Từ chàng trai khuyết tật não đến cử nhân xã hội học

14/11/2019 - 20:00

PNO - Đến những sinh hoạt cơ bản như nói chuyện, đi đứng còn khó khăn, chàng trai đi học và lấy được tấm bằng cử nhân đã viết thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Hôm nay, chàng trai khuyết tật não Phan Tích Thiện chính thức trở thành cử nhân xã hội học. Trong hơn 1.400 cử nhân tốt nghiệp của Trường ĐH Văn Hiến, cử nhân Phan Tích Thiện như bông hoa nổi bật nhất.

Ôm chầm lấy Thiện, cô giáo Thúy Hồng (nguyên giáo viên Trường THCS Lạc Hồng - Q.10) không giấu nổi xúc động: “Cô vẫn tin em sẽ làm được mà Thiện”.

Thiện òa khóc trong vòng tay của cô giáo ngày xưa. Dù cô không còn dạy trò ngót nghét chục năm và giờ cô cũng đã về hưu nhưng bao năm qua Thiện vẫn thường xuyên liên lạc, tâm sự với cô giáo công nghệ của mình. Mỗi cột mốc thành công hay thất bại của Thiện đều có cô bên cạnh.

Tu chang trai khuyet tat nao den cu nhan xa hoi hoc
Tích Thiện (giữa) cùng bạn học nhận bằng tốt nghiệp, chính thức trở thành cử nhân

Chứng kiến giây phút cậu học trò “đặc biệt” khoác lên mình bộ đồ cử nhân, cô Hồng tự hào nói: “Dù chỉ là giáo viên dạy môn phụ, mỗi tuần lên lớp một lần nhưng Thiện luôn là đứa học trò tôi dành nhiều tình cảm và tâm huyết hơn cả. Em bất hạnh nhưng luôn cố gắng và kiên trì. Không chỉ ngoan mà còn tình cảm. Bao nhiêu năm nay, cứ đến những ngày lễ hay dịp đặc biệt, em vẫn nhắn tin, điện thoại cho thầy cô. Đó là điều hiếm thấy…”. Món quà mà cô tặng trò trong ngày trọng đại này là quyển vỡ ghi lại những cảm nghĩ, kỹ niệm của cô về trò.

Còn nhớ, năm 18 tuổi, Thiện đã đĩnh đạc nói với cha mẹ mình rằng: “Con nhất định phải học đại học”. Thực ra, nếu chỉ nhìn thấy Thiện, bạn sẽ nghi ngờ lời nói đó. Bởi cậu bé đã bị khuyết tật não ngay từ nhỏ, đến nói chuyện đi đứng còn khó khăn, học xong phổ thông đã là kỳ tích.

Tu chang trai khuyet tat nao den cu nhan xa hoi hoc
Cô và trò đều không cầm được nước mắt trong ngày quan trọng này

Mới lọt lòng, khi chưa ý thức được gì, cậu bé Thiện đã nhận cái phán quyết của số phận: Các bác sĩ chẩn đoán em bị động kinh cục bộ toàn thể hóa. Tay chân, miệng lưỡi đều không nghe theo ý muốn. Chưa kể, những cơn co giật thường xuyên. Tuổi thơ của Thiện là những tháng ngày đi khám bệnh, uống thuốc và tập vật lý trị liệu. Khi đến tuổi đi học, cậu vẫn chỉ có thể mấp máy môi “ê, a” không rõ chữ.

Năm đó, sau rất nhiều cái lắc đầu từ chối, Thiện đã may mắn được thầy hiệu trưởng Trường tiểu học Trí Tri nhận vào cho học thử. Những nét chữ đầu tiên của Thiện đều… méo mó. Với Thiện, chỉ riêng động tác cầm bút đã là một việc cực kỳ khó khăn. Trải qua bao khó khăn, bao lần muốn bỏ cuộc, Thiện học xong lớp 12. Cả người quen lẫn người thân đều tin rằng, học đến đây được đã là một thành công ngoài mong đợi. Thế nhưng cậu học trò khiếm khuyết lại “quẳng” cho mọi người sự bất ngờ lẫn lo lắng.

Tu chang trai khuyet tat nao den cu nhan xa hoi hoc
Tích Thiện bên cô ruột

Giọng nói đứt quãng, Tích Thiện khẳng định chắc nịch: “Con phải vào đại học, không đi nhanh được như người thường, con có thể như rùa… bò đến đích”. Vậy là Thiện chọn ngành xã hội học của Trường ĐH Văn Hiến.

Lớp xã hội học có đến gần 100 sinh viên và Thiện trải qua chương trình học tập như mọi người, không có bất kỳ sự ưu ái, châm chước nào. Khác biệt duy nhất chính là thầy cô hay bạn học, đều yêu quý em nhiều hơn một chút.

Học kỳ I năm nhất, lần đầu tiên Thiện thuyết trình trước lớp. Trước khi bắt đầu môn học mới, Thiện có thói quen tìm hiểu kỹ, hỏi thăm kinh nghiệm học tập môn đó và lên mạng tìm kiếm tài liệu. Mỗi ngày qua đi, lòng tự trọng và sự chịu khó của Thiện làm bạn học phải ngưỡng mộ.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Thủy, Trưởng bộ môn Xã hội học của trường, cho biết: "Thay vì thi thì phần kết thúc các học phần của Thiện sẽ phải làm tiểu luận thay thế. Tôi khá bất ngờ về khả năng tư duy, diễn đạt ngôn ngữ của Thiện. Nói không rõ, viết chữ và đánh máy rất chậm nhưng Thiện tư duy sân sắc, nhiều ý tưởng và trình bày vấn đề mạch lạc. Đặc biệt, em có tính kỷ luật cao, chưa bao giờ quá hạn bất cứ tiểu luận nào".

Trải qua bốn năm kiên trì cùng nỗ lực, Phan Tích Thiện - chàng trai khuyết tật não ngày nào khiến nhiều người nghi ngờ với quyết định học đại học - đang xúng xính trong bồ đồ cử nhân danh giá.

Với nhiều người, học cử nhân, thậm chí là tiến sĩ có thể không khó nhưng với Thiện đó là một kết quả phi thường được đánh đổi bằng cả một quá trình có mồ hôi và nước mắt.

Nhìn thấy những cái ôm siết chặt, những tiếng khóc vỡ òa của hôm nay, chúng tôi - những người lành lặn - đem lòng ngưỡng mộ bạn. Bởi, bạn đã viết nên một câu chuyện rất đẹp cho cuộc đời này. Và tôi tin rằng, những cột mốc phía trước của cuộc đời sẽ không thể làm khó Thiện, em vẫn sẽ làm được như em đã từng.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI