Tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM trường THPT công lập chỉ đáp ứng 80% nhu cầu

06/04/2016 - 13:47

PNO - Không nhận HS trái tuyến vào lớp 1. Với lớp 6 của các trường có độ “hot” cao, ngoài học lực, các trường sẽ xét thêm một số tiêu chí phụ.

Năm nay, hệ thống các trường THPT công lập chỉ đáp ứng khoảng 80% chỗ học cho HS hoàn thành bậc THCS vào học lớp 10. Để là một số thông tin nổi bật về kỳ tuyển sinh đầu cấp tại TP. HCM.

Tuyển sinh lớp 1: Đồng loạt bắt đầu từ 1/7

Theo thông tin mới nhất từ Sở GD-ĐT TP.HCM, tuyển sinh vào lớp 1 sẽ do ban tuyển sinh của từng quận/ huyện phân tuyến, tuyệt đối không nhận HS sớm tuổi và trái tuyến ngoài quận/ huyện, cố gắng đảm bảo sĩ số 35 HS/lớp. “Các trường phải thực hiện tuyển sinh đồng loạt đúng ngày, không được bắt đầu sớm hoặc kết thúc trễ, đồng thời phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng. Nghiêm cấm kêu gọi quyên góp, hỗ trợ từ phụ huynh HS dưới mọi hình thức trong công tác tuyển sinh”, ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD- ĐT TP.HCM nhắc nhở.

Trường chuyên Trần Đại Nghĩa: Phát miễn phí hồ sơ 

Về tuyển sinh lớp 6, Sở GD- ĐT TP.HCM quy định các trường THCS không được tổ chức thi tuyển. Các quận/huyện phải đảm bảo đủ chỗ cho HS đã hoàn thành chương trình tiểu học trong địa bàn, ưu tiên cho những HS thường trú, sĩ số không vượt quá 45 HS/lớp.

Đối với một số trường THCS có áp lực đầu vào cao, sẽ có thêm tiêu chí phụ để xét tuyển. Cụ thể: Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10) dự kiến sẽ có thêm tiêu chí về học lực của HS từ lớp 1 đến lớp 4, có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 tại quận… Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), ngoài điều kiện về điểm chuẩn, HS và phụ huynh (cha hoặc mẹ) phải có hộ khẩu trên địa bàn phường 26 mới được tham gia dự tuyển. Ngoài tiêu chí về điểm chuẩn, Trường THCS Đống Đa (Q.Bình Thạnh) cũng xét thêm điều kiện HS và cha (hoặc mẹ) phải có hộ khẩu trên địa bàn phường 25.

Tuyen sinh dau cap tai TP.HCM truong THPT cong lap chi dap ung 80% nhu cau
Phụ huynh học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa hồi hộp theo dõi thông tin tuyển sinh của trường

Tại Q.4, Trường THCS Vân Đồn dự kiến sẽ tuyển sinh lớp 6 theo các tiêu chí: quá trình học tập những năm ở bậc tiểu học; đạt tiêu chí về năng lực theo quy định của thông tư 30; chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động giáo dục, đạt các phẩm chất theo thông tư 30; đạt điểm chuẩn của hai môn toán và tiếng Việt trong kỳ kiểm tra cuối học kỳ II lớp 5; HS vào lớp 6 tiếng Anh tăng cường sẽ có thêm điều kiện về trình độ ngoại ngữ…

Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được tuyển sinh vào lớp 6 bằng hình thức cho thí sinh làm bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong thời gian 90 phút để tuyển 600 chỉ tiêu. Thí sinh ứng tuyển vào trường là HS hoàn thành chương trình tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 điểm/môn trở lên của năm học lớp 5.

Thời gian khảo sát là ngày 20/6. Nếu không trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, HS vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của ban chỉ đạo tuyển sinh các quận/huyện. Tại hội nghị triển khai công tác kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đầu cấp năm 2016-2017, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay phát miễn phí hồ sơ cho phụ huynh HS chứ không được bán hồ sơ với giá 20.000 đồng/bộ như năm trước.

Tuyển sinh lớp 10: Vẫn ba nguyện vọng

Năm nay, hệ thống các trường THPT công lập tại TP.HCM chỉ đáp ứng khoảng 80% chỗ học cho HS hoàn thành bậc THCS. Việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở tất cả các quận huyện đều bằng hình thức thi tuyển với ba môn thi là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Năm nay, phiếu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập của thí sinh vẫn giữ nguyên ba nguyện vọng.

Thí sinh dự thi vào lớp chuyên, trường chuyên sẽ dự thi thêm môn chuyên. Các bài thi chuyên, môn hóa học và môn ngoại ngữ là 120 phút, các môn khác là 150 phút. Môn thi không chuyên có điểm hệ số 1 và môn chuyên hệ số 2.

Riêng các trường THPT ngoài công lập tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển dưới bất kỳ hình thức nào và phải ưu tiên nhận HS tốt nghiệp THCS trên địa bàn TP.

Tuyển sinh lớp 1: bắt đầu từ ngày 1/7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 30/7.

Tuyển sinh lớp 6: bắt đầu từ ngày 15/6 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15/7.

Tuyển sinh lớp 6 vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: khảo sát năng lực bằng tiếng Anh vào ngày 20/6.

Tuyển sinh lớp 10: dự thi vào hai ngày 11 và 12/6.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI