uoc mo vao nganh bao chi cua co gái J’rai
Thương mẹ hằng ngày Rcom H’Tuyết luôn chăm chỉ học bài

Mảnh đất Phú Thiện cằn cỗi khiến cho bao gia đình đông con thêm gánh nặng về kinh tế. Gia đình H’Tuyết có 12 người cả thảy nên cha mẹ cũng nặng gánh cơm áo cho các con. Năm H’Tuyết lên lớp Năm, bố em mất, từ đó gánh nặng gia đình dồn hết lên đôi vai gầy của mẹ.

H’Tuyết bùi ngùi nhớ lại: “Lúc đó, em nản lắm. Bữa ăn hằng ngày của gia đình chỉ có rau rừng. Gia đình có chín anh em. Là út, nhưng em vẫn thường cùng anh em lên nương rẫy. Mùa mưa hái măng, mùa nắng chăn bò thuê. Nhưng mẹ vẫn khuyên em phải cố gắng học để giúp các anh chị, giúp mẹ có cuộc sống tốt hơn, không đói nữa…”.

H’Tuyết luôn tự hứa với lòng sẽ nỗ lực hơn trong học tập để giành học bổng, giúp mẹ. Minh chứng là 12 năm liền, cô học trò nghèo người J’rai đều là học sinh giỏi. Em còn được chọn đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Thầy Kpă Lulp - Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai - chia sẻ: “Tôi thấy H’Tuyết luôn có ý thức tự học, những gì không hiểu tự liên hệ các thầy cô để hỏi. Em hòa đồng với bạn bè và hay giúp đỡ các bạn học yếu. Hiện nhà trường đang đề xuất để em được hưởng học bổng trị giá hơn 10 triệu đồng từ một vị giáo sư nước ngoài…”.

H’Tuyết chọn Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chuyên ngành báo chí, để dự thi với hy vọng sẽ có kết quả tốt mang về tặng mẹ. Tuy nhiên, trong ánh mắt cô gái nhỏ, nỗi lo âu vẫn hiện hữu: nếu đậu đại học, đôi vai của mẹ lại càng nặng trĩu lo toan với những chi phí tốn kém nơi thị thành.

“H’Tuyết cố gắng thuyết phục mẹ được làm một cô phóng viên nhỏ để đi khắp buôn làng, chuyển tải những điều mới mẻ, tuyên truyền chống lại những hủ tục lạc hậu của bà con…”, mắt cô gái J’rai ánh lên niềm hy vọng. 

Mộng Thường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI