Trường đại học đầu tiên thành lập trung tâm nghiên cứu liên ngành khoa học sức khỏe

13/12/2018 - 19:08

PNO - Đó là Trung tâm nghiên cứu xuất sắc (TTNCXS) khoa học sức khoẻ gồm 5 trung tâm liên ngành về: Y học hành vi; Y học thực chứng; Trí tuệ nhân tạo trong y học; Dịch vụ và Hệ thống Y tế; Kinh tế và Quản lý dược.

Ngày 13/12, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã công bố thành lập Trung tâm nghiên cứu xuất sắc và Hội đồng đạo đức y sinh do các chuyên gia quốc tế điều hành và cố vấn.

PGS. TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết: "TTNCXS là một mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ đã được nhiều nước Anh, Úc, Hàn Quốc, Brazil… thành lập. Từ năm 2005, Việt Nam đã có ý định tiếp cận mô hình này với mục tiêu triển khai trong chiến lược khoa học công nghệ 2010 – 2020 nhưng đến nay mới thực hiện được".

Truong dai hoc dau tien thanh lap trung tam nghien cuu lien nganh khoa hoc suc khoe
PGS.TS Roger Ho, Giám đốc lâm sàng Viện nghiên cứu Công nghệ y sinh toàn cầu ĐH quốc gia Singgapore là Giám đốc TTNCXS về Y học hành vi

Theo ông Hùng, dưới sự điều hành, tư vấn của các giáo sư, phó giáo sư quốc tế đầu ngành y tế sẽ thúc đẩy việc phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học theo hướng quốc tế hóa chương trình đào tạo, nâng cao hiệu suất nghiên cứu chuyên sâu. Những chuyên gia đầu ngành này sẽ phụ trách tổ chức và quy hoạch các mạng lưới và đội ngũ nghiên cứu, đồng thời hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kết nối và mở rộng ảnh hưởng của các các nhóm nghiên cứu y tế trong nước.

Giám đốc 5 trung tâm này là các nhà khoa học quốc tế có học hàm giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia đầu ngành về nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực chuyên môn, có kinh nghiệm tại quốc gia phát triển nhất về nghiên cứu như Mỹ, Anh, Canada, Singgapore...

Truong dai hoc dau tien thanh lap trung tam nghien cuu lien nganh khoa hoc suc khoe
Sinh viên chuyên ngành dược trong giờ thực hành

PGS.TS Roger Ho, Giám đốc lâm sàng Viện nghiên cứu Công nghệ y sinh toàn cầu ĐH quốc gia Singgapore sẽ giữ chức giám đốc TTNCXS về Y học hành vi của ĐH Nguyễn Tất Thành. Ông cho biết: "Việc tiếp cận liên ngành trong nghiên cứu khoa học y học đang trở thành một xu thế tất yếu và ngày càng được nhiều cơ sở đào tạo, nghiên cứu trên thế giới đặc biệt quan tâm, phát triển. Hiện mô hình TTNCXS là một cách tiếp cận trong phát triển nghiên cứu khoa học ứng dụng đang được ưu tiên thúc đẩy tại nhiều nước trong thời gian gần đây".

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI