'Tư lệnh' khuyên giáo viên bình tĩnh khi đánh giá giáo dục

11/06/2017 - 07:00

PNO - Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa có buổi báo cáo và lắng nghe ý kiến của giảng viên, giáo viên tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa có buổi báo cáo và lắng nghe ý kiến của giảng viên, giáo viên tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Ông Võ Viết Cường, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết, đứng ở góc độ phụ huynh, mình cảm thấy áp lực khi hằng tuần, hàng tháng đều phải kiểm tra con học hành như thế nào.

"Thú thực, nhiều lúc tôi muốn đến gặp thầy hiệu trưởng. Nhưng tôi lại nghĩ gặp thì được cái gì, có khi hại hơn lợi. Vì vậy, cách giải bài toán của tôi là trong cơn sốt đất vừa qua đã bán đi mảnh đất cho con đi học nước ngoài, dù rằng điều này rất là đau và chúng tôi không muốn", ông Cường bộc bạch.

Ngoài ra, theo ông Cường, khâu kiểm tra đánh giá cũng phải làm sao để biết học sinh tốt nghiệp ở trường nào sẽ có vị thế ra sao, đứng ở thứ bậc nào. Hiện nay các trường đại học đang thực hiện kiểm định quốc tế, vậy bậc phổ thông sẽ kiểm định như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Phó phòng Tổ chức Cán bộ cho rằng, ở những lần đổi mới, sự đầu tư của Nhà nước rất lớn. Nhưng đối tượng quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục là các giáo viên trực tiếp đứng lớp thì chưa có sự đầu tư thích đáng, đặc biệt là việc bồi dưỡng, đào tạo.

Bà Hoa kể, “Nhiều sinh viên ra trường tôi đi dạy các môn công nghệ ở các trường phổ thông phản ánh việc bồi dưỡng giáo viên rất qua loa. Lãnh đạo cấp cao thì được bồi dưỡng 1 tuần, lãnh đạo cấp trường thì được bồi dưỡng 3 ngày, còn giáo viên đi dạy trực tiếp thì chỉ còn một buổi”. 

Cô Lý Thiên Trang, Giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế, cũng đặt câu hỏi về vấn đề con người với vị “tư lệnh” của chương trình phổ thông mới này: Để chuẩn bị đổi mới chương trình thì việc chuẩn bị nhân lực nên đi trước một bước hay vừa bồi dưỡng song song khi triển khai chương trình?"

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, khi triển khai chương trình hiện hành, Bộ GD-ĐT đã tổ chức bồi dưỡng giáo viên với nguồn kinh phí rất lớn nhưng hiệu quả không cao, chưa kể phương pháp bồi dưỡng đã cũ. 

Vì vậy, lần đổi mới này sẽ bồi dưỡng giáo viên hiện tại và đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm có thể dạy được đa môn, tiến tới có thể mở thêm các khoa dạy giáo viên trung học trong trường đại học.

Chương trình đổi mới cũng có tính kế thừa, chỉ tổ chức lại nội dung, đổi mới phương pháp nên không khó với giáo viên thích đổi mới mà chỉ khó với giáo viên thiếu năng động.

Theo GS Thuyết, Chương trình mới thực hiện theo hướng dân chủ nên học sinh được nói, được bày tỏ kiến thức, quan điểm nên giáo viên phải tìm tòi, chứ không thể đứng yên, làm theo sách hướng dẫn giáo viên như trước nay.

Chương trình giáo dục phổ thông mới phải chờ phê duyệt khung chương trình. Khi đó, các trường sư phạm sẽ thành lập các khoa mới, phù hợp với nội dung tổng thể và bắt tay vào tập huấn giáo viên, xây dựng đội ngũ.

Về cơ sở vật chất, ông Thuyết cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là lớp học ở các đô thị quá đông, có lớp tận 60 em nên rất khó để đổi mới phương pháp. Điều này cần sự ra tay của các địa phương.

Theo ông Thuyết, khi đánh giá giáo dục này cần có thái độ bình tĩnh và công bằng vì hiếm có nước nào hài lòng về nền giáo dục của mình, kể cả những nước chúng ta gửi con tới.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI