Tuyển sinh lớp Mười tại Hà Nội: 'Rối não' với đổi hay không đổi nguyện vọng

21/06/2019 - 07:23

PNO - Đầu mùa tuyển sinh lớp Mười năm nay tại Hà Nội, phụ huynh khấp khởi bao nhiêu với quy định “học sinh có thể thay đổi nguyện vọng trúng tuyển” thì gần kề ngày xác nhận nhập học lại rối bời bấy nhiêu với hướng dẫn này.

Mùa tuyển sinh vào lớp Mười năm nay có thể thấy Hà Nội là địa phương có nhiều thay đổi nhất. Không chỉ là lần đầu tiên thí sinh phải thi đến bốn môn… mà đáng chú ý là việc địa phương này công bố điểm chuẩn cực sớm và người học có quyền lựa chọn khi xác nhận trúng tuyển. 

Cụ thể, việc tuyển sinh vào lớp Mười dự kiến sẽ chia thành hai đợt. Các trường (chuyên, công lập, ngoài công lập) đều xác nhận nhập học cùng một khung thời gian. Đợt một là ba ngày (từ ngày 20/6 đến hết ngày 22/6), đợt hai là 15 ngày (từ ngày 1/7 đến 15/7). Đợt hai chỉ xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp đồng thời nộp hồ sơ tuyển sinh. Với hình thức trực tuyến, mỗi học sinh có thể có từ không đến tối đa bảy nguyện vọng trúng tuyển vào trường chuyên, công lập.

Tuyen sinh lop Muoi tai Ha Noi: 'Roi nao' voi doi hay khong doi nguyen vong

Thí sinh thi lớp Mười năm 2019

Trong thời gian xác nhận nhập học trực tuyến, học sinh đăng nhập tài khoản sổ liên lạc điện tử (PINO), chọn tên trường trúng tuyển, chọn xác nhận nhập học. Học sinh chọn in hoặc lưu phiếu xác nhận nhập học và kết thúc quá trình. Học sinh được quyền đổi nguyện vọng trúng tuyển (nếu có nhiều nguyện vọng trúng tuyển). Đến 24 giờ ngày cuối cùng đợt một, tài khoản của học sinh sẽ được hệ thống tự động khóa, học sinh không thể tự đổi nguyện vọng trúng tuyển.

Tương tự, mỗi học sinh có thể có nhiều nguyện vọng trúng tuyển vào trường ngoài công lập. Trong thời gian xác nhận nhập học trực tiếp, nếu học sinh muốn đổi nguyện vọng trúng tuyển thì phải liên hệ với trường để hủy nhập học trước khi đăng ký nhập học ở trường mới.

Ban đầu, ai cũng hào hứng vì thí sinh được quyền chủ động đổi nguyện vọng sau khi đã có điểm. Như thế đồng nghĩa với việc sẽ vào đúng trường có điểm chuẩn tương ứng phù hợp, không chịu cảnh “hên xui” như kiểu đăng ký nguyện vọng rồi không được thay đổi sau khi thi như trước đây. Thế nhưng, khi vài ngày nữa đến thời gian xác nhận trúng tuyển, nhiều phụ huynh lại thấy hoang mang. 

“Khi đọc hướng dẫn của sở về nhập học trực tuyến: học sinh xác nhận nhập học từ ngày 20/6 đến ngày 22/6. Học sinh có thể thay đổi nguyện vọng trúng tuyển cho đến 24 giờ ngày 22/6, chúng tôi nghĩ là sẽ được đổi sang trường có mức điểm chuẩn phù hợp hơn nên ban đầu cứ đăng ký an toàn trước đã rồi có điểm chuẩn xong sẽ so sánh, rồi điều chỉnh ở lần xác nhận nhập học. Nhưng dường như không phải vậy”, chị Hoài Thu (Q.Đống Đa) cho biết.

Không chỉ phụ huynh mà một chuyên gia tuyển sinh cũng thừa nhận bị “rối não” khi tìm hiểu cách thức tuyển sinh mới của địa phương này. 

Mỗi học sinh có thể có từ 0 đến tối đa bảy nguyện vọng trúng tuyển vào trường chuyên, công lập. Cụ thể, về lý thuyết, học sinh có thể dự thi tối đa bốn môn chuyên khác nhau của một trường THPT chuyên và trúng tuyển cả bốn. Như vậy, riêng môn chuyên học sinh đã có thể có bốn nguyện vọng trúng tuyển; nguyện vọng trúng tuyển thứ năm là một trường THPT công lập không chuyên; nguyện vọng trúng tuyển thứ sáu là chương trình song bằng (của một trong hai trường THPT công lập là Chu Văn An và Hà Nội - Amsterdam); nguyện vọng trúng tuyển thứ bảy là chương trình song ngữ tiếng Pháp.

Theo quy định, học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2. Học sinh chỉ được đổi nguyện vọng đăng ký một lần, sau khi Sở GD-ĐT công bố tỷ lệ “chọi” của các trường THPT công lập trước khi dự thi (tháng 5/2019). Còn sau khi đã có điểm chuẩn và xác nhận nhập học thì vẫn phải giữ nguyên nguyện vọng. 

Thí sinh chỉ có quyền thay đổi nguyện vọng nhập học nếu có nhiều hơn một nguyện vọng trúng tuyển (ví dụ trúng tuyển vào Trường THPT Việt Đức, chương trình song bằng tú tài của Trường THPT Chu Văn An và lớp chuyên toán của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam). Khả năng trúng tuyển nhiều nguyện vọng chỉ xảy ra khi thí sinh đăng ký nhiều loại hình giáo dục, chứ trong cùng một loại hình giáo dục (ví dụ như đăng ký ba nguyện vọng lớp Mười thường ở trường công lập) cũng chỉ trúng tuyển một nguyện vọng. 

Thanh Thanh

Vì sao TP.HCM kéo dài thời gian công bố điểm chuẩn lớp Mười?

Chị H.D., một phụ huynh đang cùng con nóng lòng chờ Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp Mười công lập, cho biết: cùng thi, cùng chấm, cùng đông (hơn 80.000 thí sinh), cùng có trường chuyên, vậy mà Hà Nội có điểm chuẩn vào lớp Mười chỉ sau một, hai ngày có điểm thi. Đà Nẵng và rất nhiều địa phương khác đều đã công bố điểm chuẩn. Còn tại TP.HCM thì hàng trăm ngàn phụ huynh và học sinh hồi hộp chờ đến ngày 10/7. Không chỉ kỳ thi làm cho học sinh và phụ huynh căng thẳng mà nỗi lo chờ kết quả còn đáng sợ không kém.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM chiều 20/6, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi cũng biết phụ huynh lo lắng nên đang cố gắng rà soát lại mọi khâu để rút ngắn thời gian cho ra kết quả sớm nhất. Mốc thời gian đó chỉ là dự kiến, thông thường đều có kết quả sớm hơn”. 

Trả lời cho câu hỏi vì sao chờ lâu như vậy? Ông Hiếu nói: “Chương trình này đã chạy ổn định khoảng chục năm nay và cho ra kết quả tuyển sinh chính xác, không xáo trộn. Sở muốn chờ có điểm thi phúc khảo, có kết quả nhập học lớp chuyên… khi đó, điểm chuẩn cho ra sẽ chính xác nhất. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI