Tuyển sinh cao đẳng, đại học 2019 dựa trên 5 phương thức cơ bản

06/01/2019 - 09:16

PNO - Tuyển thẳng; xét tuyển nguyện vọng; xét tuyển dựa trên học bạ; đánh giá năng lực; sử dụng kết quả kỳ thi THPT và các điều kiện liên quan là 5 phương thức tuyển sinh cao đẳng, đại học 2019.

Đây là thông tin được ban tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh 2019 công bố ngày 5/1. Chương trình do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức có sự tham gia của nhiều trường đại học (ĐH) trên địa bàn thành phố như: ĐH Sư phạm TP. HCM, ĐH Kinh tế Tài chính, ĐH Ngoại ngữ Tin học, ĐH Hoa Sen, ĐH Hồng Bàng… 

Theo ban tổ chức chương trình, năm nay, ngoại trừ môn Văn, các môn còn lại sẽ ra đề dưới dạng trắc nghiệm. Nội dung tập trung vào chương trình lớp 12. Đề thi phân bố từ dễ đến khó. Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH cùng lúc với thời gian làm hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Tuyen sinh cao dang, dai hoc 2019 dua tren 5 phuong thuc co ban
Các em học sinh hào hứng tham dự chương trình 

Đây là năm thứ năm Bộ GD-ĐT triển khai kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia với 2 mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và là cơ sở để các trường tuyển sinh cao đẳng, ĐH. Kỳ thi THPT gồm môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cùng 2 bài thi tổ hợp: khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để thí sinh lựa chọn. 

Theo TS. Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, năm 2019, Bộ GD-ĐT tăng cường tính tự chủ của các cơ sở giáo dục trong tuyển sinh. Các trường sẽ lần lượt công bố đề án tuyển sinh riêng. Có 5 phương thức tuyển sinh. 

Tuyen sinh cao dang, dai hoc 2019 dua tren 5 phuong thuc co ban
Đại diện cá trường ĐH giải thích cho các em học sinh hiểu rõ hơn về phương thức tuyển sinh

Phương thức thứ nhất: tuyển thẳng. Ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ GD-ĐT dành cho học sinh giỏi, học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc gia. 

Phương thức thứ hai: xét tuyển. Phương thức này chỉ áp dụng cho thí sinh có đăng ký sử dụng kết quả để xét tuyển vào ĐH, không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển, được thay đổi nguyện vọng một lần sau khi có kết quả, các nguyện vọng có giá trị như nhau. Ngoài ngành sư phạm, các ngành về khoa học sức khỏe sẽ do Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng chất lượng đầu vào; điểm được làm tròn đến hai chữ số; thí sinh dù đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng nếu đã xác nhận nhập học ở trường nào sẽ không được đăng ký xét tuyển ở các nguyện vọng khác.

Tuyen sinh cao dang, dai hoc 2019 dua tren 5 phuong thuc co ban
Phần lớn học sinh quan tâm nhiều đến phương thức tuyển sinh và việc làm đối với một số ngành nghề sau khi học

Phương thức thứ ba: xét tuyển dựa trên điểm học bạ. Yêu cầu của phương thức này là tổng điểm 3 môn liên quan đến tổ hợp xét tuyển của năm lớp 12 phải từ 18 điểm trở lên. Riêng đối với ngành sư phạm phải là học sinh giỏi. 

Phương thức thứ tư: các trường có thể có kỳ thi đánh giá năng lực. Một số trường sử dụng thêm kết quả của các kỳ thi quốc tế hay chứng chỉ quốc tế. 

Phương thức thứ năm: các trường sẽ áp dụng kết quả trộn giữa kỳ thi THPT quốc gia và một số điều kiện liên quan.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI