Trường học không có điện... vẫn đạt chuẩn Quốc gia

16/09/2016 - 20:00

PNO - Mặc dù được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia thế nhưng một số trường ở xã Châu Phong (Nghệ An) đến nay vẫn chưa có điện sáng.

Châu Phong là một trong những xã trên địa bàn huyện Quỳ Châu thuộc chương trình 30a của Chính phủ hiện nay đang được Nhà nước hỗ trợ để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, ngoài hệ thống giao thông, nhà văn hoá cộng đồng… đã được xây dựng thì tại nhiều bản làng vẫn chưa có hệ thống điện lưới.

Trong tổng số 19 thôn bản, hiện mới chỉ có 5 bản (bản Nà Bua, Tóng 1, bản Mây, bản Lầu và xóm Mới) có điện lưới từ cuối năm 2015.

Truong hoc khong co dien... van dat chuan Quoc gia
Điểm trường Mầm non xã Châu Phong tại bản Piếng Điếm đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng vẫn chưa có điện lưới chiếu sáng (Ảnh: Công an Nghệ An).

Và đặc biệt, tại các điểm trường như tiểu học Châu Phong 1 (bản Ban 2), Châu Phong 2 (bản Tằm 1), Châu Phong 3 (bản Đôm 1) và Mầm non Châu Phong 1 (bản Piêng Điếm), Châu Phong 3 (bản Tằm 1) vẫn không được ưu tiên kéo điện lưới về.

Thực trạng 14 thôn bản còn lại của xã Châu Phong đến nay chưa có điện lưới chiếu sáng kéo về, nhất là các điểm trường tiểu học và mầm non đã gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Đã nhiều năm nay, thầy và trò của các điểm trường nói trên phải dạy và học trong tình trạng thiếu ánh sáng, thế nhưng, các điểm trường nói trên vẫn được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Đơn cử, tại các điểm trường tiểu học Châu Phong 1 và trường tiểu học Châu Phong 2 (Nghệ An)  được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, đến nay, theo phản ánh của các vị phụ huynh thì đã hơn 6 năm trôi qua hai "trường chuẩn quốc gia" này vẫn chưa có điện thắp sáng.

Hoàn cảnh tương tự xảy ra tại điểm trường mầm non thuộc xã Châu Phong dù cũng được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015.

Trong khi đó, theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 7, Quyết định số 32/2005/QĐ-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT quy định về việc ban hành quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia: “Trong phòng học có đủ bàn ghế cho giáo viên và học sinh, có trang bị hệ thống quạt. Bàn, ghế, bảng, bục giảng, hệ thống chiếu sáng, trang trí phòng học đúng quy cách”.

Bên cạnh đó, tại Mục 2, Khoản a, về tiêu chuẩn cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tại Thông tư 59/2012/TT-BGDĐT ban hành ngày 28/12/2012 của Bộ GD&ĐT ghi rõ: "Số lượng phòng học đủ cho các lớp học để không học ba ca. Phòng học được xây dựng đúng quy cách, đủ ánh sáng".

Trao đổi với lãnh đạo xã Châu Phong được biết, thực trạng các điểm trường tiểu học và mầm non của địa phương chưa có điện lưới kéo về nhưng vẫn được công nhận đạt chuẩn quốc gia là có thật.

"Theo lộ trình thì hiện nay, điện lưới mới chỉ được kéo về các thôn bản vùng trung tâm của xã. Riêng đối với các điểm trường tiểu học và mầm non ở khu vực dân cư vẫn chưa có điện lưới thắp sáng. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên các cấp sớm đưa điện lưới về các điểm trường nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được", ông Lương Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết.

Khi được hỏi về tình trạng trường chưa có điện lưới vẫn được công nhận đạt chuẩn quốc gia, vị lãnh đạo xã cho biết, thời kỳ đó ông chưa được giao đảm nhận chức vụ Chủ tịch UBND xã nên không nắm rõ.

Hà My (tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI