Trường THCS Phước Bình (Q.9) nhập nhằng thu chi tài chính

04/10/2017 - 08:23

PNO - Tại sao các khoản chi cho giáo viên đã được tập thể thống nhất trong quy chế chi tiêu nội bộ mà hiệu trưởng không thực hiện? Tại sao hiệu trưởng Lê Văn Lực lại tự ý thay đổi nội dung bản quy chế?

Thời gian qua, giáo viên (GV) Trường THCS Phước Bình (Q.9, TP.HCM) đã có nhiều đơn gửi Báo Phụ Nữ và UBND Q.9 tố cáo ông Lê Văn Lực - Hiệu trưởng nhà trường. Kết luận thanh tra của UBND Q.9 mới đây cho thấy, những gì GV tố cáo ông Lực không phải là vô cớ. 

Truong THCS Phuoc Binh (Q.9) nhap nhang thu chi tai chinh
Học sinh Trường THCS Phước Bình (Q.9)

Khoản cần không chi, khoản chi không cần

Đầu năm học 2016-2017, sau quá trình đấu tranh dai dẳng và quyết liệt của GV, thanh tra nhân dân và công đoàn nhà trường, hiệu trưởng Lê Văn Lực buộc phải tổ chức đấu thầu căng-tin và bãi giữ xe. Và thật bất ngờ, giá trúng thầu đã tăng vọt từ 300 triệu đồng (giá của nhiều năm trước) lên 628 triệu đồng/năm.

Kết quả này sau đó được thể hiện rõ trong bản quy chế chi tiêu nội bộ (QCCTNB): dành 10% đóng thuế, số tiền còn lại dành 40% cho quỹ cải cách tiền lương, 60% cho quỹ phát triển sự nghiệp. Thế nhưng trường chỉ báo cáo với thanh tra 530.767.000 đồng, chênh lệch hơn 97 triệu đồng.

Trường cũng không thực hiện đúng QCCTNB khi đem nhập khoản tiền này vào khoản “quỹ thu khác” để trốn thuế và chi tiêu nhập nhằng. Chẳng hạn lấy tiền này để chi cho “công tác quản lý dạy Anh văn bản ngữ, chi tiền điện nước, chi cho hội nghị…” - là những khoản không được quy định trong QCCTNB.

Những khoản chi này là hết sức vô lý, bởi lẽ: việc dạy Anh văn bản ngữ đã có nguồn thu riêng, tại căng-tin đối tác cũng đã gắn đồng hồ điện, nước và trả riêng; cho nên không lý gì lại lấy quỹ căng-tin, bãi xe để chi cho các hoạt động này. 

Cũng theo kết luận thanh tra, trong năm 2016, trường đã chi tạm ứng vượt quỹ phúc lợi số tiền lên đến 219 triệu đồng. GV thắc mắc khoản phúc lợi chi vượt ấy được chi vào đâu, chi cho ai? Bởi trên thực tế, rất nhiều khoản, kể cả những khoản phúc lợi, đã được cụ thể hóa trong QCCTNB của năm học cũ như thi đua ABC, trực tết, hiến máu nhân đạo, tham quan du lịch… đến nay đã sang năm học mới nhưng trường vẫn không thực hiện.

Ngay như chế độ hỗ trợ đời sống từ 39% nguồn học phí (GV thường gọi là tiền gạo) với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng, được Nhà nước cho phép chi và được quy định trong QCCTNB (tính ra khoảng gần 800.000 đồng/tháng/GV), nhưng Hiệu trưởng Trường THCS Phước Bình là ông Lê Văn Lực nhất định không thực hiện.

Sau nhiều lần bị GV lên tiếng, ông Lực đã tự tiện sửa quy chế rồi chi cho GV với mức 500.000 đồng/tháng, nhưng đến hết năm học 2016-2017 mỗi GV cũng mới nhận được 2 triệu đồng, tương đương 4 tháng. 

Thanh tra còn kết luận: Trường THCS Phước Bình đã không cân đối kết quả hoạt động tài chính theo hướng dẫn, dẫn đến cán bộ (CB) GV không nhận được khoản thu nhập tăng thêm kịp thời.

Bên cạnh đó, trường không thực hiện đúng các nguyên tắc quản lý tài chính, sử dụng biểu mẫu kế toán không đúng quy định; không mở sổ theo dõi tiền mặt và tiền gửi ngân hàng theo đúng nghiệp vụ; không tách bạch các loại quỹ đã nộp; kế toán không cập nhật số liệu thực tế theo quy định; sổ quỹ tiền mặt còn nhiều tẩy xóa; hằng tháng không chốt sổ đối chiếu giữa kế toán và thủ quỹ, hiệu trưởng không ký xác nhận sổ.  

Nhiều thắc mắc cần làm rõ

Văn phòng UBND Q.9 cho biết, những kết quả vừa nêu là từ hoạt động thanh tra định kỳ. 

GV Trường THCS Phước Bình đang thắc mắc:  tại sao các khoản thu thì ngày càng tăng (tiền thầu căng-tin, bãi xe tăng từ 300 triệu lên 628 triệu đồng, sĩ số học sinh tăng, học phí tăng, ngân sách nhà nước cấp cũng tăng…) nhưng các khoản chi, phúc lợi cho GV thì ngày càng giảm và có nguy cơ bị… quỵt?

GV cũng thắc mắc, khoản “cải cách tiền lương” (khoảng 815 triệu đồng) được trích từ 40% các loại quỹ hiện đang ở đâu? Theo phản ánh từ GV, đây là khoản tiền được UBND quận cho phép chi tăng thu nhập cho GV trong dịp tết vừa qua, nhưng Trường THCS Phước Bình không chi. Bị GV chất vấn thì hiệu trưởng lúc trả lời không được chi, lúc lại bảo quận thu hồi; còn kế toán thì nói đã chi hết, tồn 0 đồng.  

Hoạt động dạy học Anh văn bản ngữ thực chất là nhà trường cho đối tác thuê cơ sở vật chất để dạy tiếng Anh cho chính học sinh của trường và được trích lại 15% doanh thu. Đúng nguyên tắc, khoản tiền này phải được lập quỹ và việc sử dụng như thế nào phải có sự thống nhất của tập thể CBGV, nhưng Trường THCS Phước Bình lại “nhập nhằng” quỹ này với quỹ Anh văn tăng cường.

Vì thế, tập thể CBGV Trường THCS Phước Bình rất muốn được Thanh tra Q.9 làm rõ các nguồn tiền: 15% doanh thu Anh văn bản ngữ, tiền thầu căng-tin, bãi giữ xe, tiền cải cách tiền lương (khoảng 815 triệu đồng), 39% nguồn học phí dành cho hỗ trợ đời sống GV (hơn 800 triệu đồng)… đã chi vào việc gì, còn hay hết, hiện ở đâu?

Tại sao các khoản chi cho GV đã được tập thể thống nhất trong QCCTNB mà hiệu trưởng không thực hiện? Tại sao hiệu trưởng Lê Văn Lực lại tự ý thay đổi nội dung bản quy chế? 

Đại diện UBND Q.9 cho biết, quận đang tiếp tục làm việc để giải quyết đơn thư tố cáo của GV. 

Hoàng Minh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI