Triệu tập 5 cán bộ để điều tra nghi vấn về điểm thi tại Hòa Bình

02/08/2018 - 17:59

PNO - Sau khi ra soát một lần nữa khâu coi, chấm thi, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình đã phát hiện có vấn đề phải báo cáo lên Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh và Bộ GD-ĐT.

Chiều nay, ngày 2/8, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình xác nhận có dấu hiệu bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình. 5 cán bộ có liên quan đang được công an triệu tập để điều tra, xác minh thông tin về những sai phạm này.

Trieu tap 5 can bo de dieu tra nghi van ve diem thi tai Hoa Binh
Ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình

Ông Lương cho biết, thực hiện công văn 3060-BGDĐT- QLCL của Bộ GD-ĐT về rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại lần nữa khâu coi, chấm thi. Qua đó đã phát hiện có vấn đề cần phải báo cáo lên Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh và Bộ GD-ĐT.

Vấn đề được nhắc tới ở đây là sự bất thường trong thời gian chấm thi trắc nghiệm và máy tính được sử dụng để chấm thi. Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang xác minh làm rõ vấn đề này.

Trieu tap 5 can bo de dieu tra nghi van ve diem thi tai Hoa Binh
Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình

3 trong số 5 người thuộc tổ chấm thi được triệu tập gồm: ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình; ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng và ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS - THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, theo thông cáo mà Bộ GD-ĐT gửi tới các cơ quan báo chí vào chiều 23/7 về công tác chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi THPT quốc gia 2018, Sở GD-ĐT Hòa Bình, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm tại hội đồng thi này để tổ chức chấm thẩm định.

Trieu tap 5 can bo de dieu tra nghi van ve diem thi tai Hoa Binh
Bảng thống kê kết quả chấm thi của Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình do ông Nguyễn Quang Vinh cung cấp trước đó

Kết quả chấm thẩm định cho thấy 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã công bố ngày 11/7. Hội đồng chấm thẩm định chỉ đề cập việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài, ngoài ra không đề cập tới bất cứ hạn chế, hay vi phạm nào trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia tại tỉnh Hòa Bình.

Vào ngày 28/7, một tổ công tác có các thành viên đến từ Bộ Công an, Bộ GD-ĐT đã lên làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Quá trình làm việc từ đó đến nay vẫn chưa kết thúc. 

Nhiều người đã đặt ra nghi vấn khi điểm thi tại hội đồng thi tỉnh Hòa Bình cao một cách bất thường. Số thí sinh đạt điểm toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi, với đề thi toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27 thì Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (toán, ngữ văn, lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Trước những nghi ngờ này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hòa Bình cho rằng, điểm thi THPT tại Hòa Bình chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài thi của thí sinh. Nếu cần thiết, Bộ GD-ĐT có thể về Hòa Bình rà soát, chấm thẩm định. Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức chấm thẩm định nhưng không phát hiện ra sai phạm

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI