PH kiểm tra bữa ăn và bếp ăn trường học: Vì sao nhiều trường từ chối?

30/03/2016 - 14:37

PNO - Nhiều phụ huynh tự hỏi: Liệu trường có thực hiện đúng thực đơn như đã cam kết với PH, có bớt xén khẩu phần ăn của HS?

Dễ gì được vào!

Anh Nguyễn Tiến Luật, một PH có con đang học lớp 4 tại Q.Gò Vấp bức xúc: “Một buổi trưa, thấy xe tải chở suất ăn đỗ ở cổng trường, tôi xin anh bảo vệ cho vào để xem suất ăn của các cháu như thế nào thì anh này từ chối rất... văn hoa: “PH cần phối hợp cùng nhà trường chăm lo cho các cháu bằng cách không vào làm phiền giờ ăn, giờ ngủ của học sinh (HS)”. Tôi nghĩ, mình có quyền biết chuyện ăn uống của con ở trường, không hiểu sao nhà trường lại không đáp ứng”.

Chị Nguyễn Thị Lành, có con học lớp 3 tại Q.12, đã phải dùng mưu mới được tận mắt chứng kiến bữa ăn của con. Con chị Lành rất “ngán” cơm trường nên càng ngày càng xanh xao khiến chị sốt ruột. Sau vài lần xin vào xem bữa ăn của con không được, chị Lành giả vờ đi mua mấy liều thuốc cầm trên tay, xin bảo vệ vào đưa thuốc cho cô giáo. Trên đường đi đến lớp học của con, chị bất ngờ rẽ sang nhà ăn, thấy thực đơn ghi là mì Ý spaghetti, nhưng thực tế lại là mì gói với vài miếng thịt bò bằm. “Tôi hỏi cô bảo mẫu là sao không làm như thực đơn đã thông báo thì cô ấy bảo chưa mua kịp mì Ý nên dùng mì gói. Vậy những hôm khác PH không kiểm tra được thì thực đơn bị thay đổi ra sao?” - chị Lành đặt vấn đề.

Hầu hết PH ở nhiều quận/huyện đều cho biết, việc muốn vào trường tham quan bếp ăn bán trú, thậm chí chỉ là tận mắt nhìn thấy suất ăn của con mình… là điều không thể. Lý do các trường nêu ra để từ chối là: sợ phiền phức! Nếu PH nào cũng muốn vào sẽ rất rối và khó kiểm soát.

Hiệu trưởng một trường tiểu học (TH) nói với chúng tôi: “Chúng tôi đồng ý cho vào tham quan, kiểm tra nhưng phải báo trước với bảo vệ và giáo viên chủ nhiệm để chúng tôi sắp xếp. Nếu ai cũng được vào thì sẽ làm loạn nhà trường lên mất”. “Khi thấy con em mình ngán ngẩm bữa ăn bán trú, PH muốn vào kiểm tra mà không được, thì PH phải tự hỏi: liệu trường có thực hiện đúng thực đơn như đã cam kết với PH, có bớt xén khẩu phần ăn của HS? Theo tôi, PH nào muốn xem suất ăn của con, trường cứ tạo điều kiện, có gì mà phải bưng bít” chị Nguyễn Thu Hà, một PHHS ở Q.4 nói.

PH kiem tra bua an va bep an truong hoc: Vi sao nhieu truong tu choi?
PH được tham gia giám sát trực tiếp bữa ăn bán trú, trường sẽ phục vụ tốt hơn - Ảnh chụp một bữa ăn trưa tại trường THCS Nguyễn Văn Tố

Nên tạo thuận lợi cho phụ huynh cùng theo dõi

Trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm đang “lộn xộn”, một vài trường hiếm hoi đã chủ độ ng tạo ra cơ chế cho phép PHHS được quyền kiểm tra đột xuất bữa ăn của HS và bếp ăn của trường. Mới đây, lúc 4g sáng, một chiếc ô tô bảy chỗ bất ngờ ập đến bếp ăn của Công ty Thăng Long Vina (chuyên cung cấp suất ăn cho HS) trên đường Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp. Một nhóm người từ trên xe bước xuống, một người lên tiếng: “Chúng tôi là PHHS Trường THCS Nguyễn Văn Tố, xin phép được kiểm tra bếp ăn của các anh”. Trong cảnh xào nấu tất bật, nhóm PH vẫn được tạo điều kiện vào kiểm tra mọi thứ.

Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10) có gần 700 HS bán trú. Vì không đủ điều kiện để tổ chức bế p ăn trong trường nên trường phải đặt suất ăn ở ngoài. Nhận thấy nhiều PH “tâm tư” về độ an toàn và chất lượng của suất ăn công nghiệp nên từ lâu, trường đã tạo “cơ chế ” để PHHS cùng nhà trường xây dựng thực đơn và thường xuyên kiểm tra. Đặc biệt, thời gian gần đây, trường bổ sung cho ban đại diện cha mẹ HS thêm một quyền: có thể đột xuất kiểm tra bếp ăn của công ty cung cấp suất ăn cho con em mình.

Trong buổi kiểm tra mới đây, PH đã phát hiện, lập biên bản và yêu cầu phải khắc phục hai điểm: dầu ăn có màu đen (có thể là dầu được dùng để chiên quá nhiều lần) và gạo quá trắng (có thể là bị tẩy quá kỹ, mất chất dinh dưỡng). Ông Nguyễn Thành Phát - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố - cho biết: "Sau khi nhận được kiến nghị này của ban đại diện cha mẹ HS, nhà trường lập tức làm việc với công ty cung cấp suất ăn để chấn chỉnh ngay".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI