Trường ĐH tại Việt Nam đưa vào sử dụng “siêu máy tính” 2 triệu đôla

22/03/2017 - 21:42

PNO - Chiều 22/3, Trường ĐH Tôn Đức Thắng chính thức đưa hệ thống Máy tính hiệu năng cao vào sử dụng cho các đề tài nghiên cứu khoa học. "Siêu máy tính" có thể thực hiện các phép tính siêu nhanh lên đến 41.780 tỷ phép tính/giây.

Tổng vốn đầu tư cho hệ thống này trị giá 2 triệu USD tương đương gần 50 tỷ đồng. Hệ thống này có thể thực hiện 41.780 tỷ phép tính/giây, điều này cho phép các nhà nghiên cứu thực hiện các bài toán phức tạp siêu nhanh, chuẩn xác hơn. TS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết: Cách đây hơn 5 năm, chúng tôi có nghĩ đế hệ thống máy tính này nhưng khi đó kinh phí không có. Hơn nữa, mua rồi cũng không có con người sử dụng, lúc đó, chỉ có hai nhóm nghiên cứu có khả năng sử dụng nên đầu tư sẽ không hiệu quả. Hiện nay, số nhóm nghiên cứu lên đến 37 nhóm, chúng tôi đầu tư để phát triển nghiên cứu và các nhà khoa học cũng phải cam kết sử dụng có hiệu quả. Chỉ tiêu tối thiểu số bài báo công bố quốc tế trong 5 năm (2017 đến hết năm 2021) là 820 bài ISI; phát triển khoa học tính toán thành ngành đào tạo và nghiên cứu mũi nhọn.

Truong DH tai Viet Nam dua vao su dung “sieu may tinh” 2 trieu dola
"Siêu máy tính" có khả năng thực hiện 41.780 tỷ phép tính/giây

Hệ thống “siêu máy tính” được giữ trong phòng máy lạnh đúng chuẩn, đảm bảo nguồn điện 24/24, có hệ thống chữa cháy bằng khí để lưu giữ dữ liệu khi gặp sự cố. 

Trường này cũng ra mắt Tạp chí Thông tin và Viễn thông (JIT). Đây là Tạp chí tiếng Anh đầu tiên của trường do Nhà xuất bản Taylor & Francis xuất bản tiếng Anh online toàn cầu (một trong những nhà xuất bản uy tín nhất Anh Quốc xuất bản trên 2500 tạp chí). JIT là tạp chí bình duyệt quốc tế và xuất bản bài báo khoa học chất lượng cao, xuất bản định kỳ 4 số/hằng năm và mỗi số thu hút tối thiểu 6 bài báo khoa học. Tạp chí này do GS Nguyễn Ngọc Thành, một nhà khoa học người Việt nổi tiếng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. "Chúng tôi đặt mục tiêu được liệt kê vào danh sách tạp chí ISI và SCOPUS trong thời gian từ 3 - 5 năm kể từ ngày ra số đầu tiên", GS Thành cho biết.

Truong DH tai Viet Nam dua vao su dung “sieu may tinh” 2 trieu dola
GS Nguyễn Ngọc Thành làm Tổng biên tập Tạp chí khoa học JIT

Trong số đầu tiên, JIT có sáu bài báo được đăng của các nhà khoa học của Mỹ, Hà Lan, Anh, Nhật, Đài Loan và duy nhất chỉ có một nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu tại Pháp. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI