Trường THCS Tân Tạo (Q. Bình Tân): Bị tố, hiệu trưởng đuổi việc nhân viên

04/11/2015 - 08:09

PNO - Là viên chức, nhưng sau ba tháng hết hạn hợp đồng, Trường THCS Tân Tạo đã họp hội đồng kỷ luật và buộc ông Hải thôi việc...

Ngày 24/8/2013, Phòng Giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) Q.Bình Tân có giấy giới thiệu ông Nguyễn Thanh Hải “là nhân viên kế toán mới được tuyển dụng mã số 06.031, loại A1, bậc 1, hệ số 2,34 (85%) đến nhận công tác tại trường THCS Tân Tạo”.

Giấy giới thiệu cũng yêu cầu “Hiệu trưởng (HT) Trường THCS Tân Tạo ký năm bản hợp đồng (HĐ) làm việc gửi về Phòng GD-ĐT để tổng hợp trình UBND và Phòng Nội vụ quận ký duyệt HĐ làm việc theo quy định”.

Ngày 26/8/2013, ông Nguyễn Thanh Liêm - HT Trường THCS Tân Tạo ký HĐ làm việc lần đầu có thời hạn 12 tháng với ông Hải. Trong HĐ nêu rõ, ông Hải “thử việc của ngạch 06.031, bậc 1, hệ số lương 2,34 (85%), phụ cấp chức vụ 0,2”.

Những dữ liệu trên cho thấy ông Hải đã là viên chức.

Đến ngày 31/8/2014, hết hạn HĐ, cả hai bên đều không có ý kiến, ông Hải tiếp tục làm việc. Đến ngày 29/11/2014, ông Hải được Phòng GD-ĐT yêu cầu nộp hồ sơ tham dự phỏng vấn xét tuyển viên chức và bị rớt.

Về vấn đề này, luật sư Đặng Thành Trí - Trưởng văn phòng luật sư Đặng Thành Trí, phân tích: “Theo quy định tại điều 2 Luật Viên chức thì ông Hải đã là viên chức. Sau khi hết thời gian tập sự, thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đánh giá phẩm chất, đạo đức và kết quả công việc của người tập sự. Nếu đạt yêu cầu thì quyết định hoặc làm văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền quản lý viên chức ra quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp. Nếu không đạt thì chấm dứt HĐ. Do vậy, việc Phòng GD- ĐT buộc ông Hải đi thi viên chức là không đúng quy định”.

Ngày 24/12/2014, tức hơn ba tháng sau khi HĐ hết hạn, Trường THCS Tân Tạo đã họp hội đồng kỷ luật và buộc thôi việc ông Hải với các lý do như bỏ việc, phô tô tài liệu, không đảm bảo ngày giờ công… đồng thời tuyển người mới về thay thế.

Căn cứ vào báo cáo của trường THCS Tân Tạo, ngày 10/4/2015, Phòng GD-ĐT Q.Bình Tân mời ông Hải lên “họp hội đồng kỷ luật” và bàn giao quyết định buộc thôi việc, nhưng ông Hải cho rằng những lý do trường nêu ra để buộc ông thôi việc là bịa đặt và vu khống; các bước tiến hành kỷ luật không đúng trình tự pháp luật. Ông Hải đồng thời cũng “tố” ông Nguyễn Thanh Liêm - HT Trường THCS Tân Tạo, đã có nhiều sai phạm và vụ lợi trong quản lý và điều hành nhà trường.

Sau cuộc họp, ông Hải quay về trường tiếp tục làm việc. Nhưng chỉ sáu ngày sau, vào ngày 16/4/2015, ông Liêm ra văn bản cấm không cho ông Hải vào trường, trả cho ông Hải sáu tháng lương (từ tháng 12/2014 đến tháng 5/2015) và sau đó ký quyết định “chấm dứt HĐ làm việc” với ông Hải vào ngày 12/5/2015.

Theo tường trình của ông Hải, vào ngày 1/9/2013, ông tiếp nhận công việc Kế toán trưởng Trường THCS Tân Tạo nhưng không được người tiền nhiệm là bà Ngô Thị Mai Thy bàn giao hồ sơ chứng từ. Ông Hải có yêu cầu thì bà Thy nói: đang kiểm tra đối chiếu các khoản chi, xong sẽ bàn giao. Ông Liêm cũng nói sẽ bàn giao sau.

Thế nhưng sau đó nhiều ngày, việc bàn giao vẫn không được tiến hành dù ông Hải nhiều lần nhắc. Sự việc đã được Phòng Tài chính-kế hoạch (TC-KH) Q.Bình Tân nhiều lần họp giải quyết nhưng vẫn không xong.

Đến 24/11/2014, thời điểm phải hoàn tất báo cáo tài chính năm, Phòng TC-KH mời Phòng GD-ĐT và Trường THCS Tân Tạo họp thống nhất: “hồ sơ bị thất lạc”, nhưng trường phải “khôi phục” để hoàn tất báo cáo tài chính năm 2013 trước ngày 28/11/2014.

Trường THCS Tân Tạo phải “triệu hồi” kế toán cũ về tiến hành bàn giao sổ sách”. Tuy nhiên, đến ngày 27/8, hết hạn nhưng ông Hải vẫn không nhận được sự hợp tác từ HT và kế toán cũ nên đã bàn giao hồ sơ kế toán lại cho HT và báo cáo sự việc cho Phòng TC-KH và Phòng GD-ĐT, đồng thời chuẩn bị thi viên chức.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI